Mô-đun thuộc sứ mệnh mặt trăng của Ấn Độ đã quay lại quỹ đạo Trái đất

Thứ Tư, 06/12/2023 12:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Theo cơ quan vũ trụ Ấn Độ, mô-đun đẩy cung cấp năng lượng cho tàu vũ trụ của nước này thực hiện cuộc đổ bộ lên mặt trăng lịch sử cách đây không lâu vừa quay trở lại quỹ đạo Trái đất.

Mô-đun động cơ đẩy có nhiều nhiên liệu còn sót lại hơn Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) dự kiến. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã quyết định tiếp tục nỗ lực đưa mô-đun này trở về nhà. Và mô-đun hiện đã quay trở lại quỹ đạo Trái đất.

Mô-đun động cơ đẩy – một bộ phận có hình dạng giống như một chiếc hộp lớn với bảng điều khiển năng lượng mặt trời và động cơ gắn ở đáy – đã đẩy tàu đổ bộ mặt trăng của sứ mệnh Chandrayaan-3 trong phần lớn hành trình lên mặt trăng sau khi tàu vũ trụ này được phóng vào giữa tháng 7.

Sau khi đạt đến quỹ đạo mặt trăng ba tuần sau, tàu đổ bộ tách khỏi mô-đun đẩy và hạ cánh vào ngày 23 tháng 8 – khiến Ấn Độ chỉ là quốc gia thứ tư hạ cánh phương tiện trên bề mặt mặt trăng. Trước đây chỉ có Hoa Kỳ, Trung Quốc và Liên Xô cũ mới lập được thành tích như vậy.

Tàu Chandrayaan-3 của Ấn Độ đổ bộ Mặt trăng 

Tàu đổ bộ Vikram – và Pragyan, một xe tự hành sáu bánh được triển khai – đã dành gần hai tuần để thực hiện tất cả các thí nghiệm khoa học theo kế hoạch của sứ mệnh trước khi chúng đi vào giấc ngủ trong đêm trăng, khoảng thời gian hai tuần khi ánh sáng mặt trời không chiếu tới bề mặt của mặt trăng.

Cả tàu đổ bộ và tàu thám hiểm vẫn đang “ngủ say” trên mặt trăng sau khi những nỗ lực đánh thức các phương tiện trước đó không thành công. Nếu các phương tiện này hoạt động trở lại, đó sẽ là một phần thưởng bổ sung cho sứ mệnh được cơ quan vũ trụ Ấn Độ coi là hoàn toàn thành công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang