Vụ "tịnh thất bồng lai": Điều tra các đối tượng về hành vi lừa đảo

Thứ Năm, 29/09/2022 12:38  | Quốc Phong

|

(CATP) Chuyên đề Công an TPHCM đã đăng loạt bài về "Tịnh thất Bồng Lai", sau này đổi tên là "Thiền am bên bờ vũ trụ” lừa dối khán giả, lừa cộng đồng mạng và dối gạt cả luật sư... vừa được Công an tỉnh Long An phục hồi điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 

Bên cạnh đó, công tác lấy mẫu để giám định ADN 28 người sinh sống tại "Thiền am bên bờ vũ trụ” đã được tiến hành, nhằm trả lời về huyết thống mà nhiều đơn thư phản ánh, tố giác tội phạm cho rằng nơi đây xảy ra hành vi "loạn luân"?

Đã lừa những gì?

Khán giả cả nước, đặc biệt là tại TPHCM và các tỉnh, thành miền Tây vẫn nhớ rằng, khi hàng triệu khán giả xem truyền hình, hoặc trên internet những hình ảnh về "5 chú tiểu", rồi "ca sĩ sư thầy" Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên... khiến dư luận lúc ấy tỏ rõ ngưỡng mộ. Và rồi các "sư thầy" giới thiệu đang tu tập tại "Thiền am bên bờ vũ trụ” kêu gọi từ thiện trong và ngoài nước.

Chưa hết, các "sư thầy" cũng thu tiền từ các kênh Youtube số lượng lớn. Chỉ như thế đã thấy có hành vi "lừa dối", mà qua lời khai chính thức của các bị cáo tại hồ sơ vụ án và phiên tòa hình sự sơ thẩm tháng 7-2022 vừa qua, mới thấy hết sự thật trơ tráo về sự lừa dối quá tai tiếng này. Các "sư thầy" đều chối bỏ mình là Phật tử, không theo đạo Phật, cũng chẳng là sư chùa gì cả, thậm chí bị cáo còn biện minh tại phiên tòa rằng "thích thì mặc áo nâu, áo vàng, đầu cạo trọc..." (!?).

Khán giả còn nhớ, khi sư giả đi "thi thố" là đã có dấu hiệu lừa đảo nhà đài, tạo kênh Youtube kiếm tiền trên sự gian dối và kêu gọi từ thiện, thu lợi nhằm vào lòng trắc ẩn của các nhà hảo tâm. Với bản án sơ thẩm do TAND huyện Đức Hòa đã tuyên xử 6 bị cáo cùng về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", cùng các đơn thư tố giác tội phạm của các cá nhân, tổ chức và ngay trong hồ sơ vụ án cũng như tại phiên tòa nêu trên, cho thấy sự thật được phơi bày phía sau các video, clip của "Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Đây là sự xúc phạm, phỉ báng tôn giáo... nhằm "câu view" lượng người truy cập để trục lợi, đó là những sư giả "đi lên" từ các gameshow của các nhà đài. Trước đây, những "đứa trẻ mồ côi" được cưu mang, nuôi dạy từ "Tịnh thất Bồng Lai", "Thiền am bên bờ vũ trụ” tham gia và đoạt giải các gameshow, rồi các "giả sư” đi thi hát khiến rất nhiều khán giả, người xem "thán phục".

Thế nhưng, tất cả đều là giả dối. Có thể khán giả vẫn nhớ, năm 2014, chương trình "Giọng hát Việt nhí” xuất hiện Huyền Trân, giới thiệu mới 12 tuổi, đến từ "Tịnh thất Bồng Lai" là trẻ mồ côi đã lấy không ít sự yêu quý từ khán giả xem đài. Năm 2017, Đài truyền hình Vĩnh Long (THVL) tổ chức gameshow "Tuyệt đỉnh song ca" xuất hiện 2 "sư thầy" Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên (đều là 2 bị cáo) hát nhạc trữ tình khiến khán giả không khỏi ngỡ ngàng và ấn tượng. Cũng không khỏi làm cho người xem bàn tán vì sao sư thầy lại đi thi thố, hát hò kiểu như vậy.

Ngay cả Ban tổ chức chương trình, Đài THVL cũng bị... lừa. Bởi sau đó Ban Thông tin truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An lên tiếng, chính Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên đều giả sư thầy, nơi được 2 "sư thầy giả” này giới thiệu là "chùa Bồng Lai" ở H.Đức Hòa, Long An cũng là nơi mạo danh chùa. Điều này càng "lộ" khi 2 bị cáo đứng trước HĐXX cũng cho rằng bản thân không phải thầy chùa, không theo đạo Phật...

Kết quả giám định AND sẽ trả lời về "huyết thống" của nhóm người trên

Giả tu để "đánh" vào lòng trắc ẩn

Không ngoại trừ dùng "chiêu" để nhằm mục đích lừa đảo, bởi từ năm 2019, Chương trình "Thách thức danh hài" xuất hiện "5 chú tiểu" (mà sau này có tên "5 chú tiểu Thách thức danh hài"), không những "lọt" vào vòng trong, mà còn giành phần thưởng hàng trăm triệu đồng. Giám khảo Trường Giang và Trấn Thành còn tặng thêm 50 triệu đồng cho các "chú tiểu".

Chưa dừng lại, cũng kiểu đến từ "Thiền am bên bờ vũ trụ”, "5 chú tiểu" tiếp tục tham gia chương trình "Thách thức danh hài" này vào năm 2020 rồi giành giải 300 triệu đồng. Lừa dối khán giả và lừa ngay cả Ban tổ chức nhà đài Chương trình "Thách thức danh hài" một cách trắng trợn, "5 chú tiểu" không phải trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ như "tự giới thiệu" và cũng không phải đang tu ở "Chùa Bồng Lai". Rồi sau đó, các video clip "5 chú tiểu" gắn thêm mác "Thách thức danh hài" nhằm mục đích "xin tiền tài trợ" chạy 2 số tài khoản ngân hàng ngay bên dưới, đây có phải là hành vi lừa dối những nhà hảo tâm trong và ngoài nước rót tiền từ thiện về "Thiền am bên bờ vũ trụ”?

Phải khẳng định rằng, xuất phát từ những chương trình của nhà đài, ban tổ chức các gameshow bị "qua mặt", các giọng ca "giả tu", rồi các chú tiểu tiếp tục sản xuất hàng loạt video, clip sau khi "có chút tiếng tăm" ở một số chương trình trên tivi, để biến tướng, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác, xuyên tạc, báng bổ tôn giáo... thậm chí là vi phạm pháp luật trắng trợn xảy ra có hệ thống và liên tục trong thời gian dài. Điều đáng nói, đó là nhằm mục đích cuối cùng "kiếm tiền" từ Youtube (có lúc thu hàng trăm triệu đồng/tháng) và không khỏi việc kêu gọi từ thiện của các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, bởi sự "lầm tưởng" để đóng góp cho "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Bị cáo Lê Tùng Vân năm nay đã 90 tuổi, nói tại tòa là "đang chờ lấy vợ"

Cắt ghép tạo dựng giả dối nhằm mục đích gì?

Từ chút "danh tiếng" mà các sư giả, các chú tiểu "mồ côi" cố tình tạo dựng, cắt cúp, lồng ghép những hình ảnh, lời nói cũng nhằm thu hút lượt người xem, kiếm tiền phi pháp, kêu gọi từ thiện mà bất chấp tất cả. Lật lại các lời khai của 6 bị cáo trong vụ án "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ” cho thấy, Lê Tùng Vân khai nhận đã chỉ đạo Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên tạo tài khoản Youtube để đăng tải những video, clip với nội dung mà chính "thiền am" này dàn dựng và quay phim để cộng đồng mạng trong và ngoài nước xem, biết đến hoạt động của nhóm người tại "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Cụ thể vào năm 2021, Lê Tùng Vân chỉ đạo Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên biên soạn, dàn dựng rồi cho Lê Tùng Vân xem trước, sau đó post lên các kênh Youtube "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ” ngày 22-8-2021, với tên gọi "Phim hài chiếu rạp mùa dịch năm 2021: Vùng đất huyền bí - 5 chú tiểu Thách thức danh hài". Trong nội dung clip này, Lê Tùng Vân tham gia diễn xuất vai "Phật Hồng hạc vãn du". Chính Lê Tùng Vân thừa nhận mình đã nói: "...đạo Phật chỉ khuyên người ta đừng làm ác và nếu người ta làm ác thì không có cái luật nào để trị tội người làm ác đó... Trong tâm hai ngài đừng suy nghĩ đây là tôn giáo, đây là pháp luật; bỏ cái tôn giáo, bỏ cái luật pháp đó qua một bên đi...".

Không những vậy, các video, clip còn dàn dựng, cắt ghép, lồng tiếng cố tình làm sai lệch nội dung thực tế, như trong clip "Cầu cứu gấp, Tịnh thất Bồng Lai sắp đổ máu..." đăng ngày 13-12-2019, mà chính Hoàng Nguyên và Nhất Nguyên khai nhận đã chỉnh sửa, cắt cúp làm sai lệch, xuyên tạc sự thật.

Các bị cáo tại phiên tòa hình sự sơ thẩm

Trong hàng loạt video, clip do Lê Tùng Vân chỉ đạo, trong đó nổi cộm nội dung video, clip "Thông báo khẩn cấp kết quả vụ án 50 người" đăng tải ngày 11-12-2020 trên tài khoản Youtube "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ” là do Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên thực hiện quay và đăng tải. Nội dung "thông báo" trong video, clip này là do luật sư Lê Ngọc Luân - Công ty Luật TNHH Chìa Khóa Vàng (Gold Key) biên soạn. Sau khi quay xong, Hoàng Nguyên và Nhất Nguyên trình chiếu cho Lê Tùng Vân xem để kiểm tra, thống nhất nội dung và Lê Tùng Vân cho phép đăng tải lên Youtube.

Trong video, clip Nhất Nguyên nói: "...nếu mà kết quả là không có đủ cơ sở để mà cáo buộc tội xâm phạm gia cư bất hợp pháp thì đây là một sự việc bỏ lọt tội phạm trầm trọng chứ không phải thường..." và Lê Thanh Trùng Dương có lời nói: "...cái này là bao che tội phạm, vì cái vi phạm pháp luật này là ai ai cũng nhìn thấy...".

Ngay tại đây, về lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, ông Lê Ngọc Luân - Giám đốc Điều hành Công ty Luật TNHH Chìa Khóa Vàng trình bày: "Vào ngày 27-11-2020, công ty nhận được văn bản số 1357/TB-CAH của Công an huyện Đức Hòa trả lời kiến nghị của luật sư trong vụ án "Cố ý gây thương tích do Châu Vinh Hóa thực hiện". Sau đó, công ty cung cấp văn bản cho Lê Thanh Nhị Nguyên (là thân chủ) để biết theo quy định và xác định công ty không có quyền can thiệp, cũng như không tư vấn cho thân chủ sử dụng văn bản trên để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật".

Bên cạnh đó ông Luân khẳng định không tư vấn và hướng dẫn câu nói, bình luận vi phạm pháp luật như trong video, clip "Thông báo khẩn cấp kết quả vụ án 50 người". Ông Luân cho rằng, chỉ cung cấp văn bản liên quan vụ án "Cố ý gây thương tích do Châu Vinh Hóa thực hiện" và không tư vấn, hướng dẫn các bị can có các bình luận vi phạm như trong video, clip.

Trong nhiều đơn tố giác tội phạm, có đơn của Hòa thượng Thích Minh Thiện (thế danh Trương Ngọc Toàn) - Trưởng Ban trị sự, Đại diện theo pháp luật của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An trình bày: "Nhóm đối tượng tại nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ”, Lê Tùng Vân và những người khác đã sử dụng các trang mạng xã hội Youtube, Facebook để đăng tải những video, clip, bài viết có nội dung xúc phạm uy tín của Phật giáo, xuyên tạc, bôi nhọ tổ chức Phật giáo và các tăng ni, phật tử.

Hành vi của nhóm đối tượng đã gây ảnh hưởng xấu đến Phật giáo Việt Nam, gây cho quần chúng nhân dân hoang mang, mất niềm tin vào Phật giáo, ảnh hưởng đến uy tín, vị thế của Phật giáo Việt Nam đối với cộng đồng Phật giáo trên thế giới".

Ngày 21-7-2022, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tuyên bản án hình sự sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù. Các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng bị tuyên phạt 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên 3 năm 6 tháng tù và bị cáo Cao Thị Cúc 3 năm tù. Cả 6 bị cáo cùng phạm tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". Vụ án này đang chờ phiên tòa phúc thẩm, do các bị cáo trong vụ án kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang