Cảnh giác với thủ đoạn trộm cắp, cướp giật tài sản manh động

Thứ Tư, 08/03/2023 17:51

|

(CATP) Thời gian gần đây, tình trạng tội phạm đột nhập vào nhà trộm cắp, cướp giật tài sản hoạt động với phương thức ngày càng manh động. Chúng thường lập thành nhóm để tìm "con mồi", chờ thời cơ và quyết liệt thực hiện hành vi phạm tội, sẵn sàng đe dọa nạn nhân nếu gặp phải trường hợp chống cự quyết liệt.

Điển hình là vụ kẻ gian liều lĩnh mang theo bình xịt hơi cay đột nhập căn nhà trong hẻm đường Bùi Công Trừng, xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn. Trước đó, chiều tối 25-02, gia đình chị N.T.P (ngụ địa chỉ trên) gồm 4 người đang có mặt tại nhà. Thời điểm này, căn nhà mở cửa trước, vợ chồng chị P. ở trong phòng cùng con nhỏ, còn mẹ ruột của P. đang ở nhà sau. Sau đó, mẹ chị P. lên nhà trên lấy điện thoại di động gọi cho người thân thì phát hiện đã bị mất.

Tìm kiếm khắp nơi nhưng không thấy, nghi có trộm đột nhập, gia đình chị P. vội xem camera thì phát hiện hơn 18 giờ cùng ngày, có nam thanh niên đeo khẩu trang, đội nón bảo hiểm, cầm bình xịt hơi cay rón rén đi từ ngoài vào nhà. Đảo mắt xung quanh, nam thanh niên liền nhét bình xịt hơi cay vào túi quần rồi tiến vào trong lấy chiếc điện thoại để trên nóc tủ cho vào túi quần. Sau đó, đối tượng tiếp tục vào căn phòng gần đó lục lọi nhưng không có gì nên bỏ ra ngoài. Theo chị P., nếu lúc đó gia đình phát hiện chắc chắn sẽ bị đối tượng tấn công. Gia đình cho biết, chiếc điện thoại bị trộm trị giá khoảng 3 triệu đồng.

Manh động hơn là vụ trộm tại một cửa hàng bán sắt thép trên đường Hương lộ 2 (gần ngã tư Bốn Xã thuộc P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân). Phát hiện kẻ gian ngang nhiên lấy trộm tài sản tại cửa hàng của mình, người phụ nữ lao ra truy đuổi nhưng bất thành. Chị N.T.T.H (30 tuổi, quê Hà Nam) cho biết, khoảng 12 giờ ngày 25-02, có 2 người đàn ông chở nhau trên xe máy đến dừng trước cửa hàng. Sau một lúc dòm ngó láo liên, đối tượng ngồi sau liền bước xuống xe, nhanh chân đến lấy chiếc máy cắt gỗ bên trong cửa hàng (giá trị khoảng 1 triệu đồng) cùng dây cắm điện rồi chạy ra xe đồng bọn đang chờ sẵn tẩu thoát. Theo hình ảnh từ camera an ninh tại cửa hàng, thời điểm xảy ra vụ trộm có rất đông người đi đường dừng lại chờ đèn đỏ, ngay trước cửa hàng sắt thép. Tuy nhiên, 2 nghi phạm vẫn liều lĩnh ra tay.

Đối tượng cầm bình xịt hơi cay đột nhập nhà chị P.

Táo tợn hơn là vụ đôi nam nữ chở nhau trên đường đi ăn tối thì bị kẻ gian áp sát, giật túi xách. Nạn nhân truy đuổi liền bị đe dọa. Vụ việc xảy ra trên đường Kinh Dương Vương (đoạn qua địa bàn thuộc P13Q6). Anh T.Đ.T (23 tuổi, quê Bình Phước) cho biết, tối 02-3, anh chở bạn gái bằng xe máy đi ăn tối. Khi đến đoạn đường trên, bất ngờ anh bị 2 thanh niên chở nhau bằng xe máy, chạy cùng chiều áp sát rồi ra tay giật túi xách trên người bạn gái ngồi phía sau.

Biết gặp phải nhóm cướp giật tài sản liều lĩnh, anh T. liền điều khiển xe đuổi theo. Khi xe của T. vừa áp sát đã bị 2 đối tượng buông lời đe dọa nên đành bỏ cuộc vì muốn bảo toàn tính mạng. Cũng theo nạn nhân, nhóm cướp nghi có đồng bọn đi cùng. Bởi lúc anh truy đuổi, có một xe máy khác chở 2 người chạy lên cản đường, uy hiếp rồi nhanh chóng tẩu thoát. Nạn nhân cho biết, trong túi xách bị cướp có 1 điện thoại di động, một ít tiền mặt, cùng giấy tờ tùy thân.

Nơi xảy ra vụ giật túi xách
2 đối tượng phối hợp trộm đồ tại cửa hàng sắt

Thiết nghĩ, để phòng ngừa các loại tội phạm này, mỗi người dân khi đi ra đường cần đặc biệt chú ý đến việc bảo vệ tài sản của mình. Đối với những người đeo trang sức, giỏ xách có tài sản giá trị phải cất cẩn thận, không mang bên người. Đồng thời hạn chế đi lại lúc đêm khuya, đường vắng người; đối với phụ nữ có mang túi xách, điện thoại, dây chuyền, tài sản có giá trị thì phải có biện pháp bảo vệ như mặc áo khoác bên ngoài, treo túi xách cẩn thận hoặc bỏ vào cốp xe, không nghe điện thoại khi đang chạy xe máy. Tuyệt đối không để tội phạm có điều kiện thực hiện hành vi cướp, cướp giật tài sản.

Ngoài ra, tại các cửa hàng, nhà ở hay địa điểm mua sắm, vui chơi công cộng, người dân phải luôn cảnh giác, để ý trong việc bảo vệ tài sản của mình. Hiện nay, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản chủ yếu nhắm đến những gia đình thường xuyên đi vắng, không nhờ người trông coi hoặc quên khóa cổng. Bên cạnh đó, trộm cắp lợi dụng lúc gia đình trong phòng hay khi người dân ngủ không đóng cửa, không khóa cửa nhà, hoặc cửa nhà tạm bợ, không chắc chắn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang