Chấn động đường dây mua bán thận quy mô lớn ở Pakistan

Thứ Ba, 03/10/2023 23:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Cảnh sát ở miền đông Pakistan vừa triệt phá một đường dây thu hoạch nội tạng bất hợp pháp, bắt giữ 8 người vì phẫu thuật lấy thận của hàng trăm bệnh nhân cho những người giàu có cần cấy ghép, nhà chức trách cho biết hôm 2-10.

Mohsin Naqvi, Thủ hiến tỉnh Punjab của Pakistan cho biết thủ lĩnh băng đảng, được xác định là "Tiến sĩ Fawad", bị cáo buộc thực hiện 328 ca phẫu thuật cắt thận của nhiều người và bán cho khách hàng với giá lên tới 10 triệu rupee Pakistan (34.000 USD) mỗi người.

Naqvi cho biết Fawad được cho là đã được một thợ sửa xe giấu tên hỗ trợ trong quá trình phẫu thuật.

Giới chức cho biết băng nhóm này đã dụ dỗ bệnh nhân từ bệnh viện và thực hiện các hoạt động riêng tư ở khu vực Taxila, thành phố Lahore và vùng Kashmir do Pakistan quản lý. Cho đến nay, ba trường hợp tử vong đã được xác nhận, nhưng nhà chức trách vẫn đang xác nhận dữ liệu.

Ông nói thêm: “Chắc chắn phải có nhiều hoạt động khác đã được thực hiện, đây là con số duy nhất mà đến nay chúng tôi đã xác nhận”.

Naqvi cho biết Fawad trước đó đã bị bắt 5 lần nhưng lần nào cũng được thả và có thể tiếp tục hoạt động. Một số bệnh nhân không biết thận của họ đã bị cắt.

Cảnh sát đã mất gần hai tháng để điều tra vụ án sau khi một người đàn ông đến trình báo rằng anh ta đã bị một trong những thành viên băng đảng thuyết phục để được điều trị y tế riêng. Sau đó, khi ông đến gặp một bác sĩ khác để điều trị thêm, ông được thông báo là mình đã mất thận.

Pakistan vừa triệt phá đường dây mua bán thận quy mô lớn 

Naqvi cho biết ông đang làm việc với Tổng Thanh tra Cảnh sát Punjab để tăng cường luật của đất nước để chống các quảng cáo về cấy ghép thận bất hợp pháp được quảng cáo trực tuyến.

Pakistan đã coi việc buôn bán nội tạng người là bất hợp pháp vào năm 2007 và luật được tăng cường vào năm 2010 quy định việc buôn bán nội tạng có thể bị phạt tới 10 năm tù và phạt 1 triệu rupee (3.400 USD).

Trước khi có luật, quốc gia này là trung tâm buôn bán nội tạng cho người nước ngoài và những người Pakistan giàu có để tìm kiếm cấy ghép, và việc mua bán thận là một hoạt động thường xuyên, một số người Pakistan nghèo khó đã bán thận của họ để mưu sinh.

Tuy nhiên, hoạt động này vẫn tiếp tục và truyền thông địa phương đưa tin rằng hoạt động ghép thận bất hợp pháp đã quay trở lại trong những năm gần đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang