Sai phạm tại Công ty cổ phần Tập đoàn Bankland:

Khởi tố 5 đối tượng lừa đảo hơn 33 tỷ đồng và 30.000 USD

Thứ Sáu, 17/03/2023 16:59

|

(CATP) Nhiều nạn nhân chỉ vì tin vào thủ đoạn tinh vi của Công ty cổ phần Tập đoàn Bankland (gọi tắt là Công ty Bankland), đã bị lừa chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Quảng cáo sai sự thật để tạo lòng tin

Cơ quan CSĐT - Công an TP.Hà Nội ngày 16-3-2023 cho biết, vừa khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Quản Văn Dương (SN 1984, ngụ H.Vũ Thư, Thái Bình; Chủ tịch HĐQT Công ty Bankland), Nguyễn Thị Như (SN 1985, ngụ H.Thạch Thất, Hà Nội; Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc), Vũ Đức Tĩnh, Nguyễn Đức Minh, Nguyễn Văn Minh

Kết quả điều tra ban đầu, Công ty Bankland thành lập vào tháng 12-2021, theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội cấp, vốn điều lệ là 99 tỷ đồng, địa chỉ tại tầng 8, tòa nhà Sannam (số 78 Duy Tân, P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy). Công ty hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, xúc tiến thương mại, du lịch..., đại diện theo pháp luật là Quản Văn Dương và Nguyễn Thị Như.

Từ khi thành lập, Công ty Bankland quảng bá rầm rộ, tạo lòng tin để huy động vốn từ các "nhà đầu tư” thông qua mạng xã hội, tổ chức hàng trăm buổi thuyết trình, hội nghị có hàng nghìn người tham gia tại những địa điểm sang trọng như: Trung tâm Hội nghị quốc gia, Trung tâm tiệc cưới Forevermark (Q.Tây Hồ), khách sạn Grand Plaza Hà Nội... Ngoài ra, công ty này còn tổ chức sự kiện tại khách sạn Nam Cường (TP.Hải Dương), TP.Đà Nẵng, TPHCM...

Các đối tượng bị khởi tố

Mục đích tổ chức các hoạt động trên của Công ty Bankland là đưa ra nhiều thông tin gian dối nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Thủ đoạn của công ty này nhắm đến tâm lý của khách hàng, hứa hẹn nhiều chính sách ưu đãi để thu hút người bỏ tiền vào tham gia và giới thiệu, quảng bá thêm cho người khác cùng đầu tư.

Để huy động vốn trái phép, Công ty Bankland mời gọi khách hàng ký hợp đồng hợp tác đầu tư để cùng kinh doanh. Theo đó, khách hàng bỏ vốn (nộp tiền), còn Công ty Bankland sẽ chịu trách nhiệm kinh doanh, tạo lợi nhuận để cùng phân chia. Nhà đầu tư được hưởng lãi suất kỳ hạn từ 6-72 tháng, trả lãi theo ngày với mức lãi suất từ 3-5,1%/tháng (lên đến 43,2%/năm).Ngành nghề kinh doanh mà công ty thông tin chủ yếu là bất động sản, mua bán ôtô, cổ phiếu nội bộ của công ty..., nhưng thực tế công ty không có bất kỳ hoạt động sản xuất, kinh doanh gì.

Ngoài ra, để huy động nhiều người nộp tiền, lãnh đạo của Công ty Bankland (Quản Văn Dương và Nguyễn Thị Như) liên tục ban hành thông báo về việc ra các chương trình ưu đãi thi đua, khuyến mại, kích cầu với các quà tặng giá trị lớn (ngoài lãi suất đã cam kết), như: tặng phần trăm lãi suất, vàng, "sổ đỏ”, ôtô, xe máy SH, iPhone, tour du lịch...

Thực tế, nhiều nhân viên và "nhà đầu tư” chỉ được nhận lương, thưởng, lãi suất trong thời gian đầu (từ tháng 3-2022 đến tháng 5-2022). Kể từ tháng 6-2022 đến nay, công ty không trả lương, thưởng lẫn quà tặng như đã cam kết. Hiện tại, website: https://bankland.net của Công ty Bankland không thể truy cập được.

Lừa mở bán cổ phiếu, bất động sản "ảo"

Mặc dù Công ty Bankland mới hoạt động được hơn 1 năm, không kê khai thuế với cơ quan chức năng, chưa được các cơ quan quản lý nhà nước cấp phép phát hành cổ phiếu, nhưng ngày 01-6-2022, Quản Văn Dương ký thông báo thành lập sàn giao dịch cổ phiếu điện tử Banklandexchange (website: https://banklandexchange.info/), phát hành cổ phiếu của Công ty Bankland (mã cổ phiếu là BLI), với 10.000 tỷ cổ phiếu, tự định giá khởi điểm là 0,0001 USD/cổ phiếu, tạo ra 10 gói trái phiếu từ 100 USD đến 10 triệu USD.

Theo đó, các "nhà đầu tư” sở hữu cổ phiếu BLI được giao dịch, mua bán cổ phiếu với nhau và sử dụng cổ phiếu BLI để đăng ký mua bất động sản tại sàn giao dịch của Công ty Bankland. Về bản chất, đây là một loại tiền ảo do Công ty Bankland tự tạo ra, hoàn toàn không có giá trị trên thị trường, vi phạm quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 15 của Luật Chứng khoán năm 2019.

Công ty Bankland còn thường xuyên tổ chức các hội nghị, sự kiện, website để quảng cáo, mở bán dự án bất động sản, thu hút hàng nghìn người tham gia; mở 4 văn phòng trong nước để tiếp khách hàng đến tìm hiểu đầu tư. Đặc biệt, Công ty Bankland thông tin gian dối là sở hữu nhiều dự án bất động sản ở các vị trí đắc địa. Thực tế, các thửa đất do công ty nắm giữ thường là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa được cấp phép đầu tư dự án.

Điển hình, Công ty Bankland đã tổ chức sự kiện mở bán dự án phân lô, tách nền, là "đất vàng thương mại - du lịch - dịch vụ tổ hợp Hồng Vân" ở xã Hồng Vân (H.Thường Tín), xã Nam Phong và xã Thụy Phú (H.Phú Xuyên, Hà Nội). Khách hàng muốn tham gia đầu tư thì phải đặt cọc từ 50 triệu đồng trở lên, nộp tiền vào tài khoản công ty dưới hình thức "phiếu đặt cọc thiện chí”. Sau đó, công ty sẽ làm hạ tầng dự án, đăng ký "sổ đỏ”, phân lô và chuyển nhượng các thửa đất trong dự án cho khách hàng. Hiện không có nhà đầu tư nào nhận được đất như Công ty Bankland cam kết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang