Chiêu sắm nhiều "vai" của các đối tượng lừa đảo:

Kỳ 2: Chuyện của "nam tước" Nga lưu vong và công chúa Phổ

Thứ Ba, 03/10/2023 12:09

|

(CATP) Vào cuối thập niên 20 của thế kỷ XX, chàng Nga kiều trẻ nghèo khó nhưng đẹp trai Aleksandr Zubkov đã "cưa đổ” công chúa nước Phổ (nước Đức ngày nay) lớn hơn mình... 35 tuổi! Thế nhưng, cuộc hôn nhân tình - tiền của họ đã sớm chấm dứt. Chú rể dứt áo ra đi, để lại cô dâu ôm trong lòng mối hận tình và… món nợ khủng khiến cô trắng tay!

Cuộc hôn nhân gây sốc

Mặc dù sau khi chia tay, cả chàng Nga kiều nọ lẫn công chúa Victoria đều viết hồi ký lấy tiền kiếm sống, nhưng các sử gia vẫn cho rằng cuộc tình này còn nhiều điều uẩn khúc.

Công chúa Victoria là con gái vua Friedrich III, lấy chồng năm 24 tuổi, chồng chết năm 1916, không có con. Còn anh chàng Aleksandr Zubkov thì có nhiều phiên bản về gốc tích và cuộc đời cũng như thủa ban đầu của mối tình giữa 2 người. Mặc dù chế độ quân chủ Đức chấm dứt năm 1918 nhưng công chúa Victoria vẫn sống trong cung điện ở Bonn.

Đám cưới của công chúa Victoria và Aleksandr Zubkov diễn ra ngày 19/11/1927 gây xôn xao khắp Châu Âu trước hình ảnh chú rể 27 tuổi cưỡi xe máy chở cô dâu đáng tuổi mẹ mình trong hôn lễ. Hiển nhiên là gia đình công chúa Victoria phản đối cuộc hôn nhân này, trong khi thiên hạ bắt đầu đào bới và cả thêu dệt gốc tích chú rể.

Các nhà báo trong giới Nga kiều viết rằng chú rể sinh năm 1901. Sau khi rời nước Nga ra đi, Zubkov lang thang ở Châu Âu với nhiều nghề, trong đó có làm bạn nhảy cho các quý bà ở một số vũ trường tại Berlin. Dư luận đồn có lúc Zubkov kiếm tiền bằng cách đóng thế cho ngôi sao màn bạc Rudolph Valentino - biểu tượng sex của Hollywood thập niên 20 của thế kỷ XX.

Cuộc hôn nhân của Victoria Zubkova (sau khi lấy chồng, công chúa Victoria đã đổi họ theo chồng) khá ngắn ngủi. Tháng 3/1928, Alesandr Zubkov bị trục xuất khỏi Đức sau những vụ truy hoan và ẩu đả trong các quán rượu, bị bắt về tội đánh một người hầu, đó là chưa kể những khoản tiền lớn bị "đốt" trong các sòng bạc. Cũng có tin nói Zubkov phải ra khỏi nước Đức vì dùng giấy tờ giả, có thể đã tự ra đi trước khi bị trục xuất.

Ban đầu Zubkov tới Brussels (Bỉ), mang theo nữ thư ký trẻ, nhưng bị bắt và trục xuất vì giấy tờ không hợp lệ. Tiếp đó, anh ta chạy sang Công quốc Luxembourg - nơi mà theo một số tờ báo lúc đó Victoria cũng sẽ sang theo chồng. Tuy nhiên, dường như gia đình cựu hoàng gia không để Victoria ra đi, hơn nữa bà còn phải bán tài sản để trả cho những khoản nợ chồng để lại, vì thế bà không còn sống trong cung điện nữa mà chuyển tới một căn hộ thuê.

Hồi ký của Alesandr Zubkov (bản in năm 2005)
Tác phẩm của Victoria Zubkova

Chia ly trong cảnh khốn cùng

Tại Luxembourg, Zubkov làm hầu bàn trong quán cà phê treo biển "Chàng rể hoàng gia phục vụ quý khách". Người chủ cho biết, ban đầu khách hàng tò mò ghé đến khá đông, sau cũng thưa dần. Để kiếm sống, năm 1928 Zubkov viết sách về cuộc đời mình và cuộc tình với công chúa Victoria dưới dạng tiểu thuyết phiêu lưu mạo hiểm. Trong đó, Zubkov lướt qua về nguồn gốc của mình: sinh tại TP.Ivanovo, cha là chủ xưởng dệt lớn, mẹ là một phụ nữ gốc Thụy Điển. Zubkov đã học nghề y và năm 1921 chạy trốn khỏi nước Nga, ban đầu tới Tallinn (Estonia), sau sang Thụy Điển. Ở Đức, Zubkov làm nhiều nghề, từ rửa chén tới thủy thủ, nhưng khẳng định chưa từng làm vũ công. Tuy nhiên, một tờ báo ở Paris (Pháp) thời đó cho biết em gái của Zubkov sống ở Bratislava (thủ đô Slovakia ngày nay), còn cha anh ta vẫn ở Moscow làm thợ đóng giày và Zubkov đã có vợ từ lúc còn ở Nga...

Năm 1929, trước khi qua đời, Victoria Zukova đã kịp xuất bản cuốn hồi ký, trong đó bà không một lời oán trách chồng (các thủ tục ly hôn chưa kết thúc trước khi bà mất). Victoria tiết lộ bà quen Zubkov trong một bữa tiệc bà đãi sinh viên ở cung điện của mình. Zubkov xưng là sinh viên Đại học Bonn, là "nam tước" Nga bỏ chạy khỏi chính quyền Xô viết. Câu chuyện một quý tộc Nga trẻ thất thế nhưng ham học khiến bà rủ lòng thương. Tuy nhiên, trong hồi ký bà vẫn ca ngợi người đàn ông đã nói dối và làm khổ mình lúc cuối đời - không tiền, chẳng tình yêu, cô đơn, không được gia đình tha thứ.

Có thực Zubkov đã tiêu sạch 12 triệu đồng vàng của vợ và còn vay thêm 900.000 mark (tiền Đức) trong một thời gian ngắn? Nếu Zubkov ôm một phần tiền của vợ bỏ trốn, sau đó còn nhận 750 mark khoản "chuộc" thư tín của Victoria mà hắn giữ - như tin đồn - thì tại sao phải chết vì bệnh lao không được điều trị và trước đó mẹ của Zubkov phải làm đơn cầu cứu khắp nơi xin tiền trị bệnh cho con trai? Câu hỏi đó cả hai người trong cuộc đã mang theo xuống mồ. Tuy nhiên, trước khi qua đời vào năm 1936, Aleksanr Zubkov vẫn kịp nổi tiếng một lần nữa, mà không cần mạo danh bất kỳ ai: Năm 1933, Zubkov trở thành người đầu tiên ở Công quốc Luxembourg nhảy dù từ máy bay.

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Trộm nhí vuốt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang