Nobel kinh tế được trao cho tác giả nghiên cứu về phụ nữ trong thị trường lao động

Thứ Hai, 09/10/2023 21:47  | Anh Duy

|

(CAO) Claudia Goldin, giáo sư tại Đại học Harvard, đã được trao giải Nobel kinh tế hôm 9-10 vì nghiên cứu về thu nhập và việc làm của phụ nữ.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết Goldin đã “phát hiện ra những động lực chính dẫn đến sự khác biệt giới tính trên thị trường lao động”.

Sau khi phân tích dữ liệu hơn 200 năm của Hoa Kỳ, Goldin đã có thể chứng minh rằng phần lớn khoảng cách về lương theo giới có thể được giải thích trong lịch sử là do sự khác biệt về trình độ học vấn và nghề nghiệp.

Viện cho biết: “Tuy nhiên, Goldin đã chỉ ra rằng phần lớn sự khác biệt về thu nhập này hiện nay là giữa nam giới và phụ nữ trong cùng một nghề nghiệp và nó chủ yếu phát sinh khi sinh đứa con đầu lòng”.

Jakob Svensson, chủ tịch ủy ban giải thưởng về khoa học kinh tế, nói thêm: “Hiểu rõ vai trò của phụ nữ trên thị trường lao động là điều quan trọng đối với xã hội. Nhờ nghiên cứu đột phá của Claudia Goldin, giờ đây chúng tôi biết nhiều hơn về các yếu tố cơ bản và những rào cản nào có thể cần được giải quyết trong tương lai”.

Bà Claudia Goldin

Sinh năm 1946 tại New York, Goldin là người phụ nữ thứ ba đoạt giải Nobel kinh tế. Bà là Giáo sư Kinh tế tại Đại học Harvard và là đồng giám đốc của nhóm làm việc về Giới trong Kinh tế tại Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia ở Hoa Kỳ.

Bà là tác giả của nhiều cuốn sách và nổi tiếng với tác phẩm về lịch sử phụ nữ trong nền kinh tế Hoa Kỳ.

Giải thưởng kinh tế này có tên chính thức là Giải Sveriges Riksbank về Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel.

Không giống như các giải thưởng về vật lý, hóa học, y học, văn học và hòa bình, nó không phải do nhà công nghiệp Thụy Điển thiết lập mà bởi ngân hàng trung ương Thụy Điển vào năm 1968.

Năm ngoái, giải thưởng đã thuộc về cựu Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Ben Bernanke và hai nhà kinh tế học người Mỹ, Douglas Diamond và Philip Dybvig, vì công trình của họ vào đầu những năm 1980 đã cung cấp nền tảng cho sự hiểu biết hiện đại về lý do tại sao các ngân hàng lại cần thiết, những điểm yếu chính và sự sụp đổ của họ có thể gây ra những cuộc khủng hoảng tài chính rộng lớn hơn như thế nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang