Tình báo Mỹ dự báo về khả năng Nga triển khai vũ khí chống vệ tinh không gian

Thứ Năm, 15/02/2024 18:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Theo nhiều nguồn thạo tin, Mỹ có thông tin tình báo mới về khả năng quân sự của Nga liên quan đến nỗ lực triển khai hệ thống vũ khí chống vệ tinh trong không gian.

Thông tin tình báo đã được thông báo ngắn gọn cho quốc hội Mỹ và các đồng minh chủ chốt của Washington và một số nhà lập pháp cho rằng hệ thống này nghiêm trọng đến mức cần được giải mật và công khai.

Trong khi thông tin tình báo đánh giá là đáng lo ngại, thì nhiều thành viên cấp cao của quốc hội Mỹ đã tóm tắt thông tin này hôm 15/2 và nhấn mạnh rằng nó không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với Mỹ hoặc lợi ích của nước này.

CNN dẫn thông tin từ ba quan chức Mỹ thạo tin cho biết hệ thống này vẫn đang được phát triển và chưa đi vào quỹ đạo. Một trong những quan chức nói, không rõ công nghệ đã tiến bộ đến mức nào. Một quan chức Mỹ riêng biệt chia sẻ với CNN rằng mối đe dọa không liên quan đến vũ khí dùng để tấn công con người.

Hiện chưa rõ liệu thông tin tình báo đề cập đến khả năng chống vệ tinh, năng lượng hạt nhân hay khả năng trang bị vũ khí hạt nhân.

Hans Kristensen - Giám đốc dự án thông tin hạt nhân tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ cho biết trong khi các thành viên Quốc hội hạ thấp tính cấp bách của mối đe dọa này thì một vũ khí chống vệ tinh được đặt trên quỹ đạo quanh Trái đất sẽ gây ra mối nguy hiểm đáng kể cho các vệ tinh chỉ huy và kiểm soát hạt nhân của Mỹ.
Hiện Washington dựa vào những vệ tinh như vậy – mà ông gọi là “thiết yếu” – để đảm bảo quyền kiểm soát liên tục, liền mạch đối với kho vũ khí hạt nhân của mình.

Cuộc chiến không gian đang nổ ra giữa các cường quốc 

Trong nhiều năm, Nga đã theo đuổi các hệ thống đối phó không gian được thiết kế để vô hiệu hóa các hệ thống không gian thương mại và quân sự của Mỹ, theo báo cáo năm 2022 của Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA) về an ninh không gian.

Vào năm 2020, Nga đã thử nghiệm một loại vũ khí chống vệ tinh trên không gian với khả năng quỹ đạo tinh vi có thể phục vụ hai mục đích: nó có thể phục vụ và kiểm tra các vệ tinh thân thiện đồng thời có khả năng tấn công các vệ tinh của đối phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang