Những vụ án kinh hoàng trong giới hàn lâm:

Kỳ cuối: Cái giá quá đắt của một lời tỏ tình

Thứ Sáu, 08/12/2023 09:22

|

(CATP) Ở tuổi 48, nữ GS Rie Hachiyanagi mới chịu nói lời tỏ tình, theo cách chẳng giống ai, khiến người "có phúc lọt vào mắt xanh" của nhà nghiên cứu này nếu không nhanh trí đóng kịch thì có lẽ đã phải lên thiên đường rồi. Nhưng luật pháp không chấp nhận kiểu tỏ tình ấy và GS Rie đã phải ngồi tù 12 năm về tội giết người.

Lời tỏ tình kinh hoàng lúc nửa đêm

Đồng hồ đã điểm 0 giờ ngày 24/12/2020 từ trước đó gần 1 tiếng. Bỗng chuông báo động ở phòng trực Tổng đài 911 của thị trấn South Hadley, hạt Hampshire, bang Massachusetts, Mỹ réo vang. Ở thị trấn nhỏ cổ kính (ra đời từ năm 1721), phong cảnh đẹp như tranh vẽ, với hơn 18.000 dân sống êm đềm và được mệnh danh là "thủ phủ” của các trường đại học dành riêng cho phụ nữ của Mỹ này, tiếng chuông báo động lúc nửa đêm quả là hiếm hoi.

Trong nháy mắt, lực lượng cứu hộ đã có mặt tại ngôi nhà nhỏ um tùm cây cối. Vì được thông báo là gia chủ bị tấn công nên những cảnh sát đầu tiên có mặt kinh ngạc thấy 2 người phụ nữ nằm trên sàn, dáng vẻ thư thái nhưng quần áo dính đầy máu, một người bị nhiều vết thương, nhưng tìm khắp nơi, cảnh sát vẫn không phát hiện ra thủ phạm. Hai nạn nhân đều là GS của Đại học Mount Holyoke - một người khoảng ngoài 60 tuổi, người kia trẻ hơn - tỏ ra lúng túng trước những câu hỏi của cảnh sát. Người phụ nữ lớn tuổi gần như im lặng, người trẻ hơn - xưng là Rie Hachiyanagi - cho biết, kẻ lạ mặt đã tấn công người phụ nữ lớn tuổi - tên Lauret Savoy trước cửa nhà, vừa lúc đó cô phát hiện nên bế nạn nhân vào nhà và gọi điện cho Tổng đài 911.

Rie Hachiyanagi (trái) và bà Lauret Savoy

Chỉ khi đến bệnh viện điều trị các vết thương, bà Lauret mới chịu mở miệng. Theo lời nạn nhân, khoảng 9 giờ tối 23/12/2020 Rie đến gõ cửa nhà bà dù không hẹn trước. Trả lời câu hỏi của bà Lauret, Rie cho biết mình đang buồn, muốn có người an ủi, vì dù sao họ cũng là đồng nghiệp gần 15 năm.

Bà Lauret mở cửa cho Rie vào nhà, đóng lại và bước nhanh lên phía trước. Bất ngờ bà thấy đau nhói sau đầu do bị một vật đánh mạnh khiến bà ngã chúi về phía trước, xô đổ thùng đựng củi để đốt lò sưởi. Chưa kịp định thần, bà lại bị giáng thêm 2 cú nữa. Theo bản năng, bà Lauret gượng đứng dậy chống đỡ và đánh lại bằng tay, trong lúc bà kịp nhận ra Rie đang cầm trong tay cây kéo làm vườn. Cuộc vật lộn giữa 2 người phụ nữ diễn ra khiến đồ vật đổ tung tóe. Bà Lauret bị rơi mắt kính nên phải chịu đòn nhiều hơn, đầu cổ và mặt bị vụt tới tấp bằng cây cời lò cùng các nắm đấm của Rie.

Kết thúc buồn của cuộc tình không tưởng

Trong một lúc Rie ngừng lại để thở, bà Lauret tranh thủ hỏi: "Vì sao cô đánh tôi?". Câu trả lời của Rie khiến bà choáng váng: "Tôi đánh bà vì tôi yêu bà suốt bao năm nay. Bà phải biết điều đó chứ!", Rie rít lên. Nhanh trí, bà Lauret trả lời mình cũng yêu Rie, câu nói này khiến cô ta dịu lại một lúc nhưng rồi lại tiếp tục hành hung bà. Cuộc giằng co cứ thế kéo dài. Rie tuyên bố: "Nếu phải đi tù, tôi sẽ giết bà”. Sau khoảng 4 tiếng đồng hồ, bà Lauret đã thuyết phục được Rie gọi cho Tổng đài 911 rằng mình đã bị thương. Khi cảnh sát tới, bà Lauret hầu như im lặng, thậm chí nói rằng mình không nhớ được chuyện gì đã xảy ra.

Tòa nhà cổ của Đại học Mount Holyoke

Ngay trong đêm, cảnh sát đã giữ Rie lại hiện trường để thẩm vấn. Ban đầu, người phụ nữ này tuyên bố không còn nhớ những chuyện xảy ra từ 6 giờ tối 23/12/2020; nhưng sau đó kể lại một chuyện hoàn toàn khác, rằng 23/12/2020 là một ngày tồi tệ đối với mình. Bạn trai của Rie - một GS cùng trường - về thăm gia đình nhân Lễ Giáng sinh, trong khi mối quan hệ của họ cũng sắp tới điểm dừng. Thay vì đi xe của mình, chẳng hiểu sao Rie lại thuê chiếc xe khác lái đi tìm bà Lauret, nhưng loanh quanh mãi tới 4 giờ chiều mới gặp được và họ hẹn nhau buổi tối sẽ nói chuyện ở nhà bà Lauret tại Leverett, cách trường khoảng 30km. Trong lúc này, bà Lauret cũng canh cánh nỗi lo khi đang chờ xác nhận xem mình có bị ung thư không. Tới nơi muộn hơn rất nhiều theo lời hẹn, Rie thấy bà Lauret nằm trong vũng máu nên gọi cảnh sát.

Mặc dù vậy, sau khi xem xét hiện trường, cảnh sát nhận định lời khai của Rie không hợp lý nên người phụ nữ này bị bắt vào sáng 24/12/2020 và không được tòa án cho phép tại ngoại. Dù vụ án xảy ra vào thời điểm trường vắng sinh viên, nhưng ngay lập tức tin tức đã lan nhanh khiến nhiều người sửng sốt. Mount Holyoke với lịch sử gần 200 năm là trường đại học nổi tiếng dành cho nữ, các tiêu chuẩn của nó tương đương các trường Harvard hay Yale, với rất nhiều nhân vật nổi tiếng của nước Mỹ xuất thân từ ngôi trường này, trong đó có nhà thơ Emily Dickinson.

Năm 2021, Rie Hachiyanagi bị kết án 12 năm tù.

Kỳ 4: Thỏa thuận nhận tội của nhà khoa học tài năng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang