Bệnh truyền nhiễm lan nhanh ở Gaza giữa chiến sự

Thứ Hai, 04/12/2023 17:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Các bác sĩ ở miền nam dải Gaza đã cảnh báo rằng các bệnh truyền nhiễm đang lây lan nhanh chóng trên lãnh thổ do tình trạng quá tải từ việc dân thường sơ tán hàng loạt khi chiến dịch quân sự của Israel di chuyển từng bước về phía nam.

Asem Mohammed, 24 tuổi, bác sĩ tình nguyện tại bệnh viện Nasser ở Khan Younis nói với tờ The Independent rằng khu vực xung quanh bệnh viện “đầy rẫy các bệnh truyền nhiễm và các vấn đề dịch tễ học bao gồm nhiễm nấm, nhiễm trùng da liễu và viêm phổi”.

Khan Younis đã trở thành mục tiêu chính trong các hoạt động quân sự của Israel trong ba ngày kể từ khi chiến sự tái diễn, sau khi kết thúc lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần với hơn 100 con tin và 240 tù nhân Palestine được thả.

Yousef Adnan, 24 tuổi, bác sĩ tình nguyện tại bệnh viện Nasser tiết lộ với tờ The Independent: “Tình hình hiện tại trong bệnh viện thật thảm khốc. Chúng tôi đang điều trị cho hàng nghìn trường hợp tiêu chảy do không được tiếp cận với nước sạch”.

Ngoài việc điều trị bệnh tật, các bác sĩ đang phải đối phó với làn sóng nạn nhân mới trong các cuộc không kích của Israel, tập trung vào Khan Yunis trong những ngày gần đây.

Sau khi một nhóm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến thăm bệnh viện Nasser vào ngày 2-12, tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã mô tả các điều kiện ở đó là “không thể tưởng tượng được”.

Ông viết trên mạng xã hội Twitter: “Các bệnh nhân đang được chăm sóc trên sàn, la hét trong đau đớn”.

Chiến sự ở Gaza vẫn đang lan rộng gây ra những mối lo ngại về dịch bệnh 

Khu vực xung quanh bệnh viện đã trở thành trại tạm cho những người buộc phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Trong những ngày gần đây, người dân từ các khu lân cận ở Khan Younis đã tham gia cùng họ, những người đã chạy trốn đến đó để đảm bảo an toàn.

Tình trạng đông đúc nghiêm trọng đã tạo điều kiện tối ưu cho dịch bệnh lây lan - kết hợp với việc thiếu nguồn cung cấp y tế, khả năng tiếp cận nước sạch hạn chế và vệ sinh kém.

Tính đến ngày 29-11, WHO đã ghi nhận 85.899 trường hợp tiêu chảy, 2.335 trường hợp thủy đậu, 24.355 trường hợp phát ban da, 116.829 trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, 25.456 trường hợp ghẻ và chấy rận, và 1.150 trường hợp bị vàng da trên khắp Gaza.

Các trường hợp tiêu chảy ở trẻ em từ 5 tuổi trở lên cao hơn 100 lần mức bình thường trên khắp Gaza vào đầu tháng 11.

Người phát ngôn của WHO - Tiến sĩ Margaret Harris đã cảnh báo: “Cuối cùng, chúng ta sẽ chứng kiến ​​nhiều người chết vì bệnh tật hơn những gì chúng ta thấy do bị ném bom, nếu chúng ta không thể khôi phục lại hệ thống y tế này”.

Ông Mohammed nhấn mạnh: “Tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn”.

Khi chiến tranh tiếp diễn, mối quan tâm chính đối với các nhóm nhân đạo làm việc tại Gaza là sự lây lan của các bệnh truyền qua đường nước gây chết người như dịch tả và thương hàn.

Các bác sĩ địa phương đã mô tả việc thiếu vắc xin thiết yếu cho trẻ sơ sinh đã khiến bệnh lây lan nhanh hơn trong bệnh viện. Họ đã ghi nhận sự gia tăng bệnh viêm phổi mắc phải tại bệnh viện.

Israel đã ra lệnh sơ tán thêm 5 khu vực trong và xung quanh Khan Younis, thả tờ rơi yêu cầu người dân di chuyển về phía Rafah. “Khan Younis là một khu vực chiến đấu nguy hiểm”, tờ rơi được máy bay chiến đấu của Israel thả xuống khu vực mang theo nội dung cảnh báo.

Suốt ngày, bom của Israel tiếp tục dội xuống thành phố. Mô hình hoạt động của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã dẫn đến dự đoán rằng Israel đang chuẩn bị cho một cuộc xâm lược trên bộ ở phía nam dải Gaza.

Điều này gây ra lo ngại rằng triển vọng về một lệnh ngừng bắn mới đang ngày càng xa vời. Hôm 2-12, phó thủ lĩnh lực lượng Hamas - Saleh al-Arouri được cho là đã nói với đài Al Jazeera rằng họ sẽ không thả thêm con tin nào cho đến khi một lệnh ngừng bắn mới đạt được.

Tuyên bố được đưa ra khi Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu ra lệnh cho các nhà đàm phán rời Qatar và rút khỏi các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn mới.

Ở những nơi khác, tác động lan tỏa của chiến tranh tiếp tục diễn ra trên toàn cầu. Chính phủ Anh tuyên bố sẽ cử máy bay giám sát tiến hành các hoạt động trên Địa Trung Hải, bao gồm cả Israel và Gaza.

“Máy bay giám sát sẽ không có vũ khí, không có vai trò chiến đấu và sẽ chỉ có nhiệm vụ xác định vị trí con tin. Chỉ những thông tin liên quan đến giải cứu con tin mới được chuyển đến các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm giải cứu con tin”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố hôm 2-12.

Bộ Quốc phòng cho biết: “Sự an toàn của công dân Anh là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang