Hungary chặn 50 tỷ euro tài trợ của EU cho Ukraine

Thứ Bảy, 16/12/2023 00:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hungary đã chặn khoản viện trợ trị giá 50 tỷ euro (55 tỷ USD) của Liên minh Châu Âu (EU) dành cho Ukraine - chỉ vài giờ sau khi EU đạt được thỏa thuận về việc bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên của Ukraine.

Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào nguồn tài trợ của EU và Mỹ khi nước này tiếp tục chiến đấu chống lại lực lượng chiếm đóng của Nga.

Việc chặn viện trợ được tổng thủ tướng Hungary Orban công bố ngay sau khi các nhà lãnh đạo EU quyết định mở các cuộc đàm phán về tư cách thành viên với Ukraine và Moldova cũng như trao tư cách ứng cử viên cho Georgia.

Hungary - quốc gia duy trì quan hệ chặt chẽ với Nga - từ lâu đã phản đối việc gia nhập EU của Ukraine nhưng không phủ quyết động thái đó.

Trong khi đó, các cuộc thảo luận về gói tài chính đòi hỏi sự nhất trí để được phê duyệt, đã kết thúc vào đầu ngày 16-12. Các nhà lãnh đạo EU cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào đầu năm tới đồng thời trấn an Kiev rằng sự hỗ trợ sẽ tiếp tục.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết ông "tin tưởng và lạc quan" rằng EU sẽ thực hiện lời hứa hỗ trợ Ukraine.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo lặp lại cam kết và nhấn mạnh: "Thông điệp gửi tới Ukraine là chúng tôi sẽ ở đó để hỗ trợ bạn, chúng tôi chỉ cần cùng nhau tìm ra một số chi tiết".

Tại một cuộc họp báo vào đầu giờ ngày 15-12, ông Michel xác nhận rằng tất cả ngoại trừ một nhà lãnh đạo EU đã đồng ý về gói viện trợ và các đề xuất ngân sách rộng hơn cho khối – mặc dù Thụy Điển vẫn cần tham khảo ý kiến ​​​​của quốc hội.

Thủ tướng Hungary Orban 

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ quay lại vấn đề này vào đầu năm tới và chúng tôi sẽ cố gắng đạt được sự nhất trí”.

Các khoản vay và trợ cấp nhằm giúp đất nước tiếp tục phát triển - giúp tài trợ cho các dịch vụ công, tiền lương và lương hưu.

Nhà kinh tế Sergiy Fursa ở Kyiv nói với BBC rằng việc viện trợ tài chính cho Ukraine bị trì hoãn kéo dài sẽ gây ra vấn đề lớn cho ngân sách Ukraine.

Ông cho biết: “Nó chi trả cho mọi trách nhiệm xã hội của chính phủ – tiền lương cho giáo viên, bác sĩ cho lương hưu”.

Ukraine cũng đang hết sức tìm kiếm sự chấp thuận gói viện trợ quốc phòng trị giá 61 tỷ USD của Mỹ - nhưng quyết định đó cũng đang bị trì hoãn vì những bất đồng lớn giữa các nhà lập pháp Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa.

Cuộc phản công chống lại lực lượng chiếm đóng của Nga đã tạm dừng vào đầu mùa đông và đến nay đã xuất hiện lo ngại rằng người Nga có thể đơn giản đánh bại được Ukraine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang