Một căn hộ bán cho nhiều người, nữ Việt kiều lừa gần 280 tỷ đồng

Thứ Ba, 14/03/2023 12:11

|

(CAO) Với thủ đoạn bán một căn hộ chung cư cho nhiều người, bị cáo đã lừa đảo số tiền gần 280 tỷ đồng. Vụ án có đến 45 bị hại.

Sáng 14-3, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo Vũ Bảo Trinh (SN 1973, quốc tịch Hoa Kỳ),  Tô Văn Chí Tâm (SN 1983, trú quận Bình Thạnh) và Hoàng Thái Anh (SN 1972, trú quận 10) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ án này có đến 45 bị hại. Để phục vụ công tác xét xử, tòa triệu tập 4 cá nhân, 12 ngân hàng và công ty tài chính là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Bùi Đức Nam, vụ án sẽ được xét xử trong 2 ngày.

Cáo trạng xác định, Trinh là chủ mưu, chỉ đạo hai đồng phạm ký hợp đồng mua bán căn hộ, sàn thương mại thuộc dự án chung cư La Bonita cho nhiều người. Độc chiêu hơn bị cáo đã thay đổi tên, ký hiệu căn hộ; thay đổi chủ sở hữu, người đại diện doanh nghiệp, nhằm để khách hàng lầm tưởng là mua bán căn hộ, sàn thương mại khác nhau, cũng như nhằm đối phó khi bị tranh chấp, khiếu kiện bằng cách để chủ sở hữu mới tiếp tục thỏa thuận với khách hàng, chiếm đoạt hơn 279 tỷ đồng.

Ba bị cáo tại tòa

Nội dung vụ án thể hiện, cao ốc La Bonita tại số 215 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, quận Bình Thạnh, do Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị (Công ty BĐS Nam Thị) làm chủ đầu tư, Vũ Bảo Trinh làm giám đốc. Cao ốc có quy mô 14 tầng (4 tầng làm văn phòng cho thuê, 10 tầng với 60 căn hộ).

Vào năm 2010, Công ty BĐS Nam Thị ký hợp đồng vay 95 tỷ đồng của Công ty Tài chính TNHH MTV Cao su Việt Nam với tài sản thế chấp là khu đất cao ốc La Bonita. Theo thỏa thuận, trong thời gian thế chấp không được chuyển đổi, chuyển nhượng, góp vốn…

Năm 2014, sau khi xây xong cao ốc, Công ty BĐS Nam Thị lúc này do Hoàng Thái Anh và Tô Văn Chí Tâm đại diện ký nhiều hợp đồng bán một căn hộ và sàn thương mại cho nhiều người, nhưng không giao căn hộ cho người mua.

Sau đó, Vũ Bảo Trinh dụ khách hàng ký “Biên bản thỏa thuận”, rồi tự bán căn hộ cho người khác và khách mua trước được hưởng chênh lệch từ tiền bán cho khách hàng sau.

Tuy nhiên, sau khi bán xong căn hộ cho người mua sau, Trinh quỵt luôn tiền của người mua trước. Với thủ đoạn đánh tráo số căn hộ, thay đổi chủ sở hữu, người đại diện doanh nghiệp để người mua lầm tưởng là mua bán căn hộ khác nhau, dẫn đến nhiều trường hợp đang cư ngụ, bỗng nhiên bị người khác đến… đòi nhà.

Không những dùng chiêu đánh tráo mã số căn hộ để bán cho nhiều người, Vũ Bảo Trinh còn đem thế chấp 1 căn hộ cho nhiều ngân hàng.

Để trốn tránh trách nhiệm và lẩn trốn khách hàng đến đòi tiền, vợ chồng Trinh giao quyền quản lý tòa nhà trong vòng 45 năm cho Công ty CP Vòng Tay Việt do bà Võ Thị Lưu làm đại diện pháp luật. Sau đó, bà Lưu cho xây chùa, ngăn phòng trên tầng thượng với diện tích 305m2, nên bị Sở Xây dựng xử phạt việc xây dựng trái phép.

Từ tháng 12/2018, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM nhận được nhiều đơn tố cáo có hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua việc giao dịch mua bán căn hộ chung cư, sàn thương mại dự án chung cư La Bonita.

Tại cơ quan điều tra, Trinh khai mình có sử dụng cùng một căn hộ để ký hợp đồng mua bán cho nhiều người thực chất là hợp đồng giả cách cho việc cho vay tiền. Tuy nhiên, quá trình điều tra người bị hại đã tố cáo và nộp tài liệu xác định tất cả các hợp đồng mua bán căn hộ là thật.

Sau khi khách hàng chuyển tiền mua căn hộ, Trinh chỉ đạo nhân viên làm hồ sơ để hợp thức hóa bằng các chứng từ vay vốn và trả nợ vốn vay giữa Công ty Nam Thị, Công ty Kiến Quân và cá nhân Tô Văn Chí Tâm.

Thực tế việc luân chuyển tiền hoàn toàn không qua quỹ tiền mặt của Công ty Nam Thị, mà được rút tiền mặt, đưa cho Vũ Bảo Trinh với số tiền chiếm đoạt thông qua việc bán căn hộ tổng cộng gần 280 tỷ đồng.

Hoàng Thái Anh, Tô Văn Chí Tâm đã có hành vi giúp sức cho Trinh lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc đứng tên đại diện Công ty TNHH BĐS Nam Thị, trực tiếp ký hợp đồng mua bán trùng căn hộ, sàn thương mại chung cư La Bonita cho nhiều người, và sử dụng các thủ đoạn gian dối nhằm để khách hàng lầm tưởng giúp sức cho Trinh chiếm đoạt tiền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang