Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa mạnh nhất từ trước đến nay

Thứ Hai, 18/12/2023 16:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Chính quyền Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa tiên tiến nhất, bất chấp sự kiềm chế của Liên Hợp quốc.

Việc phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đã ngay lập tức bị phương Tây lên án. Tên lửa này đã hạ cánh ở phía tây đảo Hokkaido ở Nhật Bản.

Động thái của Bình Nhưỡng diễn ra sau khi các quan chức quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ gặp nhau vào tuần trước để cập nhật kế hoạch về cách ứng phó với một cuộc tấn công hạt nhân từ Triều Tiên.

Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ thực hiện "các biện pháp đối phó mang tính tấn công hơn" để đáp trả.

Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa vào sáng 18-12 vào khoảng 8h24 giờ địa phương từ khu vực Bình Nhưỡng.

Các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết tên lửa đã bay trong 73 phút, với khoảng cách 1.000km.

ICBM có tầm bắn tới lục địa Bắc Mỹ. Vụ phóng hôm 18-12 là vụ phóng ICBM thành công thứ năm của Triều Tiên trong năm nay.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã nhanh chóng lên án vụ thử tên lửa, cho rằng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên bùng lên vào tháng trước khi Bình Nhưỡng phóng thành công một vệ tinh do thám lên quỹ đạo.

Triều Tiên tiếp tục phóng ICBM 

Seoul đáp trả bằng cách đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự với Triều Tiên. Bình Nhưỡng sau đó đã rút khỏi thỏa thuận hoàn toàn. Kể từ đó, Triều Tiên đã tái vũ trang binh lính của mình tại các khu vực trước đây không có vũ khí thuộc khu phi quân sự, ngăn cách lãnh thổ của nước này với Hàn Quốc.

Tuần trước, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo cho biết ông dự đoán ​​Triều Tiên sẽ phóng ICBM vào một thời điểm nào đó trong tháng 12.

Hôm 18-12, các quan chức an ninh quốc gia Hàn Quốc xác nhận ICBM được phóng là tên lửa nhiên liệu rắn. Những tên lửa như vậy có thể được phóng với ít cảnh báo hơn vì chúng không cần phải nạp nhiên liệu trước khi phóng.

Triều Tiên đã thử tên lửa Hwasong-18 vào tháng 7 sau chuyến bay thành công đầu tiên vào tháng 4.

Nước này cũng đang nỗ lực phát triển một loại tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn mới. Tháng trước, họ tuyên bố đã thử nghiệm thành công động cơ nhưng cho biết tên lửa vẫn chưa được phóng thành công.

Khi Triều Tiên tiếp tục cải tiến và bổ sung kho vũ khí hạt nhân của mình, Hàn Quốc và Mỹ đang tăng cường bảo vệ khu vực.

Trong cuộc họp ở Washington vào tuần trước, các quan chức đã cập nhật kế hoạch dự phòng của họ về cách ứng phó trước một cuộc tấn công hạt nhân tiềm ẩn của Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang