Biển Đỏ ngày càng nguy hiểm vì các cuộc tấn công của lực lượng Houthi

Thứ Bảy, 16/12/2023 07:18  | Anh Duy

|

(CAO) Công ty vận tải Đan Mạch Maersk cho biết họ đang tạm dừng tất cả các hành trình qua Biển Đỏ.

Quyết định này được đưa ra sau một loạt các cuộc tấn công vào các tàu được phát động từ một phần của Yemen do Houthi - một phong trào nổi dậy được Iran hậu thuẫn.

Nhóm này đã tuyên bố ủng hộ Hamas và cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các tàu đi đến Israel.

Biển Đỏ là một trong những tuyến đường vận chuyển dầu và nhiên liệu quan trọng nhất thế giới.

Công ty vận tải Đức Hapag-Lloyd sau đó cho biết họ cũng đang thực hiện động thái tương tự.

Công ty sở hữu một con tàu gần đây đã bị tấn công và xác nhận với BBC sau đó vào ngày 15-12 rằng họ cũng sẽ tạm dừng hoạt động trong khu vực cho đến tuần sau.

Trong một tuyên bố với BBC, Maersk - một trong những công ty vận tải biển lớn nhất thế giới, cho biết: “Các cuộc tấn công gần đây nhằm vào tàu thương mại trong khu vực là đáng báo động và là mối đe dọa đáng kể đối với sự an toàn và an ninh của thuyền viên.

Biển Đỏ ngày càng trở nên nguy hiểm đối với các tàu hàng lưu thông qua vì các cuộc tấn công 

“Sau sự cố suýt va chạm liên quan đến Maersk Gibraltar ngày hôm qua và một vụ tấn công khác vào tàu container ngày hôm nay, chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các tàu của Maersk trong khu vực đi qua eo biển Bab al-Mandab tạm dừng hành trình cho đến khi có thông báo mới”.

Eo biển Bab al-Mandab - còn được gọi là Cổng nước mắt - là một kênh rộng 20 dặm (32km) và nổi tiếng là nguy hiểm khi đi lại. Nó nằm giữa Yemen trên Bán đảo Ả Rập và Djibouti và Eritrea trên bờ biển châu Phi.

Đây là tuyến đường mà tàu thuyền có thể đến Kênh đào Suez từ phía nam - vốn là tuyến đường vận chuyển chính. Tránh nó có nghĩa là các tàu phải đi những tuyến đường dài hơn nhiều, chẳng hạn như di chuyển quanh miền nam châu Phi.

Khoảng 17.000 tàu và 10% thương mại toàn cầu đi qua đây mỗi năm. Bất kỳ con tàu nào đi qua Suez đến hoặc đi từ Ấn Độ Dương đều phải đi theo hướng này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang