Khi sắc vàng ngày càng lấp lánh:

Kỳ 2: Trung Quốc và cơn sốt dự trữ "quý kim"

Thứ Ba, 19/12/2023 15:19

|

(CATP) Theo dự đoán của các chuyên gia kinh tế thế giới, vàng có thể tăng tương đương mức giá của năm 1980 khi lạm phát "nhảy vọt" do tình hình căng thẳng ở Trung Đông và tác động của giá dầu tăng. Từ năm 2000 đến nay, Trung Quốc (TQ) đã dẫn dắt làn sóng mua vàng của các nền kinh tế mới nổi và hiện nước này đang thống lĩnh thị trường vàng thế giới với tốc độ mua vào tăng cao chưa từng có. Nhiều chuyên gia cùng ghi nhận xu hướng TQ tăng mua vàng dự trữ nhằm hỗ trợ cho đồng nội tệ của nước này.

Xu hướng mua vàng tăng mạnh ở giới trẻ

Nhu cầu trang sức và đầu tư vàng ở TQ lên đến 789 tấn vào năm 2022, chiếm khoảng 20% toàn cầu, cùng chia sẻ vị trí quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới với Ấn Độ.

Kinh tế trì trệ khiến người tiêu dùng TQ quan tâm nhiều hơn đến vai trò lưu trữ giá trị của vàng. Theo dữ liệu mới nhất, đồ trang sức bằng vàng và bạc nằm trong số những mặt hàng tiêu dùng bán chạy nhất ở TQ năm nay, tăng 12% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ đứng sau hàng may mặc. Nếu trước đây chỉ có người lớn tuổi mua vàng, thì nay giới trẻ TQ cũng đặc biệt yêu thích việc sắm loại "quý kim" này khi họ có ít lựa chọn tiết kiệm giữa thời điểm thị trường bất động sản suy thoái, chứng khoán và tiền tệ suy yếu trong khi lãi suất tiền gửi ngân hàng ở mức thấp. Kết quả một cuộc khảo sát được công bố trong tháng 10 vừa qua cho thấy 70% người tiêu dùng ở độ tuổi 18-40 ở TQ có ý định mua đồ trang sức bằng vàng.

Trung Quốc dẫn dắt làn sóng mua vàng toàn cầu

"Cơn sốt" mua vàng trên phạm vi toàn cầu khá rõ nét từ đầu năm tới nay, với việc ngân hàng trung ương của các nền kinh tế mới nổi tích cực thu gom vàng. Trước các động thái ngừng tăng lãi suất trong tuần qua của Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), giá vàng đã quay trở lại ngưỡng trên 2.000 USD/ounce và được giao dịch ở mức 2.040 USD/ounce. Ở cấp độ quốc gia, theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), TQ đang trong giai đoạn ráo riết mua vàng và hiện thống lĩnh thị trường "quý kim" này toàn cầu với lượng mua vào tăng kỷ lục. Cũng theo WGC, giờ đây TQ đã trở thành một trong những nước có dự trữ vàng lớn nhất thế giới. Ông Dominic Frisby - chuyên gia phân tích vàng đồng thời là nhà sáng lập Tạp chí The Flying Frisby - đánh giá TQ là nước sản xuất và nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới, nhưng lại thực hiện phương châm "không làm mình nổi bật giữa đám đông" hay "không được tỏa sáng quá rực rỡ".

Trung Quốc là một trong số quốc gia có lượng vàng dự trữ lớn Ảnh: Shutterstock

Từ năm 2000 đến nay, TQ sản xuất được khoảng 7.000 tấn vàng. Ông Frisby giải thích, hơn 50% hoạt động khai thác vàng ở nước này thuộc sở hữu của nhà nước và TQ không xuất khẩu vàng họ khai thác được. Về nhập khẩu, chưa có con số chính xác lượng vàng TQ nhập khẩu từ Thụy Sĩ, Ảrập Xêút hay vương quốc Anh. Chuyên gia Frisby đặc biệt lưu ý là có rất nhiều vàng được đưa vào TQ thông qua Sàn giao dịch vàng Thượng Hải và cho biết 22.000 tấn vàng đã được rút khỏi sàn giao dịch trên từ đầu thế kỷ này, đồng thời ước tính khả năng TQ nắm giữ lên đến 33.000 tấn vàng, tương đương 2.086 tỷ USD - cao gấp khoảng 15 lần so với số liệu do Chính phủ TQ công bố chính thức, gấp 4 lần số vàng Mỹ hiện có và một nửa trong đó có thể thuộc sở hữu nhà nước. Đó là chưa kể khoảng 4.000 tấn vàng nữa thuộc sở hữu của Chính phủ TQ trước năm 2000. "Nếu đối đầu địa chính trị Mỹ - Trung gia tăng, vàng sẽ trở thành vũ khí mới của TQ", ông Frisby nhận định và nhấn mạnh rằng Bắc Kinh có thể cân nhắc sử dụng lượng vàng dự trữ khủng này để hỗ trợ đồng nhân dân tệ.

Theo Hãng thông tấn Nga TASS, trong 10 tháng của năm 2022, lượng vàng TQ nhập khẩu từ Nga đã tăng 80% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 329,9 triệu USD, bao gồm vàng thô hoặc có lớp phủ bạch kim mạ kẽm hay ở dạng bột hoặc bán thành phẩm. Từ năm 2009, có thời điểm Bắc Kinh không thông báo chính thức bất kỳ hoạt động mua bán vàng nào, cho đến năm 2015 mới đưa tin về số "quý kim" mình sở hữu khiến thế giới bất ngờ.

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Thế giới mua vào lượng vàng kỷ lục
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang