Mỹ phê duyệt gói viện trợ quân sự trị giá 250 triệu USD cho Ukraine

Thứ Năm, 28/12/2023 09:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Nhà Trắng đã phê duyệt một đợt viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá khoảng 250 triệu USD vào hôm 27-12.

Các quan chức Mỹ cho biết gói mới nhất bao gồm đạn phòng không, đạn pháo và vũ khí hạng nhẹ cũng như vũ khí chống tăng.

Nhưng gói này cũng đánh dấu nguồn tài trợ cuối cùng mà không có sự chấp thuận từ Quốc hội, nơi các cuộc đàm phán đã bị đình trệ.

Ukraine đã cảnh báo rằng nỗ lực chiến tranh và tài chính công của nước này sẽ gặp rủi ro lớn nếu không có viện trợ tiếp theo của phương Tây.

Trong bối cảnh cuộc phản công bị đình trệ ở phía đông đất nước và đường kiểm soát ít thay đổi, các quan chức Ukraine đang phải đối mặt với viễn cảnh viện trợ từ các đồng minh ở Washington và châu Âu bị chậm lại.

Mặc dù nỗ lực chiến tranh ở Ukraine nhận được sự ủng hộ rộng rãi tại Quốc hội Hoa Kỳ, nhưng một thỏa thuận về việc cung cấp thêm vũ khí đã bị đảng Cộng hòa ngăn cản. Họ nhấn mạnh rằng các biện pháp an ninh cứng rắn hơn ở biên giới Mỹ-Mexico phải là một phần ưu tiên của bất kỳ thỏa thuận viện trợ quân sự nào.

Một biện pháp chi tiêu khẩn cấp lẽ ra sẽ cung cấp 50 tỷ USD cho Ukraine và 14 tỷ USD cho Israel đã bị bác tại Thượng viện hồi đầu tháng này, với việc mọi đảng viên Cộng hòa đều bỏ phiếu chống lại nó - cùng với Bernie Sanders, một dân biểu độc lập thường bỏ phiếu theo đảng Dân chủ nhưng đã bày tỏ lo ngại về cuộc chiến của Israel chống lại Hamas.

Viện trợ quân sự của Phương Tây dành cho Ukraine đang có chiều hướng suy giảm 

Chuyến thăm tiếp theo của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã không thể thuyết phục được các nhà lập pháp Mỹ.

Ngoại trưởng Anthony Blinken cho biết trong một tuyên bố công bố gói viện trợ rằng "quốc hội buộc phải hành động nhanh chóng, càng sớm càng tốt để thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta bằng cách giúp Ukraine tự vệ và đảm bảo tương lai của mình".

Ông nói thêm: “Sự hỗ trợ của chúng ta rất quan trọng trong việc hỗ trợ các đối tác Ukraine của chúng ta khi họ bảo vệ đất nước và quyền tự do của họ”.

Đầu tháng này, gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro (55 tỷ USD) của Liên minh Châu Âu (EU) dành cho Ukraine cũng đã bị Hungary chặn.

Ukraine đang phải đối mặt với thâm hụt ngân sách 43 tỷ USD và các quan chức cho biết họ có thể phải trì hoãn việc trả lương và lương hưu cho nhân viên chính phủ nếu viện trợ quân sự tiếp theo từ phương Tây bị chậm trễ.

Phó Thủ tướng Ukraine Yulia Svyrydenko, đồng thời là Bộ trưởng kinh tế nước này, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times hôm 27-12: “Sự hỗ trợ của các đối tác là vô cùng quan trọng. Chúng tôi cần nó khẩn cấp".

Những nước viện trợ nhều nhất cho Ukraine 

Tờ báo cũng đưa tin, các cuộc đàm phán đang tiến triển về một gói viện trợ nhỏ hơn không cần sự chấp thuận của Hungary và có thể được thực hiện vào đầu tháng 2.

Khi nguồn tài trợ từ các đồng minh phương Tây của Ukraine bị chậm lại, các lực lượng Nga vẫn tiếp tục chiến đấu ở phía đông đất nước, nơi họ đã chiếm giữ một thị trấn trọng điểm hôm 26-12. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, quân đội của ông đã chiếm được thị trấn trọng điểm Mariinka ở miền đông Ukraine sau khi lực lượng Ukraine rút lui.

Bình luận (0)

Lên đầu trang