Israel tuyến bố đã bắt giữ hàng trăm thành viên Hamas trong tuần qua

Chủ Nhật, 24/12/2023 11:16  | Anh Duy

|

(CAO) Israel cho biết họ đã bắt giữ 200 thành viên của các nhóm Hamas và Jihad Hồi giáo trong tuần qua và đưa họ về lãnh thổ của mình để thẩm vấn.

Một tuyên bố cho biết một số nghi phạm đã lẩn trốn trong dân thường và tự nguyện đầu hàng.

Theo Israel, 700 chiến binh Palestine đã bị bắt kể từ khi nước này phát động chiến dịch quân sự tấn công Gaza với mục đích loại bỏ Hamas.

Còn Hamas thông tin nhiều phụ nữ và trẻ em đang bị người Israel sát hại.

Israel trước đây nhấn mạnh rằng họ sẽ thực hiện các bước để tránh thương vong cho dân thường và đổ lỗi cho Hamas vì đã xâm nhập vào các khu vực đông dân cư.

Israel phát động chiến dịch trả đũa sau khi các chiến binh Hamas vượt từ Gaza vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt khoảng 240 con tin.

Theo Bộ Y tế do Hamas điều hành, hơn 20.000 người đã thiệt mạng và 53.000 người bị thương ở Gaza kể từ đó.

Hôm 24-12, họ cho biết 201 người khác đã thiệt mạng và 368 người khác bị thương chỉ trong ngày hôm trước.

Chiến sự ở Gaza khiến nhiều người lâm cảnh màn trời chiếu đất - Ảnh: Getty

Israel vẫn tiếp tục chiến dịch ném bom ở Gaza - ra lệnh cho dân thường tìm nơi trú ẩn. Theo quân đội nước này, họ gần như có toàn quyền kiểm soát hoạt động ở phía bắc lãnh thổ và đang đẩy mạnh các hoạt động ở phía nam.

Liên Hợp Quốc cho biết lệnh sơ tán mới nhất đã ảnh hưởng đến 150.000 người ở giữa dải Gaza.

Thomas White từ UNWRA, cơ quan dành cho người tị nạn Palestine nhận xét: “Người dân ở Gaza là thường dân. Họ không phải là những quân cờ trên bàn cờ”.

Lệnh sơ tán mới nhất đã ảnh hưởng đến những người trong trại tị nạn Bureij, những người được yêu cầu di chuyển về phía thành phố Deir al-Balah ở xa hơn về phía nam.

Một bác sĩ tên Ziad nói với hãng tin Reuters rằng anh ta không biết phải đi đâu vì "không có nơi nào an toàn".

Hãng thông tấn Palestine Wafa đưa tin hôm 23-12 rằng Bureij đã bị pháo kích - cũng như các trại Jabalia và Nuseirat, cùng các địa điểm khác.

Một cố vấn của thủ tướng Israel đã thừa nhận "sự đau khổ khủng khiếp" ở Gaza - nhưng nói với BBC rằng điều này là do lãnh đạo Hamas của lãnh thổ "không quan tâm" đến người dân ở đó.

Việc thẩm vấn 200 nghi phạm mới đã được công bố trong một tuyên bố chung hôm 23-12 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và cơ quan an ninh nội bộ Shin Bet.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho biết nghị quyết được thông qua hôm 22-12 thể hiện một bước quan trọng nhằm ngăn chặn thảm họa nhân đạo ở Gaza.

Nghị quyết nhằm mục đích đưa ra "các hành lang và tạm dừng giao chiến vì nhân đạo mở rộng" trên khắp Gaza, cũng như các điều kiện "để chấm dứt chiến sự một cách bền vững".

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau nhiều ngày đàm phán nhằm tránh sự phủ quyết của Mỹ, đồng minh chủ chốt của Israel. Nhưng nó không dừng lại ở việc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong cuộc chiến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang