Hamas dùng điện thoại có dây ẩn dưới hầm ngầm để liên lạc, lên kế hoạch tấn công Israel

Thứ Tư, 25/10/2023 13:13  | Anh Duy

|

(CAO) Các nguồn tin tình báo cho biết, các thành viên Hamas đã sử dụng điện thoại có dây được lắp đặt trong các đường hầm ở dải Gaza để liên lạc, trao đổi, lên kế hoạch tấn công Israel.

Theo hai nguồn tin tình báo được chia sẻ với Hoa Kỳ cho thấy một nhóm nhỏ các thành viên Hamas lên kế hoạch cho cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào Israel đã liên lạc qua mạng lưới điện thoại có dây được tích hợp trong mạng lưới đường hầm bên dưới lòng đất của dải Gaza trong khoảng thời gian hai năm. 

Các nguồn tin nói với CNN rằng các đường dây điện thoại trong đường hầm cho phép các đặc vụ liên lạc với nhau một cách bí mật và không thể bị các quan chức tình báo Israel theo dõi.

Theo đó, trong suốt hai năm lập kế hoạch, các nhóm nhỏ hoạt động trong đường hầm đã sử dụng điện thoại có dây để liên lạc và lên kế hoạch hoạt động cho đến thời điểm kích hoạt và kêu gọi hàng trăm chiến binh Hamas tiến hành cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7-10 vừa qua.

Họ tránh sử dụng máy tính hoặc điện thoại di động trong thời gian hai năm để tránh bị tình báo Israel hoặc Mỹ phát hiện.

Một trong những nguồn tin cho biết: “Không có nhiều cuộc thảo luận qua lại và phối hợp bên ngoài khu vực trực tiếp”.

Một đường hầm ngầm được Hamas xây dựng ở Gaza

Thông tin tình báo được Israel chia sẻ với các quan chức Mỹ tiết lộ cách Hamas che giấu kế hoạch hoạt động thông qua các biện pháp phản gián truyền thống như tiến hành các cuộc họp lập kế hoạch trực tiếp và tránh liên lạc kỹ thuật số mà tín hiệu của Israel có thể theo dõi bằng điện thoại có dây cứng trong đường hầm.

Thông tin này đã cung cấp cái nhìn mới về lý do tại sao Israel và Mỹ lại bị bất ngờ trước cuộc tấn công của Hamas, với ít nhất 1.500 chiến binh tràn qua biên giới vào Israel trong một chiến dịch khiến ít nhất 1.400 người Israel thiệt mạng.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thường gọi các đường hầm do Hamas xây dựng trong khoảng 15 năm qua là “tàu điện ngầm Gaza”. Các đường hầm tạo thành một mê cung rộng lớn được sử dụng để trữ tên lửa và kho đạn dược, cũng như cung cấp đường cho các chiến binh di chuyển mà không bị chú ý. IDF cũng cho biết nơi đây có các trung tâm chỉ huy và kiểm soát quan trọng của Hamas.

Bình luận (0)

Lên đầu trang