EU đồng ý thỏa thuận mang tính bước ngoặt về trí tuệ nhân tạo

Thứ Bảy, 09/12/2023 13:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận tạm thời về luật toàn diện đầu tiên trên thế giới nhằm điều chỉnh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

BBC đưa tin sau 36 giờ đàm phán, các nhà đàm phán đã thống nhất các quy tắc xung quanh AI trong các hệ thống như ChatGPT và nhận dạng khuôn mặt.

Nghị viện Châu Âu sẽ bỏ phiếu về các đề xuất Đạo luật AI vào đầu năm tới, nhưng mọi đạo luật sẽ không có hiệu lực cho đến ít nhất là năm 2025.

Mỹ, Anh và Trung Quốc cũng đều đang gấp rút công bố hướng dẫn của riêng mình về AI.

Các đề xuất này của EU bao gồm các biện pháp bảo vệ việc sử dụng AI trong khối EU cũng như các hạn chế đối với việc các cơ quan thực thi pháp luật áp dụng nó.

Người tiêu dùng sẽ có quyền khiếu nại và có thể áp dụng hình phạt nếu vi phạm.

Ủy viên EU Thierry Breton mô tả các kế hoạch này là "lịch sử" và nói rằng nó đặt ra "các quy tắc rõ ràng cho việc sử dụng AI".

Ông nói thêm rằng nó "không chỉ là một cuốn sách quy tắc - đó là bệ phóng cho các nhà nghiên cứu và khởi nghiệp ở EU dẫn đầu cuộc đua AI toàn cầu".

EU đồng thuận luật về AI

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Đạo luật AI sẽ giúp phát triển công nghệ không đe dọa đến sự an toàn và quyền lợi của người dân.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, bà nói rằng đây là "khuôn khổ pháp lý duy nhất để phát triển AI mà bạn có thể tin tưởng".

Nghị viện Châu Âu định nghĩa AI là phần mềm có thể “dành cho một loạt mục tiêu nhất định do con người xác định, tạo ra các kết quả đầu ra như nội dung, dự đoán, đề xuất hoặc quyết định ảnh hưởng đến môi trường mà chúng tương tác”.

ChatGPT và DALL-E là những ví dụ về cái được gọi là AI "sáng tạo". Các chương trình này học hỏi từ lượng dữ liệu khổng lồ, chẳng hạn như văn bản và hình ảnh trực tuyến, để tạo ra nội dung mới có cảm giác như được tạo ra bởi con người.

Cái gọi là "chatbot" - như ChatGPT - có thể có các cuộc trò chuyện bằng văn bản. Các chương trình AI khác như DALL-E có thể tạo hình ảnh từ các hướng dẫn văn bản đơn giản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang