Tàu chiến của Hải quân Mỹ ở Trung Đông đánh chặn nhiều tên lửa

Thứ Sáu, 20/10/2023 11:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hai quan chức Mỹ nói với CNN rằng một tàu chiến của Hải quân Mỹ hoạt động ở Trung Đông đã chặn nhiều tên lửa gần bờ biển Yemen hôm 19-10.

Một trong những quan chức cho biết tên lửa được bắn bởi phiến quân Houthi, những người đang tham gia vào cuộc xung đột diễn ra ở Yemen. Theo quan chức thứ hai, khoảng 2-3 tên lửa đã bị đánh chặn.

Cuối ngày 19-10, thư ký báo chí Lầu Năm Góc - Tướng Pat Ryder xác nhận rằng tàu USS Carney đã bắn hạ 3 tên lửa tấn công mặt đất cũng như một số máy bay không người lái (UAV) do lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn phóng ở Yemen.

“Hành động này là minh chứng cho cấu trúc phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp mà chúng tôi đã xây dựng ở Trung Đông và chúng tôi sẵn sàng sử dụng bất cứ khi nào cần thiết để bảo vệ các đối tác cũng như lợi ích của chúng tôi trong khu vực quan trọng này”, ông nói trong một cuộc họp báo. “Không có thương vong nào đối với lực lượng Hoa Kỳ và không có thương vong nào đối với dân thường trên mặt đất mà chúng tôi biết”.

Ryder cho biết Lầu Năm Góc không thể nói chắc chắn vào thời điểm này tên lửa và máy bay không người lái đang nhắm mục tiêu gì, nhưng cho biết chúng được phóng từ Yemen và hướng về phía bắc dọc theo Biển Đỏ, “có khả năng hướng tới các mục tiêu ở Israel”.

Tàu USS Carney đi qua kênh đào Suez vào Biển Đỏ hồi đầu tuần. Bộ chỉ huy Lực lượng Hạm đội Hoa Kỳ cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng nó sẽ “giúp đảm bảo an ninh và ổn định hàng hải ở Trung Đông”.

Tàu USS Carney 

Vụ việc này là một trong những vụ việc xảy ra trong những ngày gần đây với việc các căn cứ của Mỹ bị máy bay không người lái nhắm tới ở Syria và Iraq trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas vẫn tiếp diễn.

Ryder cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào căn cứ ở Syria. Hai máy bay không người lái đã nhắm mục tiêu vào đồn trú al-Tanf ở Syria, nơi đóng quân của lực lượng Mỹ và liên quân chống IS. Một máy bay không người lái đã bị tấn công và bị phá hủy, còn một máy bay không người lái khác đã tác động đến căn cứ, khiến lực lượng liên quân bị thương nhẹ.

Cùng buổi sáng hôm đó, tại Iraq, hệ thống cảnh báo sớm cho thấy mối đe dọa có thể xảy ra đang tiếp cận căn cứ không quân al-Asad nơi quân nhân Mỹ đóng quân. Ryder cho biết không có cuộc tấn công nào xảy ra, nhưng các nhân viên trú ẩn tại chỗ và một nhà thầu dân sự Mỹ bị lên cơn đau tim và chết ngay sau đó.

Ryder cho biết lực lượng Mỹ đã phòng thủ trước ba máy bay không người lái gần lực lượng Mỹ và liên minh ở Iraq. Hai trong số các máy bay không người lái đã nhắm mục tiêu vào căn cứ không quân al-Asad, khiến lực lượng liên minh bị thương nhẹ. Và ở miền bắc Iraq gần căn cứ không quân Bashur, lực lượng Mỹ đã giao chiến và phá hủy một máy bay không người lái, không gây thương tích hay thiệt hại, Ryder cho biết.

Ông nói: “Mặc dù tôi không dự đoán bất kỳ phản ứng tiềm tàng nào đối với các cuộc tấn công này, nhưng tôi sẽ nói rằng chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để bảo vệ lực lượng Hoa Kỳ và liên minh trước bất kỳ mối đe dọa nào”.

Khi được hỏi liệu tất cả các cuộc tấn công này có liên quan đến cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel và Hamas cũng như sự tức giận trong khu vực trước sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel hay không, Ryder cho biết Mỹ vẫn đang đánh giá các cuộc tấn công.

Ông nói: “Trọng tâm của chúng tôi là tiếp tục đảm bảo rằng chúng tôi đang ngăn chặn một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn có thể xảy ra”.

Để đạt được mục tiêu đó, Ryder cho biết, Austin đã tổ chức một loạt cuộc gọi với các nhà lãnh đạo Ả Rập và Israel. Mục đích là để nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ dân thường.

“Ông ấy nhấn mạnh một lần nữa rằng bất kỳ quốc gia hoặc nhóm nào nghĩ đến việc lợi dụng tình hình ở Israel để cố gắng mở rộng xung đột nên suy nghĩ kỹ và không nghi ngờ quyết tâm của Hoa Kỳ” - Ryder nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang