Người dân Venezuela ủng hộ thành lập nhà nước mới trong lãnh thổ của Guyana

Thứ Ba, 05/12/2023 10:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Các cử tri ở Venezuela đã bác bỏ thẩm quyền của Tòa án Công lý quốc tế đối với tranh chấp lãnh thổ của đất nước họ với nước láng giềng Guyana và ủng hộ việc thành lập một nhà nước mới ở khu vực Esequibo giàu dầu mỏ trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Tòa án tuần này đã cấm Venezuela thực hiện bất kỳ hành động nào có thể thay đổi hiện trạng trong khu vực, vốn là đối tượng của một vụ kiện đang diễn ra trước toà này, nhưng chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro đã tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý gồm 5 câu hỏi “tham vấn” vào hôm 3-12 vừa qua.

Theo chủ tịch cơ quan bầu cử Elvis Amoroso, tất cả các câu hỏi đều được thông qua với hơn 95% sự tán thành. Người này cho biết ít nhất 10,5 triệu phiếu bầu đã được bỏ cho việc nói "có" nhưng không xác nhận số lượng cử tri.

Một số nhà phân tích chính trị và an ninh đã gọi cuộc trưng cầu dân ý này là sự thể hiện sức mạnh của Maduro và là phép thử về sự ủng hộ dành cho chính phủ của ông trước cuộc bầu cử tổng thống dự kiến ​​vào năm 2024.

Tòa án thông tin, vào tháng 4 rằng họ có thẩm quyền xét xử, mặc dù phán quyết cuối cùng về vấn đề này có thể phải mất nhiều năm nữa. Theo Venezuela, vấn đề này cần được hai nước giải quyết.

Ông Maduro đã cổ vũ “sự thành công hoàn toàn” của cuộc bỏ phiếu vào cuối ngày 3-12. “Người dân Venezuela đã nói to và rõ ràng”, ông nói với đám đông đang cổ vũ.

Tổng thống Venezuela - Maduro đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý

Vấn đề đang được quan tâm là khu vực có diện tích 160.000 km2 chủ yếu là rừng rậm. Venezuela đã kích hoạt lại yêu sách của mình đối với lãnh thổ trong những năm gần đây sau khi phát hiện ra dầu khí ngoài khơi.

Giáo sư chính trị Ricardo Sucre của Đại học trung tâm Venezuela cho biết: “Mục đích của chính phủ (Maduro) là gửi thông điệp về sức mạnh tới Guyana”, đồng thời cho biết thêm Maduro cũng đang nghĩ đến tiềm năng phát triển dầu khí.

Biên giới trên biển giữa hai nước cũng đang có tranh chấp.

Cuộc bỏ phiếu vào ngày 3-12 đã gây lo lắng ở Guyana, chính phủ kêu gọi người dân giữ bình tĩnh.

Tổng thống Guyana Irfaan Ali đã tham gia một cuộc biểu tình yêu nước vào ngày 3-12 cùng với hàng trăm người ủng hộ vẫy cờ. Ông cho biết phán quyết của Toà án công lý quốc tế là cấm Venezuela "sáp nhập hoặc xâm phạm lãnh thổ Guyana".

Xung đột quân sự ở Nam Mỹ có thể bùng lên sau cuộc bỏ phiếu của Venezuela
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang