Muôn kiểu lừa “chính chủ bán đất”, người dân cần cảnh giác cao độ

Thứ Hai, 13/03/2023 17:33  | Hà An

|

(CATP) Tại TPHCM từng rộ lên tình trạng các đối tượng vờ mua nhà để tìm hiểu thông tin, sau đó lợi dụng lúc gia chủ sơ hở để tráo giấy chủ quyền, rồi tiếp tục vào vai chủ nhà để lừa đảo. Sau khi cơ quan chức năng cảnh báo, hành vi này tạm lắng, tuy nhiên thời gian gần đây lại xuất hiện chiêu làm giả giấy tờ những mảnh đất đẹp chưa xây dựng để rao bán, khiến không ít người sập bẫy.

Ngày 10-3, Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Trịnh Trường Giang (SN 1971, ngụ Q.Gò Vấp) 18 năm tù; đồng phạm là Trần Thanh Hải (SN 1983, trú Q12) bị tuyên 7 năm tù cùng về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" (LĐCĐTS). Cả hai bị cáo (BC) đều làm nghề tự do, chuyên môi giới, làm giấy tờ bất động sản (BĐS) nhưng do nợ nần nên đã lấy thông tin tài sản (TS) của khổ chủ để "phù phép" thành TS của mình rồi sang nhượng, mà ngay cả phòng công chứng (CC) cũng không phát hiện ra.

Theo hồ sơ, thửa đất 706, tờ bản đồ số 02 (hiện là thửa số 01 và 02, tờ bản đồ 96/BĐĐC 2001) thuộc P5Q.Gò Vấp do bà Đặng Thị Tuyết đứng tên chủ sở hữu. Ngày 09-01-2018, bà Tuyết đồng ý bán cho 3 người gồm: ông Trần Duy Doanh (SN1957), bà Bùi Thị Hương (SN 1970) và bà Đỗ Thị Kim Yến (SN 1971) với giá 12 tỷ đồng. Tất cả cùng đến Văn phòng công chứng (VPCC) Q12 ký hợp đồng (HĐ) nhận cọc 2 lần với tổng số 7 tỷ đồng; khoản còn lại 2 bên thỏa thuận sau khi ký HĐ chuyển nhượng sẽ thanh toán.

Do thửa đất của bà Tuyết đang tranh chấp lối đi chung với các hộ xung quanh, nên sau khi ký HĐ đặt cọc, tất cả cùng thống nhất giao cho Giang đứng ra thỏa thuận giải quyết tranh chấp này; liên hệ cơ quan thẩm quyền nộp hồ sơ, thủ tục sang tên tách thửa qua tên cho bà Yến, ông Doanh và bà Hương. Ba người đồng ý thanh toán phí dịch vụ cho Giang 2,9 tỷ đồng và đã ứng trước 600 triệu. Nhưng khi nhận được giấy tờ đất bản chính do bà Tuyết đưa, Giang không thực hiện như thỏa thuận, mà đưa giấy tờ đất trên cho Hải giữ.

Sau đó, Giang biết ông Hà Ngọc Diện có nhu cầu mua BĐS nên đưa giấy tờ cho xem và chốt giá bán mảnh đất trên 18,5 tỷ đồng. Sau khi xem thấy có HĐ bà Tuyết ủy quyền cho Hải mua bán nên ngày 03-10-2018, vợ chồng ông Diện ký giấy tay đặt cọc mua thửa đất này, đưa Giang 4,3 tỷ đồng.

Hai bị cáo Giang - Hải tại tòa

Nhận tiền cọc xong, Giang nhờ Ngụy Cao Khánh (SN 1975, nhân viên VPCC Đầm Sen) soạn nội dung hợp đồng ủy quyền (HĐUQ), ông Diện được thay Hải mua bán thửa đất này. Giang nói với ông Diện do bà Tuyết già yếu không tự đi lại được nên yêu cầu ký HĐUQ bên ngoài trụ sở CC. Do tin tưởng nên ông Diện ký tên, lăn tay vào HĐ. 10 ngày sau, Giang đem HĐUQ có chữ ký chứng thực của ông Nguyễn Duy Thức - công chứng viên VPCC Đầm Sen - cả chữ ký, dấu vân tay bên ủy quyền là bà Tuyết, đưa cho ông Diện và cho biết đã ký xong HĐUQ. Sau đó, ông Diện chuyển nhượng thửa đất trên cho em ruột là Hà Ngọc Hùng. Tổng số tiền vợ chồng ông Diện đưa cho Giang - Hải là 18 tỷ đồng; khoản còn lại sẽ trả hết khi làm xong thủ tục thuế phí, cập nhật chủ quyền trên giấy chứng nhận (GCN).

Mua xong mảnh đất trên, gia đình ông Diện xây hàng rào, san lấp và làm đường với chi phí 5,3 tỷ đồng. Khi công trình gần hoàn thiện, bà Tuyết phát hiện sự việc đã trình báo công an (CA), cho biết ngày 16-7-2018 có ra UBND P12Q.Gò Vấp chứng thực tường trình và cam kết hiện trạng thửa đất của mình, chứ không thực hiện việc chứng thực giấy ủy quyền nào giữa bà và Trần Thanh Hải. Hồ sơ lưu tại VPCC Đầm Sen, kết quả giám định cũng không phải do bà Tuyết ký. Bà Tuyết yêu cầu hủy bỏ HĐ công chứng mua bán, trả lại giấy chủ quyền thửa đất trên cho mình. Cáo trạng xác định Trịnh Trường Giang - Trần Thanh Hải đã có hành vi gian dối, sử dụng giấy ủy quyền giả, bán nhà, đất không thuộc quyền sở hữu cho ông Diện, chiếm đoạt 18 tỷ đồng.

Cũng vì bán đất không phải của mình, trong phiên xử sơ thẩm ngày 07-3, TAND TPHCM đã tuyên phạt Phan Thị Ngọc Hân (SN 1950, ngụ Q.Bình Tân) 20 năm tù về tội "LĐCĐTS".

Theo hồ sơ, ông Trần Văn V. có mảnh đất gần 1 ha hưởng thừa kế do cha mẹ để lại thuộc thửa 368, tờ bản đồ số 15, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, có kê khai đăng ký đất đai qua các thời kỳ, nhưng chưa được cấp GCN. Ông V. ủy quyền cho Hân thay mặt liên hệ cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục giấy tờ, khiếu nại, cũng như cấp giấy cho thửa đất này.

Do lâm cảnh nợ nần nên sau khi nhận ủy quyền của ông V., thông qua môi giới, Hân đã mạo danh mình là chủ đất, đồng ý bán cho bà Bùi Ngọc H. và nhận cọc 2 đợt với tổng số 4,6 tỷ đồng. Trong thời gian chờ làm thủ tục CC, sang tên như lời Hân nói, một người bạn của bà H. có nhu cầu đầu tư xây trường học nên nhờ bà H. tìm đất. Biết được thông tin này, Hân chỉ đại lô đất 3 mặt tiền diện tích 2.000m2 trên đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng giá 60 tỷ đồng, đưa cho bà H. xem GCN thửa đất đứng tên Hân, tách thành 18 sổ. Sau khi bàn bạc, bạn của bà H. đã chuyển 10 tỷ đồng.

Ngày 18-8-2018, bà H. thông qua Văn phòng thừa phát lại Thủ Đức lập vi bằng việc nhận cọc 10 tỷ trên, hẹn 60 ngày sau khi hợp thửa sẽ CC sang tên và do Hân lẩn tránh nên nạn nhân đã làm đơn trình báo.

Vào cuộc điều tra, CA xác định 2 thửa đất Hân ký giấy nhận cọc đều là TS của người khác; trong đó 2.000m2 trên đường Phạm Hùng thông tin trên giấy nhận cọc giữa 2 bên lập đều không có thật. Sổ đỏ Hân đưa cho bà H. lúc trao đổi không thu hồi được nên cơ quan chức năng không có cơ sở để xem xét hành vi làm giả của Hân.

Trong thời gian vụ án bị khởi tố, điều tra, CA cũng nhận được nguồn tin của Công ty CP Invest World (số 28 Hoàng Quốc Việt, P.Phú Mỹ, Q7) do ông Dương Đức Việt làm giám đốc, tố cáo Phan Thị Ngọc Hân cùng đồng phạm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 1 tỷ đồng bằng thủ đoạn nhận ký quỹ để môi giới đất nền rồi chiếm đoạt TS, xảy ra năm 2019. Ngày 01-3-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM đã tách hồ sơ xử lý vụ việc theo quy định.

Tại cơ quan điều tra và trước tòa, Phan Thị Ngọc Hân đã thừa nhận hành vi phạm tội. Số tiền lừa của nạn nhân, BC này đã trả nợ và chi xài hết, không có khả năng khắc phục hậu quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang