Ukraine tuyên bố đã cho 'nổ tung' tàu hải quân lớn của Nga

Thứ Ba, 26/12/2023 12:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Các quan chức Ukraine đã nhận trách nhiệm về một cuộc không kích lớn vào khu vực thị trấn Feodosia nằm trên bán đảo Crimea vào đầu ngày 26-12 làm hư hại hạm đội của Nga đang đậu tại khu vực cảng trong bối cảnh các vụ nổ điện làm rung chuyển.

Mykola O Meatchuk, chỉ huy lực lượng không quân Ukraine, đã chia sẻ đoạn video về cuộc tấn công lớn trên kênh Telegram và tuyên bố rằng cuộc tấn công đã phá hủy một tàu lớn của hải quân Nga- tàu Novocherkask đang đổ bộ. Cảng nằm cách cầu Kerch 100 km cũng bị Ukraine tấn công.

“Và hạm đội ở Nga ngày càng nhỏ hơn! Cảm ơn các phi công của lực lượng không quân và tất cả những người tham gia vào công việc” - chỉ huy cấp cao này cho biết. Ông đã chia sẻ đoạn video dài 48 giây về vụ tấn công, được quay từ xa, mô tả một đám khói và lửa khổng lồ hoành hành trên bầu trời.

Quan chức này không chia sẻ hình ảnh tàu đổ bộ bị phá hủy. Ông O Meatchuk cũng cảnh báo các quan chức được Nga cần rời khỏi Crimea “trước khi quá muộn”.

Các quan chức được Nga ở Crimea đã xác nhận vụ tấn công và cho biết nó đã gây ra hỏa hoạn ở cảng thuộc thị trấn.

Thống đốc do Nga bổ nhiệm Sergei Aksyonov tuyên bố, cuộc tấn công của Ukraine đã gây ra hỏa hoạn ở khu vực cảng của thị trấn, nhưng nó đã được ngăn chặn kịp thời. Ông không cung cấp thông tin về bất kỳ thương vong nào do cuộc tấn công quy mô lớn.

Ukraine tuyên bố đã tấn công vào khu cảng của Nga 

“Tất cả các dịch vụ khẩn cấp liên quan đều có mặt tại chỗ. Cư dân của một số ngôi nhà sẽ được sơ tán” - ông nói trên kênh Telegram của mình.

Một số hãng tin và kênh Telegram của Nga theo dõi các cuộc tấn công của Ukraine nhắm vào Crimea đã chiếu cảnh quay về các vụ nổ và hỏa hoạn lớn nhấn chìm khu vực cảng.

Đây là cuộc tấn công lớn đầu tiên của Ukraine vào cơ sở của Nga ở Crimea trong ít nhất 4 tháng.

Vào tháng 9, lực lượng Ukraine đã bắn ít nhất 19 máy bay không người lái “gây chết người” trên Biển Đen và bán đảo Crimea, cùng 3 chiếc nữa qua các khu vực biên giới khác của Nga.

Đây cũng là sự thừa nhận hiếm hoi về cuộc tấn công từ các quan chức Ukraine trong vòng vài phút sau khi cho nổ tung cơ sở hạ tầng của Nga ở Crimea. Trước đây, Ukraine không chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công này nhằm vào Nga và các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát nhưng kể lại các cuộc tấn công với cảm giác thành công khi khẳng định rằng việc nhắm mục tiêu vào các khu vực này sẽ hỗ trợ cho cuộc phản công quân sự của họ.

Hiện chưa rõ liệu cuộc không kích quy mô lớn có làm hư hại thêm cơ sở hạ tầng của Nga tại thị trấn cảng ở Crimea hay không.

Trong một cuộc tấn công tương tự khác vào tháng 11, Ukraine cho biết máy bay không người lái của hải quân nước này đã phá hủy hai tàu đổ bộ nhỏ của Nga ở Crimea. Tình báo quân đội Ukraine cho biết hai tàu đổ bộ của Nga chở đầy xe bọc thép đã bị máy bay không người lái của hải quân tấn công trong đêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang