Chiêu sắm nhiều "vai" của các đối tượng lừa đảo:

Kỳ 3: Vaisman - đối tượng móc túi, lừa đảo có tên trong "danh sách đen"

Thứ Tư, 04/10/2023 10:00

|

(CATP) Sau khi mất 2 chân do bị thương trong lúc vượt ngục, Vaisman trở thành cao thủ lừa đảo chưa từng có: 27 lãnh đạo hàng bộ trưởng, thứ trưởng mủi lòng trước "vai diễn" hoàn hảo của hắn đã sập bẫy lừa một "thương binh" với 2 ngôi sao vàng Anh hùng Liên Xô rơi vào cảnh nghèo khó.

Cuộc đời lang bạt của cao thủ "hai ngón"

Năm 1923, lúc mới 10 tuổi, Vaisman bị bắt lần đầu sau khi trộm chiếc đồng hồ mạ vàng của cha và bị đưa vào trường giáo dưỡng. Một tháng sau, cậu bé đã trốn ra và bỏ nhà đi hoang. Cho tới lúc đủ tuổi thành niên, Vaisman 9 lần bị đưa vào trường giáo dưỡng, liên tục di chuyển và rất giỏi vượt ngục, bị tòa kết án 10 lần thì 8 lần hắn vượt ngục thành công. Tuy nhiên, Vaisman cũng kịp lấy vợ và có 2 con trai.

Vaisman từng "khoắng sạch" một toa tàu đầy hàng và bị kết án 10 năm tù. Tháng 3/1940, bị cáo này vượt ngục, nhưng lũ chó của lính canh chạy nhanh hơn hắn. Sau lần tiếp tục vượt ngục không thành năm 1942, Vaisman bị đưa tới Trại cải tạo Pechora nằm trong vùng cực Bắc. Tháng 2/1944, nhân lúc trời tuyết - 40 độ, Vaisman thoát được vào rừng nhưng không ngờ lại lọt vào bẫy của "ông già tuyết", tứ chi đóng băng cứng như đá. Để cứu mạng hắn, bác sĩ chỉ còn cách cắt hai cẳng chân và một ngón tay út, chịu đau đã đành, Vaisman còn lãnh thêm án tù về tội trốn trại, nhưng trong niềm vui chiến thắng của Chiến tranh Vệ quốc 1940-1945, chính quyền đã ân xá cho hắn.

Trở về nhà, Vaisman thấy không thể quay lại hành nghề móc túi, trộm cắp nhưng hắn cũng không chấp nhận sống lương thiện theo cách mà phần đông những người được coi là "khuyết tật" vẫn làm dưới sự bảo trợ của nhà nước, các tổ chức xã hội và gia đình. Dùng chút vốn còn lại và nhờ những "mối quen cũ”, Vaisman kiếm được đầy đủ "đạo cụ”. Năm 1946, trong vai cựu binh xe tăng T-34 cụt 2 chân khi cứu đồng đội trong chiến dịch đánh chiếm Berlin, trên ngực bộ quân phục thời chiến đính 5 huân chương quân đội và 2 ngôi sao vàng Anh hùng Liên Xô, Vaisman xuất hiện trong văn phòng giám đốc một lâm trường. Sau màn kịch kể khổ than nghèo, hắn nhận được 1 xe củi và 1 tấn than bùn đem về cho vợ sưởi ấm.

Hình ảnh và thông tin liên quan về vụ án Vaisman trong phòng bảo tàng của Cục Hình sự Moscow

Thù lao cho "màn diễn" với kịch bản cũ (có đôi chút sửa đổi) mà Vaisman nhận được từ một chủ tịch nông trang là vài bao khoai tây và bột mì. Lần lượt, Vaisman dò dẫm đi gõ cửa các quan chức cao hơn và nhận ra một điều là bất cứ công dân nào cũng có thể gặp được quan chức, dù là bộ trưởng, chỉ cần đăng ký ở văn phòng là được.

Chuyên mạo danh để lừa cán bộ cao cấp

Nạn nhân cao cấp đầu tiên của Vaisman vào năm 1946 là Bộ trưởng Giao thông Đường thủy Liên bang. Vẫn màn ca thán cũ, chỉ thêm chi tiết rằng mình từng là thợ máy tàu thủy trên sông Amur (thực ra thì 2 lần trốn tù đầu những năm 1940 của Vaisman diễn ra tại một trại cải tạo gần sông Amur) đã giúp hắn nhận được 2.300 rúp trợ cấp 1 lần, 7m satin, 2 xấp vải Boston, 1 bộ vest và vài đôi giày Mỹ. Tiếp theo, Vaisman mò tới Bộ trưởng Công nghiệp hóa chất, ở đó hắn được tặng vải vóc, giày mùa đông lót lông, túi xách, áo khoác, váy, quần áo... cho cả gia đình.

Vaisman rời tòa nhà Viện Hàn lâm khoa học Liên Xô với bức thư tay gửi Viện Tay chân giả, trong đó đề nghị giám đốc viện trực tiếp khám, tư vấn và lắp đặt chân giả theo mẫu mới nhất cho "đồng chí cựu đại úy thiết giáp Vaisman V.B". Bức thư ký tên Viện sĩ Sergey Vavilov, Chủ tịch Viện Hàn lâm.

Năm 1947, Vaisman gặp may khi Bộ trưởng Ngoại thương giới thiệu hắn tới Trưởng ban cán bộ Trung ương Đảng Cộng sản Bôn-sê-vích Liên Xô và qua đó được cấp một căn hộ tại Kiev. Để có đồ đạc trang bị, Vaisman giở bài cũ khi tới gặp Bộ trưởng Công nghiệp rừng - người cấp cho hắn đủ bàn ghế, đi-văng cùng 2.500 rúp.

Ra khỏi Văn phòng Bộ trưởng, Vaisman tạt qua phòng thứ trưởng, nơi hắn moi được thêm 2.000 rúp và 30m vải satin. Chuyến "viếng thăm" Bộ trưởng Tài chính đặc biệt thành công khi ông cấp cho hắn khẩu phần lương thực trong một thời gian dài với tổng trị giá 20.000 rúp.

Nếu Vaisman dừng ở đây, hắn có thể sống cả đời, khỏi lo cái ăn, chỗ ở, nhưng vận may đã ngoảnh mặt với Vaisman khi hắn gặp Bộ trưởng Chế tạo máy A. Efremov. Năm trước, cấp phó của ông đã cho hắn một số tiền, lần này linh tính khiến Efremov nghi ngờ. Theo một nguồn tư liệu khác thì Efremov đã được cảnh báo trước. Số là trong lần xin xỏ Bộ trưởng Công nghiệp hàng không, Vaisman hứng chí khoe rằng trong chiến tranh hắn từng cứu phi công Vasili Stalin - con trai út của lãnh đạo tối cao Liên Xô Yosif Stalin. Khi nghe nói lại về chuyện này, Vasili Stalin ngạc nhiên và sau đó cha của anh đã tìm hiểu. Bộ trưởng Efremov viết giấy cho Vaisman đi lãnh tiền, nhưng sau đó nhấc điện thoại báo cho bộ phận có trách nhiệm.

Hồ sơ của Vaisman nhanh chóng bị lật lại và hắn phải lộ diện. Tổng cộng Vaisman mạo danh lừa đảo để lấy 57.000 rúp tiền của nhà nước, chưa kể danh sách dài hàng hóa và dịch vụ khác, bị tuyên phạt án tù 10 năm, không được ân giảm. Vừa ra tù được vài ngày, Vaisman đã bị bắt vì tội móc túi 450 rúp của một người không quen mà hắn rủ uống rượu.

Ra tù lần cuối vào năm 1961, Vaisman tới gặp các cán bộ Cục Hình sự Moscow và xin họ thu xếp cho hắn sống trong trại nuôi dưỡng người tàn tật với lời hứa sẽ không "ngứa tay" nữa. Vaisman sống nốt 8 năm cuối đời trong một cơ sở như vậy ở tỉnh Orenburg, cách Moscow khoảng 1.500km về phía Đông Nam.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Chuyện của
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang