Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Úc nhằm tháo gỡ “tranh chấp rượu vang”

Thứ Hai, 23/10/2023 13:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Thủ tướng Úc Anthony Albanese hôm 22-10 cho biết, ông sẽ tới Trung Quốc từ ngày 4 đến ngày 7-11 để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường, nhằm đảm bảo mối quan hệ “ổn định và hiệu quả” giữa hai nước.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese, người nhậm chức vào năm 2022 với ý định cải thiện mối quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất của Úc, cho biết ông sẽ đến thăm Bắc Kinh và Thượng Hải trong chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Úc kể từ năm 2016, và xác nhận một bước tiến quan trọng trong ổn định các mối quan hệ.

Trong chuyến thăm, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về hợp tác trong các lĩnh vực như liên kết kinh tế, biến đổi khí hậu và “mối liên kết giữa nhân dân hai nước”, ông Albanese cho biết trong một tuyên bố.

Ông nhấn mạnh: “Tôi mong được đến thăm Trung Quốc, một bước quan trọng hướng tới việc đảm bảo mối quan hệ ổn định và hiệu quả. Tôi mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa với Chủ tịch Tập và Thủ tướng Lý”.

Phát biểu tại Canberra, ông Albanese nói, Australia vào cuối ngày 21-10 đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc để tiến tới giải quyết tranh chấp về rượu vang của Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO), có khả năng dọn đường cho việc nối lại nhập khẩu.

Albanese chia sẻ với các phóng viên: “Chúng tôi đã đồng ý về vấn đề rượu vang để tiến hành xem xét lại quan điểm của Trung Quốc về thuế rượu vang trong những tháng tới. Chúng tôi sẽ đình chỉ hành động của mình trước WTO nhưng chúng tôi rất tin tưởng rằng điều này sẽ một lần nữa dẫn đến việc rượu vang Úc, một sản phẩm tuyệt vời, có thể được miễn thuế đến Trung Quốc.

Thủ tướng Úc Albanese

Thủ tướng Úc khẳng định: “Điều quan trọng là chúng ta phải ổn định mối quan hệ với Trung Quốc”, đồng thời cho biết thêm rằng thỏa thuận rượu vang không phải là “giao dịch” để đổi lấy việc Úc nới lỏng thuế quan đối với một số mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Trước khi Trung Quốc áp thuế, đây là thị trường xuất khẩu có giá trị nhất đối với các nhà sản xuất rượu vang Australia. Dữ liệu thương mại của nước này cho thấy, năm 2019, Úc đã vận chuyển rượu vang trị giá khoảng 800 triệu USD sang Trung Quốc. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 11 triệu USD.

Động thái này là một phần trong quá trình hâm nóng mối quan hệ giữa hai nước vốn đã chứng kiến ​​Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đối với việc nhập khẩu các mặt hàng của Úc bao gồm than, gỗ và lúa mạch trị giá hàng tỷ đô la.

Trung Quốc hồi tháng 11/2020 tuyên bố sẽ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên tới 218% đối với hầu hết rượu vang Australia. Các biện pháp này là một phần trong hàng loạt hạn chế thương mại mà Trung Quốc áp đặt sau khi Canberra kêu gọi điều tra về nguồn gốc của dịch Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang