Sau loạt bài Vì sao hàng nghìn căn hộ tái định cư bị "ế"?:

Chuyển đổi một phần nhà ở tái định cư sang nhà ở xã hội

Thứ Tư, 15/03/2023 19:12  | An Hòa

|

(CATP) Ngày 27 và 28-02, Chuyên đề CATP có loạt bài phản ánh về tình trạng các khu tái định cư (TĐC) trên địa bàn thành phố chưa có người dân ở hoặc ở thưa thớt, gây lãng phí. Sở Xây dựng TPHCM đã có văn bản trả lời về vấn đề này.

Phó Giám đốc Sở Huỳnh Thanh Khiết cho biết, hiện có 4.452 căn hộ và nền đất (3.015 căn hộ và 1.437 nền đất) đã được UBND TPHCM phân bổ cho UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện để phục vụ tái định cư cho 258 dự án đầu tư công, chỉnh trang đô thị có giải phóng mặt bằng. Có 2.224 căn hộ và nền đất (1.138 căn hộ và 1.086 nền đất) được dùng làm quỹ nhà dự phòng phục vụ tạm cư chung cư hư hỏng nặng, cháy nổ, sạt lở bờ sông, thu dung - bệnh viện điều trị Covid-19 cấp thành phố và quận, huyện (Chung cư Phú Thọ, Q11; Chung cư 10ha, phường Tân Thới Nhất, Q12; Chung cư C8, phường Tăng Nhơn Phú A, TP.Thủ Đức...). 4.967 căn hộ và nền đất (4.927 căn hộ và 40 nền đất) UBND TP đã có chủ trương bán đấu giá, đang thực hiện thủ tục bán đấu giá; quỹ nhà này trước đây cũng đã được trưng dụng để làm bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 cấp thành phố (3.790 căn Chung cư R1, R2, R3, R4, R5 TP.Thủ Đức; 953 căn Chung cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh...).

Lý giải vấn đề làm sao đấu giá thành công 3.790 căn hộ ở Thủ Thiêm vì 2 lần tổ chức đấu giá chưa thành công, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, UBND TP đã ban hành Quyết định số 3588 (ngày 21-10-2022) về việc thành lập Tổ Công tác và Tổ giúp việc Tổ Công tác đấu giá các khu đất và 3.790 căn hộ chung cư trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức; trong đó, Tổ trưởng Tổ Công tác là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Tổ phó Tổ Công tác là Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm và thành viên Tổ Công tác là các lãnh đạo các Sở, ngành. Tổ Công tác có nhiệm vụ tham mưu UBND TP về tổ chức thực hiện công tác đấu giá các khu đất và 3.790 căn hộ chung cư trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sở Xây dựng với vai trò là thành viên Tổ Công tác sẽ phối hợp, có ý kiến để Tổ Công tác thảo luận, thống nhất tham mưu UBND TP phương thức đấu giá 3.790 căn hộ phù hợp với tình hình thực tế của thị trường bất động sản hiện nay và quy định pháp luật hiện hành.

Chung cư dọc đường Lưu Đình Lễ (TP.Thủ Đức)

Về việc các khu TĐC trống vẫn còn nhiều, ông Khiết cho rằng, nguồn nhà ở, đất ở phục vụ TĐC thuộc sở hữu Nhà nước hiện có là tiền đề và là cơ sở rất quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để thành phố thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC, thu hồi đất đảm bảo theo quy định pháp luật nêu trên. Cụ thể, bảo đảm đủ nhu cầu TĐC cho toàn bộ người dân bị ảnh hưởng để các đối tượng này lựa chọn và quyết định hình thức tái định cư (nhận nhà hoặc nhận tiền) theo quy định. Trường hợp không có sẵn nguồn nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư thuộc sở hữu Nhà nước như hiện nay thì phải mất 2 - 3 năm mới tạo lập hoặc mua lại nhà ở thương mại (với giá đầu tư xây dựng tăng cao) phục vụ TĐC.

Hàng năm, UBND TP đều có phân bổ nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư cho thành phố Thủ Đức và quận, huyện để giải quyết tạm cư, TĐC cho các dự án đầu tư công đã có phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC được phê duyệt; triển khai các thủ tục liên quan đến thu hồi đất, bồi thường theo quy định của Điều 85 Luật Đất đai 2013 (phải chuẩn bị quỹ nhà đất để lập phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư).

Nguồn nhà ở, đất ở hiện có của thành phố và công tác phân bổ trong thời gian qua cơ bản đáp ứng nhu cầu về nhà ở phục vụ TĐC, hạn chế phát sinh tạm cư kéo dài, đồng thời có quỹ nhà dự phòng cho các trường hợp khẩn cấp như sạt lở bờ sông, cháy nổ, phòng chống dịch bệnh, di dời khẩn cấp các hộ dân trong các chung cư có nguy cơ sụp đổ... bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội của thành phố.

Để sử dụng hiệu quả nhà ở, đất ở phục vụ TĐC, Thành phố phải tập trung tháo gỡ vướng mắc đối với các dự án đầu tư công có bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo nguồn vốn để thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cụ thể các dự án này đến năm 2025, làm cơ sở cho quận, huyện xây dựng kế hoạch chi tiết sử dụng quỹ nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư.

Chuyển đổi một phần nhà ở phục vụ TĐC sang nhà ở xã hội để giải quyết TĐC theo hình thức cho thuê đối với các hộ gia đình, cá nhân sống trên và ven kênh rạch, hộ gia đình không đủ điều kiện bồi thường, không đủ tiền để mua nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại ổn định cuộc sống. Đẩy nhanh tiến độ bàn giao quỹ nhà, đất phục vụ tái định cư từ TP.Thủ Đức và quận, huyện về Trung tâm Quản lý nhà và giám định xây dựng để thống nhất quản lý vận hành và duy tu sửa chữa. Đẩy nhanh công tác bán đấu giá đối với quỹ nhà không còn nhu cầu sử dụng có số lượng ít, nằm rãi rác trong các lô chung cư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang