Ấn Độ bắt giữ nhân viên hãng điện thoại thông minh Vivo của Trung Quốc

Thứ Tư, 11/10/2023 17:38  | Anh Duy

|

(CAO) Cơ quan tội phạm tài chính của Ấn Độ đã bắt giữ một nhân viên người Trung Quốc của nhà sản xuất điện thoại thông minh Vivo.

Các quan chức Ấn Độ chưa bình luận nhưng Vivo cho biết thay mặt cho nhân viên của mình- Andrew Kuang,  họ “sẽ thực hiện tất cả các lựa chọn pháp lý có sẵn”.

Nhà chức trách đã kiểm tra văn phòng của Vivo vào năm ngoái, cáo buộc công ty này chuyển tiền bất hợp pháp từ Ấn Độ sang Trung Quốc.

Theo dữ liệu của ngành, đây là thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ hai ở Ấn Độ, sau Samsung.

Vivo đã phủ nhận mọi hành vi bị cáo buộc sai trái và cho biết họ luôn tuân thủ luật pháp Ấn Độ.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh rạn nứt trong quan hệ ngày càng gia tăng giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Tuần trước, Reuters đưa tin cảnh sát Ấn Độ đã chính thức cáo buộc Vivo giúp chuyển tiền bất hợp pháp cho NewsClick.

Vụ bắt giữ hôm 10-10 diễn ra theo Đạo luật Phòng chống Rửa tiền (PMLA). Đây là "luật rất nghiêm ngặt và cho phép khởi tố các vụ án hình sự, không giống như các vi phạm ngoại hối thông thường được coi là tội phạm dân sự".

Vivo cũng bị cơ quan thuế tố cáo trốn thuế. Công ty này thuộc sở hữu của BBK Electronics của Trung Quốc, công ty cũng điều hành các thương hiệu như Oppo và Realme ở Ấn Độ.

Vivo là thương hiệu điện thoại phổ biến ở Ấn Độ

Trong 18 tháng qua, chính quyền Ấn Độ cũng đã nhắm mục tiêu vào các công ty điện thoại di động khác của Trung Quốc như Xiaomi bằng cách đóng băng tài sản trị giá 670 triệu USD.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Bộ điện tử và CNTT Ấn Độ Rajeev Chandrashekhar nói với quốc hội rằng các công ty Trung Quốc đã trốn thuế lên tới 1,1 tỷ USD. Ông cho biết, chính phủ chỉ thu hồi được khoảng 18% số tiền này.

Các cuộc điều tra đã khiến các công ty lớn của Trung Quốc như Xaomi và Oppo Ấn Độ bị cáo buộc tội phạm tài chính, dù cả hai công ty đều phủ nhận các cáo buộc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang