Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Israel giữa xung đột leo thang

Thứ Ba, 17/10/2023 11:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ thăm Israel vào ngày 18-10, Ngoại trưởng Antony Blinken thông tin.

Ông Blinken thông báo chuyến thăm sau cuộc họp kéo dài hơn 7 giờ đồng hồ với nội các chiến tranh của Israel. Điểm dừng chân mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ ở Israel là một phần trong chuyến công du 7 quốc gia của ông tới Trung Đông khi Israel dường như đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza và cuộc xung đột Hamas - Israel có nguy cơ tràn sang các vùng khác trong khu vực.

Trong chuyến thăm Israel, tổng thống Biden “sẽ được nghe từ Israel về cách thức tiến hành các hoạt động theo cách giảm thiểu thương vong cho dân thường và cho phép hỗ trợ nhân đạo đến với dân thường ở Gaza theo cách không có lợi cho Hamas” - Blinken nói.

Ngoại trưởng Blinken cho biết, ông Biden “sẽ tái khẳng định tình đoàn kết của Hoa Kỳ với Israel và cam kết đối với an ninh của nước này” trong chuyến thăm hôm 18-10.

“Tổng thống Biden sẽ một lần nữa nói rõ, như ông đã làm một cách dứt khoát kể từ vụ không kích của Hamas khiến hơn 1.400 người chết, trong đó có ít nhất 30 người Mỹ, rằng Israel có quyền và thực sự có nghĩa vụ bảo vệ người dân của mình khỏi Hamas, cũng như ngăn chặn những hành động tương tự trong tương lai” - Blinken nói.

Ông Biden sẽ nghe những gì Israel cần để bảo vệ người dân của mình khi “chúng tôi tiếp tục làm việc với Quốc hội để đáp ứng những nhu cầu đó”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ngoài chuyến thăm Israel vào ngày 18-10, tổng thống Mỹ cũng sẽ đến thăm Jordan - một đồng minh quan trọng gần đó của Mỹ. Ở đó, ông sẽ gặp một nhóm nhân vật quan trọng gồm các nhà lãnh đạo Trung Đông bao gồm Vua Abdullah II của Jordan, Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi của Ai Cập và Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas.

John Kirby, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia, nói với các phóng viên, trọng tâm của chuyến dừng chân Jordan của Biden sẽ là hỗ trợ nhân đạo trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang