Ukraine bắt quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng vì cáo buộc tham ô 40 triệu USD

Chủ Nhật, 24/12/2023 11:25  | Anh Duy

|

(CAO) Theo Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng đã bị bắt giữ vì cáo buộc biển thủ 1,5 tỷ hryvnia Ukraine (40 triệu USD) liên quan đến một hợp đồng mua pháo.

SBU cho biết quan chức này đã ký thỏa thuận với một công ty xuất khẩu đặc biệt để mua lô đạn pháo bán buôn vào tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên, một hợp đồng cung cấp thuận lợi hơn sau đó đã được ký với cùng một nhà sản xuất – một hợp đồng không có sự tham gia của trung gian. SBU cho biết điều này đã rút ngắn đáng kể thời gian giao hàng và giảm giá thành sản phẩm.

Theo SBU, quan chức quốc phòng này đã gia hạn hợp đồng ban đầu - đắt hơn, và số tiền trị giá 1,5 tỷ hryvnia Ukraine (40 triệu USD) đã được chuyển vào tài khoản của một công ty trung gian nước ngoài có liên kết.

SBU cho biết họ đã tìm thấy các tài liệu xác nhận hoạt động bất hợp pháp. Quan chức này có thể phải đối mặt với án tù 15 năm nếu bị kết tội.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ đang thực hiện các biện pháp để cố gắng thu hồi số tiền.

Vấn nạn tham nhũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến chiến sự Ukraine 

Theo Vụ trưởng vụ báo chí và thông tin của Bộ Quốc phòng Ukraine, Illarion Pavliuk, hợp đồng trong đó việc thanh toán được thực hiện nhưng không có việc giao hàng nào được thực hiện. Do đó, ông cho biết các luật sư đang xem xét các phương án để chấm dứt hợp đồng và thu hồi số tiền.

Vào tháng 9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã sa thải Bộ trưởng quốc phòng Oleksii Reznikov với lý do cần có "cách tiếp cận mới" trong bối cảnh xảy ra một số vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Bộ Quốc phòng Ukraine.

Rustem Umerov, cựu thứ trưởng bộ Con người Ukraine, được bổ nhiệm làm người thay thế ông.

Tháng sau, CNN đưa tin Mỹ ngày càng thúc giục Ukraine hành động nhiều hơn để chống tham nhũng trong chính phủ. Các quan chức cho biết Washington đã đưa ra một số thông báo cho Kiev chỉ ra rằng một số loại viện trợ kinh tế nhất định của Mỹ sẽ liên quan đến tiến trình cải cách thể chế của Ukraine.

Zelensky đã tìm cách giải quyết những lo ngại về tham nhũng khi ông tới Washington DC và gặp các Thượng nghị sĩ Mỹ trong tháng này. Vấn đề cũng trở nên cấp bách hơn sau khi Liên minh châu Âu (EU) đồng ý mở các cuộc đàm phán thành viên với Ukraine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang