Tân tổng thống Argentina với nhiều phát ngôn gây tranh cãi

Thứ Hai, 11/12/2023 14:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Tân tổng thống theo đường lối cực hữu của Argentina đã tuyên bố sẽ thực hiện "liệu pháp sốc" về kinh tế trong bài phát biểu đầu tiên sau khi chính thức nhậm chức.

BBC dẫn lời ông Javier Milei cảnh báo người Argentina rằng đất nước đang “không có tiền” và tái cam kết thực hiện các biện pháp kinh tế “thắt lưng buộc bụng” khắc nghiệt.

Milei đã giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử vào tháng 11 với những cam kết triệt để nhằm cải tổ nền kinh tế ốm yếu của quốc gia Nam Mỹ này.

Lễ nhậm chức của ông Milei được tổ chức tại Buenos Aires hôm 10-12. Phát ngôn sau đó của ông khiến người Argentina không còn nghi ngờ gì rằng ông có ý định dấn thân vào con đường kinh tế không giống bất kỳ tổng thống nào trước đây.

Ông cho biết sẽ xóa bỏ "sự suy thoái hàng thập kỷ" bằng việc cắt giảm chi tiêu sâu rộng nhằm giảm các khoản nợ công khổng lồ và giảm lạm phát, hiện đã cao hơn 140%.

Ông Milei nhấn mạnh: “Điểm mấu chốt là không có giải pháp thay thế nào cho biện pháp thắt lưng buộc bụng và không có giải pháp nào thay thế cho biện pháp gây sốc. Chúng ta biết rằng trong thời gian ngắn tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn. Nhưng sau đó chúng ta sẽ thấy được thành quả từ những nỗ lực của mình".

Tân tổng thống Argentina - Javier Milei  - Ảnh: Reuters

Ông Milei đã thăng tiến nhanh chóng từ vị trí tương đối mờ mịt lên chức vụ cao nhất của Argentina trên nền tảng cánh hữu, bao gồm việc hạn chế quyền phá thai, tự do hóa luật súng và phủ nhận biến đổi khí hậu.

Người ta thường xuyên thấy hình ảnh ông cầm cưa máy trong chiến dịch tranh cử và những tuyên bố không nao núng của ông được ví như cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Trong chiến dịch tranh cử, ông nói rằng ông sẽ thay thế tiền tệ của Argentina bằng đồng đô la và bãi bỏ ngân hàng trung ương của đất nước cùng với một loạt cơ quan chính phủ.

Tuy nhiên, trong khi chức vụ tổng thống có nhiều quyền lực sâu rộng, ông Milei sẽ phải đối mặt với những hạn chế về mặt chính trị khi cố gắng giải quyết một loạt vấn đề khó khăn.

Đồng peso của Argentina đang rơi tự do trong thời gian dài, tỷ lệ nghèo đói tăng vọt lên 40% và theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nền kinh tế nước này đang suy thoái trên diện rộng. 

Ông Milei có thể sẽ phải đối mặt với sự phản đối trong Quốc hội Argentina, nơi liên minh các đảng cánh hữu và theo chủ nghĩa tự do nhỏ mà ông lãnh đạo chỉ có đại diện thiểu số.

Vẫn còn phải xem tổng thống mới sẽ tiếp cận công việc như thế nào trên thực tế - và một số nhà quan sát đã ghi nhận giọng điệu ôn hòa hơn kể từ khi chiến thắng của ông được xác nhận.

Tuy nhiên, sau nhiều giờ nhậm chức, tân tổng thống cho thấy ông đã giữ cam kết khi vận động tranh cử bằng cách ký sắc lệnh giảm số lượng phòng ban từ 18 xuống còn 9.

Trong số các khách mời tại lễ tuyên thệ có Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người đã gặp một số nhà lãnh đạo Mỹ Latinh khi ông tìm cách củng cố sự hỗ trợ toàn cầu cho nỗ lực chiến tranh tại đất nước mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang