Vụ cựu thẩm phán quận 4 “xâm phạm chỗ ở”: Người phụ nữ đi cùng bị bắt

Thứ Tư, 28/09/2022 14:12

|

(CAO) Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TPHCM cho biết, vừa bắt giữ Nguyễn Thị Hương Tâm (SN 1984, thường trú Quảng Ninh) theo quyết định truy nã về hành vi “xâm phạm chỗ ở của người khác”.

Đây là người phụ nữ đã cùng Lâm Hoàng Tùng và Nguyễn Hải Nam ẵm 3 đứa trẻ ra khỏi nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) đưa ra taxi trong vụ 'đòi nhà'. Vụ án từng gây chú ý với dư luận vì Nam  là Phó chánh án TAND quận 4, Tùng là giảng viên Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TPHCM.

Hai năm theo bóng "má hồng"

Việc truy lần dấu vết để bắt được Tâm cũng là quá trình vất vả của cán bộ, trinh sát Đội 6 - Phòng CSHS. Người phụ nữ này bị Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra quyết định truy nã vào ngày 18-5-2020 về hành vi “xâm phạm chỗ ở của người khác”.

Hai bị cáo trong vụ án là Lâm Hoàng Tùng và Nguyễn Hải Nam đã bị Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM xét xử và tuyên phạt y án sơ thẩm: Tùng 2 năm tù, Nam 1 năm 5 tháng tù.

Nguyễn Thị Hương Tâm tại cơ quan công an

Đánh giá Tâm là mắt xích quan trọng của vụ án, nên Đại tá Trần Văn Hiếu - Trưởng Phòng CSHS và Trung tá Trịnh Khánh Hùng - Phó Phòng CSHS chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ Đội 6 quyết liệt truy bắt đối tượng để làm rõ động cơ, mục đích gây án, buộc chịu trách nhiệm hình sự để sớm khép lại vụ án từng gây xôn xao dư luận. Nhận nhiệm vụ, Ban chỉ huy (BCH) Đội 6 phân công trinh sát áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ rà soát, lần theo dấu vết của người phụ nữ này.

Hơn 2 năm qua, trinh sát Đội 6 không ngại khó khăn, luôn kiên trì, sáng tạo và ngược xuôi trên mọi nẻo đường từ Nam ra Bắc, đã xác minh hàng trăm lượt thông tin về đối tượng truy nã nhưng các manh mối cứ lóe sáng rồi lại tắt, khi “bóng hồng” di chuyển liên tục và che giấu nhân thân kín kẽ.

Kiên trì đeo bám và truy vết, đến chiều 23-9, khi thấy Tâm xuất hiện tại khu vực quận 7, BCH Đội 6 liền bố trí lực lượng bắt giữ. Qua đấu tranh, đối tượng có lời khai ban đầu trùng với diễn biến nội dung vụ án đã được hai cấp toà sơ thẩm và phúc thẩm xét xử, cũng như hồ sơ tài liệu mà cơ quan công an thu thập được.

Sau khi vụ án xảy ra, Tâm liền bỏ trốn ra Hà Nội, ở nhiều nơi khác nhau tại miền Bắc và đi dọn dẹp vệ sinh nhà cho người khác để sinh sống. Đầu tháng 9-2022, Tâm đón ôtô vào TPHCM thuê căn hộ ở chung cư Sky Garden 3 (đường Phạm Văn Nghị, phường Tân Phong, quận 7) để dọn dẹp nhà thuê, tiếp tục cuộc mưu sinh ẩn thân do biết mình bị cơ quan công an truy nã. Ngày 23-9, khi đối tượng đang đến một ngân hàng thì bị lực lượng Phòng CSHS bắt giữ.

Giúp sức để... được thuê mặt bằng

Bước đầu Tâm khai nhận, đang cần thuê mặt bằng để mở tiệm massage chân thì được một người quen giới thiệu hỏi Tùng để thuê nhà và được đồng ý. Ngày 19-9-2019, Tùng kêu Tâm đi cùng đến nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (P.Đa Kao, Q1) xem mặt bằng. Tuy nhiên, khi đến nơi thì có một người bảo mẫu đang giữ 2 người con của chị Hoàng Thị Thu Thảo (SN 1983, ngụ Q.Bình Thạnh) ở trong nhà và sau đó có một phụ nữ xưng là mẹ của chị Thảo đưa một cháu bé khác vào nhà.

Tại đây, Tâm thấy Nguyễn Hải Nam (bạn của Tùng) cũng đến phụ giúp Tùng trong việc lấy lại nhà. Tâm nghe Tùng nói những người này (gia đình của chị Thảo) đã nhiều lần Tùng yêu cầu ra khỏi nhà nhưng họ không đi. Tùng còn cho Tâm biết Thảo có nhà trên đường Nguyễn Trãi nên kêu Tâm hỗ trợ đưa các con của chị này đến nhà ở nơi khác để Tùng lấy lại nhà.

Do muốn Tùng lấy lại nhà để cho mình thuê làm tiệm massage nên Tâm liền ẵm cháu nhỏ đang nằm trong nôi, còn Tùng bế một cháu bé ra taxi đang chờ sẵn để chở các cháu bé đến nhà chị Thảo. Tuy nhiên, khi cả hai bế 2 cháu nhỏ lên taxi thì bị người thân của chị Thảo kéo ra la lối, ngăn cản.

Lúc này, Nam đến bảo Tâm đưa cháu bé đang bế cho mình. Tâm biết trong nhà còn một bé nữa nên đi vào bế nhằm mục đích đưa tất cả các cháu về nhà chị Thảo. Ý định bất thành bởi người nhà của chị Thảo ngăn cản, giằng co không cho Tâm, Tùng và Nam đưa các cháu bé đi, thì Tùng - Tâm bỏ cháu bé đang bế xuống đường hẻm. Cùng thời điểm này, mẹ của chị Thảo bị nhân viên bảo vệ đưa ra khỏi nhà và đóng cửa lại.

Sau đó, Nam đưa cháu bé mà Tâm đưa Nam bế trước đó cho người nhà chị Thảo nhưng không ai đồng ý bồng nên Nam đưa cháu bé cho Tâm ẵm. Do cháu bé còn nhỏ nên Tùng vào nhà lấy xe nôi cho Tâm bỏ cháu bé vào rồi giao lại cho người nhà của chị Thảo.

Sau khi các con, người nhà của chị Thảo bị đuổi ra khỏi nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm thì Tùng ra lệnh cho bảo vệ đóng cửa lại, không cho gia đình chị Thảo vào nhà. Chỉ có Tùng, Nam, Tâm và người của Tùng ra vào nhà.

Thấy bất thường, Tâm mới hỏi Tùng thực chất nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm có phải nhà của Tùng hay không thì được cho biết nhà này do Tùng hùn với chị họ là bà Anh Chi mua lại. Bà Anh Chi đứng tên bán cho chị Thảo, nhưng thủ tục mua bán gặp vấn đề nên không bán nữa. Tùng muốn lấy lại căn nhà nên mới đuổi gia đình chị Thảo ra khỏi nhà và cho bảo vệ ở lại giữ, không cho gia đình chị Thảo vào nhà.

Hai ngày sau, Tùng, Nam, Tâm đến nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm nhằm mục đích xem Tùng lấy lại nhà như thế nào để thuê thì bị chị Thảo cùng người nhà ngăn cản, la lối yêu cầu Tùng trả lại nhà. Tùng không đồng ý mà tiếp tục yêu cầu bảo vệ không cho gia đình chị Thảo vào nhà.

Thấy sự việc Tùng đuổi gia đình chị Thảo để lấy lại nhà phức tạp, không đúng như Tùng nói nên Tâm không đến nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm nữa. Khi Tùng và Hải Nam bị công an bắt, Tâm thấy có dính líu pháp luật nên bỏ trốn.

Hành vi của Tâm phạm về tội "xâm phạm chỗ ở của người khác” được quy định tại điều 158 Bộ luật Hình sự. Ngày 11-5-2020, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam Tâm nhưng đối tượng không có mặt tại địa phương. Ngày 18-5-2020, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra quyết định truy nã đối với Tâm và sau hơn 2 năm bỏ trốn, người phụ nữ này đã sa lưới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang