Xuân vận năm nay ở Trung Quốc chứng kiến kỷ lục hàng tỷ chuyến đi

Thứ Sáu, 09/02/2024 22:49

|

​(CAO) Lượng người Trung Quốc về quê ăn Tết Giáp Thìn 2024 tăng vọt trong những ngày gần đây khi hàng triệu người lên tàu, máy bay bất chấp những con đường đông đúc xe cộ qua lại với con số mà các quan chức ước tính sẽ là kỷ lục 9 tỷ chuyến đi trong dịp Tết Nguyên đán.

CNN đưa tin các nhà ga, sân bay và đường cao tốc chật cứng du khách chở vali, đồ dùng và quà tặng cho các thành viên trong gia đình trong những ngày gần đây khi giai đoạn cao điểm xuân vận kéo dài hàng tuần, bắt đầu vào cuối tháng trước bắt đầu sôi động.

Phần lớn các chuyến đi trong đợt xuân vận chứng kiến ​​người lao động rời các thành phố lớn thịnh vượng của Trung Quốc để trở về quê ở các thành phố, thị trấn và vùng nông thôn nhỏ hơn để ăn Tết cùng gia đình và bạn bè trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày.

Đối với nhiều người, năm nay – năm con rồng theo lịch hoàng đạo đánh dấu sự trở lại của việc đi lại bình thường lần đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu.

Các biện pháp kiểm soát virus corona nghiêm ngặt của Trung Quốc đã hạn chế việc đi lại của người dân trên khắp đất nước kể từ năm 2020. Kỳ nghỉ lễ năm ngoái diễn ra chỉ vài tuần sau khi các biện pháp đó được dỡ bỏ, trùng hợp với một làn sóng lây nhiễm khiến việc đi lại trở nên phức tạp.

Hành khách đông nghẹt chờ tàu để về quê dịp Tết ở nhà ga thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) - Ảnh: Getty

Năm nay, người dân đã quyết tâm về quê để gặp những người thân yêu, ngay cả khi bão tuyết và mưa băng diễn ra trên khắp các vùng miền đông và miền trung Trung Quốc hồi đầu tuần này đã làm giảm lịch trình chuyến bay và xe lửa, đồng thời khiến những người lái xe ô tô mắc kẹt hàng giờ trên đường cao tốc đầy tuyết.

“Xuân vận là một hoạt động quan trọng đối với người Trung Quốc… Mọi người háo hức về nhà để gặp và đoàn tụ với gia đình” - một công nhân ở Bắc Kinh họ Luo nói với CNN khi anh chờ lên chuyến tàu dài 11 giờ về quê ở miền nam tỉnh Phúc Kiến vào đầu tuần này.

Xuân vận được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong năm nay. Các nhà chức trách tháng trước dự báo dân số 1,4 tỷ người của Trung Quốc sẽ thực hiện kỷ lục 9 tỷ chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 40 ngày, bắt đầu từ ngày 26/1.

Dữ liệu sơ bộ được công bố trong tuần này cho thấy sự bùng nổ của việc di chuyển đang diễn ra mạnh mẽ.

Theo dữ liệu chính thức, ba ngày trước đêm giao thừa Tết Nguyên đán, khi các gia đình thường quây quần dùng bữa đoàn tụ theo phong tục, người dân nước này đã thực hiện 2,2 triệu chuyến đi bằng đường hàng không và 12,9 triệu chuyến đi bằng đường sắt.

Cơ quan giao thông vận tải cho biết cả hai đều đánh dấu sự gia tăng đáng kể từ hoạt động di chuyển trước đại dịch – với số chuyến bay tăng 17% và số chuyến tàu tăng 23% so với mùa xuân vận năm 2019.

Lượng chuyến bay nội địa trong tuần đầu tiên của đợt cao điểm xuân vận đã tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2019.

Bình luận (0)

Lên đầu trang