Ông Putin tuyên bố tái tranh cử tổng thống Nga vào năm 2024

Thứ Bảy, 09/12/2023 13:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Ông Vladimir Putin cho biết sẽ tái tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử ở Nga vào tháng 3 năm 2024, một động thái có thể giúp ông giữ được quyền lực cho đến ít nhất là năm 2030.

Ông Putin đưa ra thông báo hôm 8-12 sau buổi lễ tại Điện Kremlin.

Ông sẽ tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ năm của mình, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 17 tháng 3 năm 2024, khi ông đặt mục tiêu củng cố quyền lực liên tục của mình với tư cách là nguyên thủ quốc gia hoặc thủ tướng trong hơn hai thập kỷ.

Cuộc bầu cử sắp tới cũng sẽ đánh dấu lần đầu tiên cư dân của các vùng Ukraine bị chiếm đóng là Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson, bị Nga sáp nhập trong cuộc xung đột, sẽ tham gia bầu cử tổng thống.

Ủy ban bầu cử trung ương Nga cho biết sẽ tổ chức "bỏ phiếu từng nhà" tại 4 khu vực này trong 3 ngày liên tiếp 15, 16 và 17/3.

Ông Putin trở thành quyền thủ tướng Nga vào tháng 8 năm 1999, trước khi được Tổng thống lúc bấy giờ là Boris Yeltsin trao quyền làm tổng thống vào đêm giao thừa năm đó.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ tiếp tục ra tranh cử vào năm sau 

Ông đã phục vụ hai nhiệm kỳ tổng thống kéo dài bốn năm trước khi từ chức vào năm 2008, vì theo hiến pháp, ông không được phép tranh cử một nhiệm kỳ tổng thống thứ 3. Ông Dmitry Medvedev sau đó đã thay thế ông làm tổng thống, trong khi Putin đảm nhận vai trò thủ tướng lần thứ hai.

Ông đã được bầu làm tổng thống vào năm 2012 và giữ chức vụ này cho đến nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang