TPHCM: Giải cứu 7 dự án bất động sản nhằm tăng diện tích nhà ở xã hội

Thứ Sáu, 10/03/2023 16:42  | Nam Anh

|

(CATP) Đầu tháng 3-2023, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường làm việc với chủ đầu tư của 7 dự án bất động sản để xem xét, tháo gỡ vướng mắc. Theo đó, đã có 4/7 dự án có kết luận và chỉ đạo giải quyết. Được biết, 7 dự án này dù đã được cấp phép từ lâu nhưng qua thời gian bị vướng thủ tục pháp lý nên dừng triển khai. Trong đó, có 6 dự án thuộc thẩm quyền giải quyết của TPHCM và 1 dự án thuộc thẩm quyền của Trung ương.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM vào trung tuần tháng 02-2022, các chủ đầu tư lần lượt trình bày những vướng mắc liên quan đến dự án trước lãnh đạo của các cơ quan quản lý. Các dự án gồm: Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp (P.Tân Thuận Đông, quận 7) của Công ty Gotec; Dự án khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (P.Sơn Kỳ, quận Tân Phú) của Công ty Gamuda Land; Dự án chung cư Cửu Long (phường 1, quận 4) của Công ty Việt Hưng Phú; Dự án khu phức hợp Sóng Việt (công trình tại lô đất 1-17, khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức) của Công ty Quốc Lộc Phát; Dự án khu nhà ở Thiên Lý (P.Phước Long B, TP.Thủ Đức) của Công ty An Thiên Lý; Dự án 30,2ha (P.Bình Khánh, TP.Thủ Đức) và dự án chung cư Cô Giang (P.Cô Giang, quận 1) đều của Tập đoàn Novaland.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, trong năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, có 9 văn bản báo cáo UBND TPHCM về 156 dự án bất động sản của 121 chủ đầu tư đề xuất xem xét tháo gỡ vướng mắc trên địa bàn và đã được lãnh đạo thành phố chỉ đạo xem xét giải quyết. Điều này được thể hiện qua 7 văn bản thông báo của Văn phòng UBND TPHCM truyền đạt ý kiến của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM trong năm 2022 và 2 văn bản thông báo truyền đạt ý kiến của ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, TP.Thủ Đức khẩn trương xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, chỉ đạo các cấp có thẩm quyền tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của các dự án bất động sản trên địa bàn TP.

Một chung cư nhà ở xã hội đã "lấp đầy" cư dân

Liên quan đến 156 dự án vướng mắc cần tháo gỡ, HoREA nhất trí với Sở Xây dựng đã đề xuất cho từng sở, ngành liên quan chủ trì phối hợp xem xét giải quyết. Trong đó, Sở Xây dựng chủ trì xem xét 8 dự án với 6 nhóm vướng mắc, gồm: hoán đổi nghĩa vụ nhà ở xã hội; xác nhận dự án đủ điều kiện huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai; mua phần diện tích chung thuộc sở hữu nhà nước trong dự án chung cư cũ; thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội tại dự án thương mại bằng hình thức nộp tiền; cấp giấy phép xây dựng; xác định dự án được phép bán nhà ở cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì xem xét 10 dự án vướng mắc về điều chỉnh quy hoạch. Sở Tài Nguyên - Môi trường chủ trì xem xét 24 dự án vướng mắc trong đấu giá quyền sử dụng đất; bồi thường giải phóng mặt bằng; chuyển mục đích sử dụng đất; giao đất bổ sung; gia hạn thời gian thuê đất; xem xét miễn tiền sử dụng đất; thẩm định, phê duyệt tiền sử dụng đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đối với vướng mắc về nhà ở xã hội, ông Bùi Xuân Cường giao Sở Xây dựng khẩn trương tiếp thu các ý kiến đóng góp và tiếp tục rà soát, nghiên cứu tham mưu UBND TP giải quyết các vướng mắc về nhà ở xã hội. Phải rút ngắn được tối đa thời gian thực hiện quy trình thủ tục dự án nhằm thu hút nguồn lực đầu tư, tạo quỹ nhà, đáp ứng về nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn TP.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Bùi Xuân Cường đã tiếp thu, ghi nhận các ý kiến góp ý của HoREA và các doanh nghiệp bất động sản. Đồng thời, cam kết TP sẽ tập trung rà soát, có giải pháp để đẩy nhanh xử lý các kiến nghị theo đúng thẩm quyền để mang lại hiệu quả trong thời gian gần nhất. Đối với các dự án bị vướng mắc thuộc bộ, ngành, trung ương, UBND TP sẽ khẩn trương đôn đốc, có giải pháp kiến nghị để đẩy nhanh tháo gỡ trong thời gian tới.

Những kiến nghị của HoREA về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 116 dự án bất động sản, Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường giao cho Sở Xây dựng khẩn trương phối hợp với các sở, ngành thống nhất với HoREA, báo cáo trình UBND TP để có ý kiến chỉ đạo. Phân công các đơn vị chịu trách nhiệm giải quyết đối với các nhóm hồ sơ có cùng vướng mắc theo đúng chức năng, nhiệm vụ.

Đối với các nhóm dự án có vướng mắc liên quan đến thủ tục giải quyết theo Luật đầu tư, ông Cường giao Sở Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương chủ trì nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý của các đơn vị. Ngoài ra, UBND TP cũng đề xuất hướng giải quyết các vướng mắc để đẩy nhanh, rút ngắn tối đa thời gian hoàn thành thủ tục cho từng dự án; thực hiện hoàn thành trong tháng 3-2023.

Bình luận (0)

Lên đầu trang