Khi sắc vàng ngày càng lấp lánh:

Kỳ 1: Thế giới mua vào lượng vàng kỷ lục

Thứ Hai, 18/12/2023 18:07

|

(CATP) Ngân hàng trung ương (NHTW) các nước đang tích cực tăng mức dự trữ vàng trong bối cảnh bất ổn địa chính trị và kinh tế hiện nay. Các nhà phân tích dự báo giá vàng có thể tăng mạnh lên 3.000 USD/troy ounce (31,1034768 gram), tức tăng 50% so với mức giá xoay quanh mốc 2.000 USD hiện nay. Trong hồ sơ nhiều kỳ lần này, chúng tôi xin giới thiệu những góc nhìn, những câu chuyện thú vị về sức hấp dẫn của loại ánh kim ấy: từ câu chuyện các nước gia tăng trữ vàng, đến xu hướng mua vàng làm "của để dành" của giới trẻ Trung Quốc (TQ) hoặc khai thác "mỏ vàng" từ các núi rác thải điện tử tại Nhật Bản, hệ lụy của việc khai thác vàng trái phép ở Indonesia và cuộc chiến mới trong tìm kiếm, khai thác các loại đất hiếm được xem là quý hơn vàng.

Theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), tháng 10 vừa qua các NHTW thế giới đã mua thêm 42 tấn vàng - thấp hơn 41% so với mức mua vào trong tháng 9 là 72 tấn nhưng vẫn cao hơn 23% so với lượng mua vào trung bình hàng tháng từ tháng 1 đến tháng 9/2023 (khoảng 34 tấn). Tính từ đầu năm 2023 đến nay, các nước đã mua 800 tấn vàng, trị giá gần 51 tỷ USD, tăng 14% so với năm trước khi các nước mua lượng vàng kỷ lục 1.135 tấn. WGC dự báo trong năm 2023 các nước sẽ mua vào lượng ròng số vàng thỏi cao hơn mức kỷ lục của năm 2022.

Ngân hàng Trung ương nhiều nước tăng lượng mua vào

Ngân hàng nhân dân Trung Hoa (PBoC) mua nhiều vàng thỏi nhất, với 23 tấn. Đây là tháng thứ 12 liên tiếp NHTW này đẩy mạnh việc tích trữ vàng. Tính từ đầu năm, TQ đã mua 204 tấn, nâng tổng dự trữ vàng lên 2.215 tấn với tổng giá trị hơn 140 tỷ USD. "Mặc dù PBoC mạnh tay gom nhưng dự trữ vàng của TQ vẫn chỉ chiếm khoảng 4% tổng dự trữ ngoại hối của nước này", báo cáo của WGC trong tháng 10 cho biết.

Không chỉ TQ, nhiều nước khác cũng đẩy mạnh việc mua vàng giữa bối cảnh thế giới bất định, khủng hoảng địa chính trị xảy ra cùng lúc ở nhiều khu vực, thị trường chứng khoán nhiều nước nhuộm sắc đỏ. Dòng tiền vì thế cũng tìm đến các kênh dự trữ an toàn, trong đó có đồng USD và vàng.

Tháng 10 vừa qua, Ngân hàng Trung ương Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ (TCMB) mua 19 tấn vàng, nâng tổng dự trữ lên 498 tấn.

Theo WGC, ngân hàng trung ương các nước khác cũng tiếp tục tích trữ vàng, nhưng với số lượng khiêm tốn hơn. Narodowy Bank Polski (Ngân hàng Quốc gia Ba Lan) tiếp tục mua thêm 6 tấn vàng trong tháng 10 vừa rồi. Từ đầu năm đến nay, Ba Lan đã mua thêm 100 tấn vàng, nâng mức dự trữ vàng của nước này lên 340 tấn. Cũng theo WGC, ngân hàng trung ương các nước Singapore, Ấn Độ, Nga, Cộng hòa Séc, Kyrgyzstan và Qatar cũng là những khách mua vàng đáng chú ý trong tháng 10 vừa qua.

Các ngân hàng trung ương trên thế giới đã mua vào lượng ròng 800 tấn vàng trong 10 tháng đầu năm nay. Ảnh: Bitcoin.com

"Trước tháng 10, chúng tôi đã dự báo 2023 sẽ là 1 năm mua vào lượng ròng vàng đáng kể của các NHTW trên thế giới. Trong bối cảnh đối đầu địa chính trị gia tăng, các NHTW có thể tiếp tục gom vàng. Do đó, nhu cầu về quý kim này thời gian tới có thể còn tăng cao nữa", các nhà phân tích WGC cho biết.

Nơi trú ẩn an toàn của tài sản thời bất định

Vàng luôn được xem là nơi trú ẩn an toàn của tài sản một khi tình hình kinh tế - xã hội và địa chính trị toàn cầu diễn ra nhiều xáo động, bất ổn. Dịch Covid -19 bùng phát, xung đột Nga - Ukraine và chiến tranh Israel - Hamas, lạm phát toàn cầu tăng vọt, khối nợ của các nước tiếp tục phình to... là những tác nhân khiến giá vàng biến động.

State Street Global Advisors (SSGA), công ty quản lý tài sản lớn thứ 4 thế giới, dự báo rằng NHTW các nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh mua vàng trong thời gian tới. Cũng theo SSGA, xu hướng mua vàng sẽ tiếp tục khi các quốc gia tìm cách thoát khỏi "sự tập trung quá mức" dự trữ bằng đồng USD.

Maxwell Gold - người phụ trách bộ phận chiến lược vàng của SSGA - nói với phóng viên Business Insider rằng: "Trước những rủi ro kinh tế và chính trị ngày càng gia tăng hiện nay, NHTW các nước đẩy mạnh mua vàng để nhằm đa dạng hóa dự trữ, cải thiện bảng cân đối kế toán và đạt được thanh khoản từ số tài sản ít rủi ro tín dụng trên thị trường".

PBoC đẩy mạnh việc mua vàng dự trữ, khi đồng nhân dân tệ suy yếu, thị trường chứng khoán đại lục xuống sắc, bất động sản trì trệ là những nguyên nhân khiến người dân TQ đổ xô đi mua vàng. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, TQ đang đẩy mạnh dự trữ ngoại tệ phi đôla, bao gồm lượng vàng thỏi kỷ lục trong bối cảnh đồng đôla vấp phải nguy cơ đánh mất vị thế đồng tiền dự trữ toàn cầu.

Trung Quốc thường thực hiện các đợt mua vàng dự trữ với lượng nhỏ, nhưng những giao dịch này đã tăng đáng kể trong năm 2022 và dường như đang tăng tốc trong năm nay.

Chủ tịch Chris Devonshire Ellis của Hãng tư vấn đầu tư Dezan Shira & Associates nhận định, nỗ lực mua vàng dự trữ của TQ được thực hiện với mục tiêu chính là ổn định kinh tế và cho rằng, nước này đang muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư đồng thời củng cố vững chắc kho dự trữ vàng của mình.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang