Ai Cập đang xây vùng đệm có tường bao quanh ở biên giới với dải Gaza

Thứ Bảy, 17/02/2024 15:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17/2, CNN đưa tin hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Ai Cập đang xây dựng một vùng đệm và bức tường rộng hàng dặm dọc biên giới với miền nam dải Gaza trong bối cảnh gia tăng lo ngại về cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel ở Rafah, nơi hơn một nửa dân số Gaza đang trú ẩn.

Những hình ảnh do Maxar Technologies chụp trong 5 ngày qua cho thấy một phần đáng kể lãnh thổ Ai Cập giữa nước này và biên giới Gaza đã bị san phẳng.

Nếu vùng đệm – trải dài từ cuối biên giới Gaza đến Biển Địa Trung Hải được hoàn thành, nó sẽ cô lập hoàn toàn khu phức hợp biên giới giữa Ai Cập-Rafah (Gaza).

Tại biên giới thực tế, có thể thấy nhiều cần cẩu đang lắp đặt các phần tường.

Hình ảnh vệ tinh bổ sung cho thấy máy ủi đã đến hiện trường vào ngày 3/2 và việc xây dựng vùng đệm ban đầu bắt đầu vào ngày 6/2.

Hoạt động xây dựng đã tăng lên đáng kể trong 5 ngày qua.

Các video do Tổ chức Nhân quyền Sinai công bố cho thấy việc xây dựng bức tường biên giới mà họ cho là cao 5 mét.

Tổ chức này, một nhóm nhân quyền phi chính phủ gồm các nhà hoạt động, nhà nghiên cứu và nhà báo, cho biết hai nhà thầu địa phương đã nói với họ rằng tổ chức này do lực lượng vũ trang Ai Cập ủy quyền.

Khu vực biên giới Gaza - Ai Cập đang được tăng cường xây dựng 

Việc xây dựng diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng tình hình nhân đạo vốn đã khủng khiếp ở Gaza sẽ trở nên tồi tệ hơn, khiến hàng nghìn người thiệt mạng và một cuộc di cư hàng loạt của người Palestine đến biên giới Ai Cập.

Mọi con mắt đều đổ dồn về Rafah, nằm dọc theo vùng đệm mới, nơi gần 1,5 triệu người Palestine chen chúc trong một thành phố lều khổng lồ.

Bất chấp áp lực quốc tế, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhắc lại kế hoạch tấn công quân sự trên bộ vào thành phố phía nam Gaza, nhấn mạnh rằng đây là “pháo đài cuối cùng” của Hamas.

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel - Trung tá Peter Lerner nói với CNN hồi đầu tuần rằng quân đội đang tạo ra một kế hoạch sơ tán dân thường “ra khỏi vùng nguy hiểm” và phân biệt dân thường với các chiến binh Hamas. Tuy nhiên, ông vẫn chưa trình bày kế hoạch sơ tán của mình với chính phủ.

Thành phố này là nơi ẩn náu cuối cùng còn sót lại ở Gaza cho những người Palestine di tản, và sự hoảng loạn đang tăng cao khi nhiều người quyết định nên ở lại hay rời đi trước cuộc tấn công trên bộ đã được lên kế hoạch. Các gia đình đang vật lộn với tình trạng thiếu lương thực, nước uống và thuốc men đang sống trong những căn lều chỉ cách hàng rào thép gai ngăn cách họ với Ai Cập vài mét. Hầu hết đã đi bộ đến Rafah sau khi bị sơ tán do chiến tranh ở những nơi khác ở Gaza.

Ai Cập đã lên án động thái của Israel nhằm đẩy người Palestine về phía nam trong vùng đất này, cho rằng đây là một phần trong kế hoạch trục xuất người Gaza và rằng nó sẽ đánh dấu sự kết thúc cho sự nghiệp của người Palestine. Ai Cập hiện lại gióng lên hồi chuông cảnh báo khi Israel chuẩn bị cho chiến dịch quân sự ở Rafah.

Các quan chức an ninh Ai Cập nói với CNN rằng Ai Cập bắt đầu tăng cường hiện diện an ninh tại biên giới với Gaza như một biện pháp "phòng ngừa" trước hoạt động trên bộ dự kiến ​​của Israel. Các quan chức cho biết, nhằm tăng cường an ninh, Ai Cập đã triển khai thêm quân đội và máy móc ở Bắc Sinai, giáp biên giới với Gaza.

Một nhân chứng nói với CNN rằng các trạm kiểm soát dẫn đến cửa khẩu biên giới Rafah bên phía Ai Cập cũng được tăng cường thêm binh lính và các khu vực xung quanh đường chính đang được chuẩn bị cho việc triển khai xe tăng và máy móc quân sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang