Hamas tuyên bố sẽ không thả thêm con tin cho đến khi chiến sự kết thúc

Thứ Sáu, 22/12/2023 10:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hamas, nhóm kiểm soát dải Gaza tuyên bố sẽ dừng thả thêm con tin cho đến khi Israel đồng ý "chấm dứt hoàn toàn các cuộc tấn công quân sự".

Israel cho biết họ đã hạ hơn 2.000 chiến binh Hamas ở Gaza kể từ lệnh ngừng bắn hồi đầu tháng này sau khi hơn 100 con tin được giải thoát.

Khoảng 120 người Israel bị bắt cóc vào ngày 7/10 được cho là vẫn đang bị giam giữ ở Gaza.

Hoa Kỳ cho biết họ vẫn còn quan ngại sâu sắc về dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, với việc bỏ phiếu hiện đã bị hoãn sang ngày 22-12. Lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần trong tháng này cũng khiến dòng viện trợ gia tăng vào Gaza, nơi Liên Hợp quốc cảnh báo rằng người dân có nguy cơ bị đói nếu cuộc chiến giữa Israel và Hamas tiếp tục.

Các cuộc đàm phán về một lệnh ngừng bắn mới đã diễn ra ở Cairo, Ai Cập, mặc dù các cuộc đàm phán ban đầu hôm 20-12 không đạt được thỏa thuận nào.

Trong một tuyên bố, Hamas cho biết: "Có một quyết định của Palestine rằng không được nói chuyện về tù nhân hoặc các thỏa thuận trao đổi trừ khi chấm dứt hoàn toàn các cuộc tấn công".

Không rõ tuyên bố này đề cập đến phe phái Palestine nào khác. Jihad Hồi giáo, một nhóm nhỏ hơn ở dải Gaza, nằm trong số những nhóm được biết cũng đang bắt giữ con tin Israel.

Tuyên bố của Hamas đặt chính phủ Israel vào thế rất khó khăn.

Xung đột tại Gaza vẫn đang tiếp diễn - Ảnh: Reuters

Họ cho rằng cách tốt nhất để thả con tin là gây áp lực quân sự lên Hamas và tổ chức các hoạt động giải cứu. Nhưng cho đến nay cách tiếp cận đó vẫn chưa thực sự hiệu quả. Chỉ có một con tin - Ori Megidish - thực sự đã được giải cứu.

Hamas đang gây áp lực buộc Israel phải chấm dứt chiến tranh hoàn toàn nhưng không có bất kỳ đảm bảo nào rằng nhóm này sẽ ngừng các hành động vũ trang của mình.

Vì vậy,rất khó để chính phủ Israel ngừng chiến sự cho đến khi họ cảm thấy năng lực của Hamas đã bị suy giảm hoàn toàn và họ vẫn chưa làm được điều đó.

Đây sẽ là nỗi thất vọng lớn đối với người dân Gaza, những người đang mong muốn cuộc chiến này chấm dứt.

BBC đưa tin báo cáo của Israel về việc đã hạ 2.000 thành viên Hamas ở Gaza trong tháng này được đưa ra một ngày sau khi Bộ y tế do Hamas điều hành trên lãnh thổ này đưa ra con số tổng số người chết ở đó kể từ ngày 7/10 là hơn 20.000 người, trong đó có 8.000 trẻ em và 6.200 phụ nữ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang