Luật sư vụ "Tịnh thất Bồng Lai" bị điều tra về phát ngôn trên YouTube

Thứ Sáu, 10/03/2023 16:40

|

(CATP) Ngày 09-3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An cho biết đang thụ lý xác minh, xử lý tin báo tội phạm liên quan đến luật sư Đào Kim Lân, là 1 trong 5 luật sư tham gia bào chữa vụ án "Tịnh thất Bồng Lai". 

Theo đó, Công an tỉnh Long An đã tiếp nhận tin báo tội phạm từ Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) - Bộ Công an liên quan đến luật sư Đào Kim Lân thuộc Đoàn luật sư TPHCM. Trong đó, Cục C50 đề cập, đã phát hiện một số cá nhân, trong đó có luật sư Đào Kim Lân có hành vi phát tán trên không gian mạng qua video clip những hình ảnh, bài viết có dấu hiệu tội phạm "Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Công an cho hay, ông Lân có dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật được thực hiện trên không gian mạng, cụ thể là kênh YouTube "Nhật ký luật sư”. Hiện tại, kênh này không còn xuất hiện trên nền tảng YouTube. Ngay sau khi tiếp nhận, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã thụ lý, tiến hành xác minh, xử lý theo quy định pháp luật. Tháng 02-2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã có thông báo gửi cho luật sư Lân và ông Lân đã có văn bản gửi Liên đoàn Luật sư Việt Nam kêu cứu khẩn cấp, đề nghị hỗ trợ liên quan đến quá trình hành nghề trong vụ án hình sự.

Mới đây, ngày 07-3, Liên đoàn Luật sư Việt Nam có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh Long An, Viện KSND và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An về việc xem xét đường lối xử lý liên quan đến hoạt động hành nghề và ứng xử trong vụ án xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai". Văn bản này cho biết, luật sư Lân trình bày, ông và một số luật sư khác có sử dụng kênh truyền thông "Nhật ký luật sư” trên nền tảng YouTube để ghi chép hoặc phát trực tiếp các hoạt động, hành trình, ý kiến, văn bản liên quan trong một số vụ án mà các luật sư tham gia, trong đó có vụ án nói trên.

Luật sư Lân cho biết, đã nhận thông báo số 53/TB-VPCQCSĐT ngày 03-02-2023 của Công an tỉnh Long An với nội dung "ông Đào Kim Lân đã có hành vi phát tán trên không gian mạng qua đoạn video clip những hình ảnh, lời nói, bài viết có dấu hiệu phạm tội theo điều 331 Bộ luật Hình sự".

Ủy ban giám sát, hỗ trợ luật sư của Liên đoàn đã mời luật sư Đào Kim Lân và các luật sư liên quan lên làm việc nhằm thu thập thông tin, trao đổi. Phía Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã yêu cầu các luật sư gỡ bỏ các clip liên quan trên kênh YouTube "Nhật ký luật sư” và lưu ý các luật sư cần kiểm soát, thận trọng khi phát ngôn, đăng tải thông tin trên nền tảng mạng xã hội. Các luật sư đã đồng ý.

Các bị cáo tại tòa

Phía Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, sẵn sàng phối hợp và cử đại diện làm việc với cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Long An trong trường hợp cần thiết hoặc có yêu cầu nhằm góp phần xác minh, làm rõ vụ việc nêu trên.

Trước đó, ông Lê Tùng Vân bị cấp sơ thẩm TAND huyện Đức Hòa và cấp phúc thẩm TAND tỉnh Long An tuyên phạt 5 năm tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân". Cùng vụ án, 5 người khác của "Tịnh thất Bồng Lai" là Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương bị phạt cùng mức án 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên nhận mức án 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc bị tuyên phạt từ 3 - 4 năm tù cũng về tội danh trên. Sau khi tòa phúc thẩm tuyên án và 5 người đang bị tạm giam hết thời gian kháng cáo theo quy định, cơ quan thi hành án hình sự đã đưa 5 người này đi thi hành án. Riêng ông Lê Tùng Vân trong thời gian điều tra, truy tố và xét xử, được cơ quan tố tụng giải quyết cho tại ngoại vì tuổi cao, sức yếu, mang nhiều bệnh.

Được biết, sau khi bản án có hiệu lực, ngày 07-12-2022 Chánh án TAND huyện Đức Hòa ra quyết định thi hành án phạt tù đối với bị án Lê Tùng Vân. Tuy nhiên, vẫn không có động thái gì thể hiện ông Vân đi thi hành án. Đến ngày 19-12-2022, Chánh án TAND huyện Đức Hòa ra thông báo sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong quyết định ngày 07-12 nói trên. Văn bản yêu cầu, thời hạn 7 ngày kể từ khi nhận được quyết định, ông Lê Tùng Vân phải có mặt tại Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An để chấp hành án. Nếu quá thời hạn trên, bị án không có mặt sẽ bị giải đến trại tạm giam để chấp hành án.

Ngày 22-12-2022, TAND huyện Đức Hòa ra quyết định trưng cầu giám định, đề nghị Trung tâm giám định y khoa tỉnh Long An tiến hành giám định tình trạng bệnh với ông Vân để có cơ sở giải quyết. Tuy nhiên, sau đó, ông Lê Tùng Vân chưa đến Trung tâm giám định y khoa tỉnh Long An để giám định. Ngày 12-01-2023, TAND huyện Đức Hòa lại có thông báo, đề nghị ông Lê Tùng Vân có mặt tại nhà ở số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây lúc 9 giờ 30 ngày 16-01 để Hội đồng y khoa tỉnh Long An đến, tiến hành giám định. Hiện TAND huyện Đức Hòa đang chờ kết quả giám định để có quyết định chính thức về việc thi hành án của bị án Lê Tùng Vân theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang