Nga tấn công dữ dội tại thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine

Thứ Bảy, 14/10/2023 11:20  | Anh Duy

|

(CAO) Các lực lượng Nga đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố Avdiivka phía đông Ukraine, làm gia tăng giao tranh ở đó, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa thể đạt được tiến bộ đáng kể, theo các quan chức, nhà phân tích Ukraine.

Vitalii Barabash, người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Avdiivka, nói với đài truyền hình quốc gia Ukraine hôm 13-10: “Cuộc giao tranh đã diễn ra được 4 ngày. Mạnh mẽ và thực sự không ngừng nghỉ. Cả những trận chiến vũ trang nhỏ và những cuộc đấu pháo”.

Theo Barabash, Nga đã “bắn mọi thứ họ có” vào thành phố này nhằm bao vây các binh sĩ Ukraine.

Ông nói: “Thật không may, họ không chỉ tấn công các khu định cư ở tiền tuyến mà còn tấn công ở xa hơn, tại các khu phía sau. Họ chưa bao giờ tấn công trực diện mà tập trung hoàn toàn vào việc tấn công hai bên sườn, từ phía nam và phía bắc thành phố. Họ đang cố gắng thực hiện kế hoạch bao vây thành phố theo cách này”.

Barabash tiếp tục nói rằng Nga đang tiến hành hàng trăm cuộc tấn công liên tục vào các vị trí của Ukraine trong thành phố thuộc tỉnh Donetsk, với sự hỗ trợ của xe tăng và xe bọc thép chở quân.

Đoạn phim định vị địa lý được chia sẻ trên mạng xã hội bởi các tài khoản tình báo nguồn mở (OSINT) có uy tín cho thấy một số phương tiện của Nga bị lực lượng Ukraine tấn công bằng pháo, tên lửa vác vai Javelin do Mỹ tài trợ và cả máy bay không người lái. Một số người cho rằng Nga đã mất hơn chục xe bọc thép trong cuộc tấn công.

Thành phố Avdiivka

Tổng thống Ukraine Voloydymr Zelensky cũng cho biết quân đội nước ông đang ngăn chặn lực lượng Nga.

“Avdiivka. Chúng tôi đang giữ vững lập trường của mình” - Zelensky nói trên Telegram. “Chính lòng dũng cảm và sự đoàn kết của Ukraine sẽ quyết định cuộc chiến này sẽ kết thúc như thế nào. Tất cả chúng ta phải ghi nhớ điều này”.

Sau đó, trong bài phát biểu hàng đêm của mình, Zelensky cho biết các đơn vị dọc theo chiến tuyến phía đông đã “phá hủy hàng trăm xe bọc thép của quân chiếm đóng” chỉ trong vài ngày qua.

Ông nói thêm: “Tôi biết ơn mọi chiến binh và mọi đơn vị vì sự kiên cường của họ.

Cuộc tấn công vào Avdiivka diễn ra khi cuộc phản công mùa hè của Ukraine tiếp tục diễn ra chậm hơn nhiều so với dự đoán ban đầu.

Một số nhà phân tích ban đầu cho rằng động thái của Nga nhằm mục đích buộc Kyiv chuyển hướng một số lực lượng mà nước này đang sử dụng cho các cuộc tấn công dọc theo chiến tuyến phía nam và phía đông, nhưng các quan chức Ukraine cho biết mục tiêu thực sự là để đạt được tiến bộ trong khi Kiev tập trung vào nơi khác.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết trong bản tin hàng ngày hôm 13-10: “Các lực lượng Nga chưa đạt được bất kỳ bước đột phá lớn nào gần Avdiivka kể từ ngày 12-10 và khó có thể cắt đứt ngay lập tức lực lượng Ukraine trong thành phố. ISW ước tính rằng các lực lượng Nga đã chiếm được 4,52 km2 lãnh thổ từ các hướng khác nhau xung quanh Avdiivka kể từ ngày 10-10”.

 

Avdiivka, một thành phố rất gần sân bay thành phố Donetsk, đã là tiền tuyến giữa lực lượng Ukraine và phe ly khai được Nga hậu thuẫn kể từ năm 2014. Avdiivka được các lực lượng Ukraine và Nga coi là một thành trì kiên cố, với các chiến hào được xây dựng từ lâu.

Một số nhà phân tích và quan chức đã so sánh Avdiivka với thành phố Mariupol, cho rằng ngay cả khi bị bao vây, thành phố này vẫn có thể cầm cự trước lực lượng Nga trong vài tuần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang