Vụ bắt 82 đối tượng trong ‘động quỷ’ chuyên gọi điện lừa tiền: Lời thú tội

Thứ Tư, 28/09/2022 16:37

|

(CAO) Bên trong “động quỷ” tại địa chỉ 48 Trần Quang Quá (P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TPHCM) có 82 “chuyên viên” tư vấn qua điện thoại được Nguyễn Hồng Thạch (SN 1993, kẻ cầm đầu đường dây) thuê để vụ chiêu dụ, lừa đảo các nạn nhân khắp nước. Đáng nói, trong số hơn 80 đối tượng này có nhiều người chưa qua…18 tuổi!

Cái kết đắng của… “việc nhẹ lương cao”

Như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, chuyên án triệt xóa đường dây lừa đảo kín kẽ, tinh vi bằng công nghệ cao do Nguyễn Hồng Thạch cầm đầu, được CAQ.Tân Phú phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Mai Hoàng, Phó Giám đốcThủ trưởng Cơ quan CSĐT CATP.

Huỳnh Kim B. là nhân viên tư vấn của đường dây lừa đảo do Thạch cầm đầu, đã làm việc tại đây được gần 2 tháng. Dù được giao nhiệm vụ trực tiếp đưa ra những lời chiêu dụ nạn nhân về những khoản vay không có thật nhưng B. vẫn chưa qua 18 tuổi.

Huỳnh Kim B.

Theo khai nhận, B. hiện đang sinh sống cùng gia đình ở Q.6. Do hoàn cảnh khó khăn cộng thêm việc không được gia đình quan tâm, thiếu niên này đã sớm kết thúc con đường học vấn vào năm lớp 7.

Không có trình độ cộng thêm sức khỏe kém, B. khó khăn trong tìm kiếm việc làm. Thế nhưng, lời cam kết về một môi trường làm việc “văn phòng” có điều hòa mát lạnh và mức lương cao… ngất ngưởng khiến B. không thể bỏ lỡ.

Cận cảnh bên trong phòng làm việc của các “chuyên viên” lừa đảo

Thông qua mô tả ngắn gọn trên mạng xã hội (MXH), em nhanh chóng tìm đến địa chỉ ở căn nhà trên đường Trần Quang Quá để nộp hồ sơ xin việc. Vẫn tưởng sẽ phải trải qua những màn thẩm tra phức tạp, thế nhưng thiếu niên với dáng người nhỏ thó này chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại chính chủ, tài khoản MXH là đã có thể nhận được việc làm.

“Ông chủ không yêu cầu tụi em nộp bằng tốt nghiệp cấp 3, cũng không cần có kinh nghiệm làm sale điện thoại. Ổng dặn em chú tâm theo dõi người ngồi kế bên gọi điện thoại tư vấn cho khách hàng. Người ta nói làm sao thì mình nói lại y chang như vậy” – B. khai nhận.

Sau 1 tháng làm việc, chân tướng về một đường dây lừa đảo dần được B. mường tượng ra. Thông qua việc được kết nạp vào một nhóm chat kín trên MXH Zalo, B. tá hỏa phát hiện mình đang tiếp tay cho các đối tượng xấu.

Những kịch bản mà B. được các “đàn anh” đi trước truyền đạt thực tế là những chiếc “bánh vẽ” không có thật. Do được tổ chức quá kín kẽ, phân chia thành nhiều tầng, nhiều lớp nên B. và nhiều "chuyên viên" khác tại căn nhà này khó lòng phát giác được việc làm bất minh diễn ra tại đây.

Giờ phút đối mặt với những án phạt nghiêm minh mà mình sẽ phải nhận lấy từ pháp luật, B. chỉ biết khóc. Lời thú nhận muộn màng của chàng thiếu niên đã phơi bày ra trước công luận về một vấn nạn hết sức nguy hiểm, ngập tràn trên khắp cõi mạng.

Hậu quả để lại chính là việc các chàng trai, cô gái với tuổi đời còn trẻ 'vô tình' vướng phải vòng lao lý, tiếp tay cho cái ác từ lúc nào không hay!

Những lời đe dọa

Để thành công “trói chân” được nhân viên phải làm việc cho mình, ngoài việc Thạch đưa ra những lời mời gọi hấp dẫn về lương, thưởng, y còn sử dụng cả những lời đe dọa.

Với việc thành công nắm giữ được thông tin cá nhân của nhân viên, đặc biệt là theo dõi tài khoản MXH chính chủ, y sẽ nắm bắt sát sao hành tung của nhân viên. Chỉ cần phát hiện bất kỳ động thái lạ nào từ “thuộc cấp”, lập tức những lời đe dọa sẽ được đưa ra!

Giang Hoàng K. D.

Giang Hoàng K. LD. (21 tuổi, ngụ Q.6) cho biết, nhiệm vụ chính của mình tại đường dây lừa đảo là nhập liệu thông tin các nạn nhân sau khi bị vướng vào chiếc bẫy lừa. Sau gần 20 ngày làm việc tại đây, D. phát hiện công ty này thực tế là một đường dây lừa đảo. Cậu lên kế hoạch… "đào tẩu"!

Chàng thanh niên 21 tuổi đã lấy lý do gia đình có tang để tìm cách thoái lui. Tuy nhiên, Thạch vừa trực tiếp vừa gián tiếp đưa ra những lời đe dọa hết sức thâm độc nhằm dằn mặt nhân viên. “Ông chủ liên tục nói bóng gió về việc sẽ có biện pháp xử lý nếu em cố tình nghỉ việc tại đây. Ổng nói đã nắm hết thông tin nhà cửa của em rồi nên làm hay nghỉ là do em quyết định” – D. kể với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM.

Sự việc tương tự cũng xảy ra với Hoàng Gia B. (23 tuổi, ngụ Bình Thuận). B. khai nhận, mình được Thạch giao nhiệm vụ ngồi trực điện thoại, trả lời các câu hỏi của khách hàng liên hệ.

Sau khi làm việc được gần 1 tháng, B. phát hiện mình đang làm việc cho một công ty lừa đảo nên đề cập việc rút lui. Tuy nhiên, khi yêu cầu Thạch phải chi trả tiền lương cho mình thì chàng trai 23 tuổi lại nhận về những lời đe dọa.

Hoàng Gia B.

“Ổng nói với em nếu làm không đủ tháng sẽ không có tiền lương, coi như từ bữa đến giờ làm công không. Bên cạnh đó, ổng cũng ngầm ý đe dọa nếu em nghỉ ngang như thế này sẽ có nhiều chuyện không hay xảy ra. Do sợ quá nên em buộc phải ở lại tiếp tục công việc” – B. nói.

Tại hiện trường ở địa chỉ số 48 Trần Quang Quá, trực tiếp Đại tá Lại Phước Xuân, Trưởng Công an Q.Tân Phú đã lấy lời khai của các đối tượng, là nhân viên trong đường dây lừa đảo công nghệ cao do Nguyễn Hồng Thạch cầm đầu.

Các nhân viên này đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có trình độ học vấn và nhận thức còn hạn chế. Sau khi bị Thạch cùng các cộng sự giăng ra viễn cảnh màu hồng, chúng dễ dàng chiêu nạp được lượng lớn nhân sự về cộng tác cùng mình.

Đại tá Lại Phước Xuân, Trưởng CAQ.Tân Phú chỉ huy công tác khám xét tại hiện trường

Các “chuyên viên” tư vấn lừa đảo này cho biết, trung bình mỗi tháng được Thạch chi trả số tiền từ 5 đến 7 triệu đồng tùy vị trí. Với những “sale” (người làm nhiệm vụ chào hàng trực tiếp) liên tục chốt được nhiều đơn hàng, số tiền thưởng cũng sẽ được chi trả thêm.

Bằng sự phân tầng, phân cấp một cách chặt chẽ, hạn chế được tối đa việc tiếp xúc giữa nhân viên ở các tầng lầu  nên gần như, chính những “chuyên viên” tư vấn này cũng không biết việc mình đang đi lừa đảo.

Quy mô lừa đảo siêu khủng!

Ngay trong đêm 27-9, sau khi các đối tượng chủ chốt trong đường dây này khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, Cơ quan CSĐT CAQ.Tân Phú đã khẩn trương thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp tại 2 địa chỉ nơi Thạch đang cư trú ở Q.Bình Tân.

Quá trình thực hiện khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ được nhiều tang vật chứng minh cho hoạt động lừa đảo của các đối tượng.

Cơ quan điều tra di lý đối tượng Nguyễn Hồng Thạch về nhà riêng tại Q.Bình Tân để thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp

Đại tá Lại Phước Xuân, Trưởng CAQ.Tân Phú cho biết, mỗi ngày Thạch sẽ cung cấp cho các đối tượng 1 bảng danh sách thông tin cá nhân của nhiều người dân sinh sống trên địa bàn toàn quốc (họ tên, số điện thoại, địa chỉ) và kịch bản được soạn sẵn để liên lạc tư vấn. Nhân viên này sẽ căn cứ theo danh sách, sử dụng điện thoại bàn gọi điện để chiêu dụ nạn nhân.

Chúng mạo danh nhân viên ngân hàng TP Bank đưa ra thông tin gian dối về việc ngân hàng cho vay các khoản từ 20 - 100 triệu đồng với lãi suất 0%, khách hàng chỉ phải đóng phí bảo hiểm tiền vay từ một đến 4 triệu đồng. Gật đầu đồng ý, nhân viên sẽ lấy thông tin nạn nhân rồi chuyển lại cho kẻ chủ mưu làm giả hồ sơ.

Cơ quan điều tra thu giữ được nhiều tang vật chứng minh cho hoạt động lừa đảo của các đối tượng

Chúng sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh tại bưu cục Minh Phụng, Q.6 để giao hợp đồng giả kèm theo một thẻ ngân hàng TP bank giả và yêu cầu bưu cục thu hộ các khoản phí bảo hiểm tiền vay nói trên qua dịch vụ “giao hàng thu tiền hộ”.

Nạn nhân nhận được hồ sơ giả đã tin tưởng trả cho chúng một khoản tiền được gọi là tiền thù lao. Số tiền này sau đó được Thạch liên hệ với bưu cục để chiếm đoạt.

Thiết bị viễn thông được các đối tượng sử dụng trong nhiệm vụ chiêu dụ nạn nhân
Đối tượng giúp sức tích cực cho Thạch trong đường dây lừa đảo

Tại cơ quan CSĐT CAQ.Tân Phú, lực lượng chức năng xác định, 82 đối tượng trên đều do Thạch thuê và trả công. Số này có 70 “chuyên viên” được phân công nhiệm vụ liên lạc tư vấn, dẫn dụ khách; 12 “chuyên viên” làm nhiệm vụ tổng hợp số liệu nạn nhân, kiểm tra việc khách thanh toán phí bảo hiểm qua bưu điện.

Thu giữ thông tin tài liệu tại tầng 3 tòa nhà 48 Trần Quang Quá, Công an đã xác định có rất nhiều bị hại trên địa bàn cả nước, riêng số lượng bị hại trên địa bàn TPHCM (khoảng 600 người). Tổng số tiền bị chiếm đoạt ban đầu do đối tượng khai nhận hơn 01 tỷ đồng.

Xuyên đêm truy xét đường dây lừa đảo bằng công nghệ cao ở  quận Tân Phú:

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang