Công ty Vạn Đạt lập dự án ma chiếm đoạt gần 21 tỷ đồng

Thứ Tư, 01/03/2023 15:02

|

(CAO) Các bị cáo đã ký hợp đồng thỏa thuận mua bán, chuyển quyền sử dụng đất và thu tiền của 35 cá nhân, ký kết 46 hợp đồng, chiếm đoạt gần 21 tỉ đồng sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ngày 1-3, TAND TPHCM mở phiên sơ thẩm đã tuyên phạt Lâm Uy Minh (SN 1976, ngụ quận 1) mức án 16 năm tù, Nguyễn Thị Hương Giang (SN 1991, ngụ quận 1, vợ Minh- Giám đốc công ty TNHH Xây dựng Bất động sản Vạn Đạt) 10 năm tù, Lưu Hùng Danh (SN 1986, ngụ quận Bình Tân- Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Kim Tín) và Đặng Minh Anh Dũng (SN 1990, ngụ quận Bình Thạnh- Phó giám đốc Công ty TNHH Vạn Đạt) cùng 9 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc Minh và Giang bồi thường số tiền còn chiếm đoạt của các bị hại.

Theo cáo trạng, Công ty Vạn Đạt do vợ chồng Minh Giang dựng nên, đặt trụ sở tại số 148 Điện Tân Biên Phủ, Phường 17, quận Bình Thạnh. Quá trình hoạt động, Công ty Vạn Đạt không làm thủ tục lập dự án, không được cơ quan chức năng phê duyệt thuận chủ trương và cấp phép đầu tư xây dựng dự án khu dân cư tại huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn.

Tuy nhiên, các đối tượng thuộc Công ty Vạn Đạt đã tự đặt tên dự án, lập quảng cáo, bản vẽ phân nền đất để ký kết hợp đồng thỏa thuận mua bán và cam kết nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đối với 02 dự án Vạn Đạt Củ Chi và Vạn Đạt Hóc Môn.

Sau khi các khách hàng tố giác hành vi lừa đảo của Công ty Vạn Đạt, cơ quan chức năng đã xác định, mặc dù, Công ty Vạn Đạt không phải là chủ sở hữu đối với các thửa đất thuộc tờ bản đồ số 17 tại xã Tân An Hội, huyện Củ Chi và thửa đất số 521 thuộc tờ bản đồ số 30, tại xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn nhưng đã lập khống 02 dự án Khu dân cư Vạn Đạt Củ Chi và Vạn Đạt  Hóc Môn rồi thực hiện tiếp thị, quảng cáo và rao bán các nền đất, sau đó ký các hợp đồng thỏa thuận mua bán, chuyển quyền sử dụng đất và thu tiền của 35 cá nhân, ký kết 46 hợp đồng, chiếm đoạt 20,7 tỷ đồng sử dụng vào mục đích cá nhân, đã trả cho một số khách hàng 2,8 tỷ đồng.

Các bị cáo tại tòa

Cáo trạng xác định, Minh là đối tượng cầm đầu, chỉ đạo mọi hoạt động, có hành vi trực tiếp tiến hành giao dịch, thỏa thuận mua đất tại thửa đất số 521 tờ bản đồ số 30, tại xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, sử dụng để lập dự án không có thật Khu dân cư Vạn Đạt Hóc Môn, và các thửa đất thuộc tờ bản đồ số 17, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, sử dụng để lập dự án không có thật Khu dân cư Vạn Đạt Củ Chi.

Sau đó, anh ta cho Đặng Minh Anh Dũng đứng tên ký hợp đồng đặt cọc để làm hồ sơ cung cấp đơn vị môi giới là Công ty Kim Tín thực hiện giới thiệu, chào bán đất thuộc các dự án nêu trên. Đồng thời, Minh cùng với Giang đứng tên người dùng tài khoản của Công ty Vạn Đạt, sử dụng để nhận và chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Giang là người trực tiếp nhận tiền và ký tên trên các phiếu thu tiền của khách hàng. Sau khi khách hàng chuyển tiền vào tài khoản Công ty Vạn Đạt, Giang thực hiện rút tiền mặt, chuyển tiền đến tài khoản cá nhân và các tài khoản khác, qua đó chiếm đoạt cho cá nhân và đồng phạm.

Còn Đặng Minh Anh Dũng là người lập bản vẽ ra các dự án không có thật, sau đó trực tiếp ký kết toàn bộ các hợp đồng thỏa thuận mua bán các lô đất tại các dự án ma với khách hàng để chiếm dụng tiền.

Đối với đại diện đơn vị môi giới là Công ty Kim Tín, dù biết sản phẩm đất nền của Công ty Vạn Đạt lập trái phép, chưa hoàn thành việc mua đất, chưa xin cấp phép dự án tại cơ quan chức năng nhưng vẫn môi giới, thu tiền của khách hàng, chuyển lại cho Công ty Vạn Đạt, giúp sức cho Đặng Minh Anh Dũng, Nguyễn Thị Hương Giang chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng để hưởng lợi bất chính số tiền 5,1 tỷ đồng. Quá trình điều tra, Lưu Hùng Danh đã trả lại cho một số bị hại 2,1 tỷ đồng, còn lại gần 3 tỷ đồng không còn khả năng chi trả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang