Tòa bang Colorado không cho ông Trump tái tranh cử tổng thống tại bang này

Thứ Tư, 20/12/2023 09:40  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-12, BBC đưa tin Tòa án tối cao bang Colorado (Mỹ) đã ra phán quyết rằng ông Donald Trump không thể tranh cử tổng thống vào năm tới tại bang này, trích dẫn một điều khoản luật.

Trong một quyết định mang tính bước ngoặt, tòa án ra phán quyết với tỷ số 4-3 rằng ông Trump không phải là ứng cử viên đủ tư cách.

Đây là lần đầu tiên Mục 3 của Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ được sử dụng để loại một ứng cử viên tổng thống.

Một số nỗ lực nhằm loại ông Trump khỏi cuộc bầu cử ở các bang khác đã thất bại.

Quyết định hôm 19-12 (giờ Mỹ) đã bị tạm dừng chờ kháng cáo cho đến tháng sau - không áp dụng cho các bang bên ngoài Colorado.

Phán quyết này chỉ áp dụng cho cuộc bầu cử sơ bộ của bang vào ngày 5-3 khi cử tri Đảng Cộng hòa sẽ chọn ứng cử viên ưa thích của họ cho chức tổng thống, mặc dù phán quyết này có thể ảnh hưởng đến cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

Các thẩm phán viết trong phán quyết của mình: "Chúng tôi không đưa ra những kết luận này một cách nhẹ nhàng. Chúng tôi lưu tâm đến tầm quan trọng và sức nặng của các câu hỏi hiện đang đặt ra trước mắt. Chúng tôi cũng lưu tâm đến nghĩa vụ nghiêm túc của mình là áp dụng luật pháp mà không sợ hãi hay ưu ái và không bị ảnh hưởng bởi phản ứng của công chúng đối với các quyết định mà luật pháp yêu cầu chúng tôi đưa ra”.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bị toà ngăn ra tranh cử - Ảnh: Getty

Quyết định này đảo ngược quyết định trước đó của thẩm phán Colorado, người đã phán quyết rằng lệnh cấm nổi dậy của Tu chính án thứ 14 không áp dụng đối với các tổng thống vì phần này không nêu tên họ một cách rõ ràng.

Cũng chính thẩm phán tòa cấp dưới đó cũng phát hiện ông Trump đã tham gia vào một cuộc nổi dậy vào ngày bạo loạn ở Điện Capitol Mỹ năm 2021. Những người ủng hộ cựu tổng thống đã xông vào Quốc hội vào ngày hôm đó, trong khi các nhà lập pháp đang chứng nhận chiến thắng bầu cử của Tổng thống Joe Biden.

Quyết định của Tòa án tối cao Colorado sẽ không có hiệu lực cho đến ít nhất là ngày 4-1-2024.

Trong một tuyên bố, Steven Cheung - phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử của Trump, gọi phán quyết này là "hoàn toàn sai sót" và chỉ trích các thẩm phán, những người đều do các thống đốc đảng Dân chủ bổ nhiệm.

Ông Cheung nói thêm rằng đội ngũ pháp lý của ông Trump sẽ “nhanh chóng nộp đơn kháng cáo” lên Tòa án Tối cao Mỹ nơi phe bảo thủ chiếm đa số.

Các đại diện trong chiến dịch tái tranh cử của ông Biden từ chối bình luận về phán quyết của Colorado. Nhưng một đảng viên đảng Dân chủ cấp cao có liên kết với chiến dịch tranh cử nói với CBS News rằng quyết định này sẽ giúp ích cho đảng Dân chủ bằng cách ủng hộ lập luận của họ- cuộc bạo loạn ở Điện Capitol là một nỗ lực nổi dậy.

Nguồn tin cho biết, nó sẽ giúp đảng Dân chủ thể hiện “sự khác biệt rõ ràng” giữa ông Trump và ông Biden.

Bình luận (0)

Lên đầu trang