Sập bẫy “bà già tội nghiệp”, bị lừa hơn 14 tỷ đồng

Thứ Ba, 07/03/2023 16:09

|

(CAO) Với chiêu thức đánh vào lòng trắc ẩn của người khác bằng câu chuyện tuổi cao sức yếu, con cái lập nghiệp xứ người phải sống tuổi già hưu quạnh, tài sản nhiều cũng không biết làm gì nên bán bớt làm thiện nguyện, đối tượng đã khiến khách hàng mềm lòng, thiếu cảnh giác và rơi vào bẫy lừa.

Ngày 7-3, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bà Phan Thị Ngọc Hân (SN 1950, ngụ quận Bình Tân) mức án 20 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại 14,6 tỷ đồng.

Bị cáo Hân được cho tại ngoại vì tuổi cao sức yếu

Theo cáo trạng, ông Trần Văn V. có mảnh đất được hưởng thừa kế do cha mẹ để lại gần 1ha thuộc thửa đất số 368, tờ bản đồ số 15 xã Bình Hưng, Bình Chánh, có kê khai đăng ký đất đai qua các thời kỳ nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận. Ông V. ủy quyền cho bà Hân thay mặt liên hệ cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục giấy tờ, khiếu nại, cũng như cấp giấy chứng nhận thửa đất này.

Do bản thân bà Hân lâm cảnh nợ nần nên sau khi nhận ủy quyền của ông V., bà nảy sinh tà tâm. Thông qua những người môi giới, bà Hân đã gian dối, cố tình mạo danh mình là chủ đất, đã đồng ý bán cho cho bà Bùi Ngọc H. và nhận cọc hai đợt với số tiền 4,6 tỷ đồng.

Trong thời gian chờ đợi làm thủ tục công chứng, sang tên như lời bà Hân nói, một người bạn của bà Bùi Ngọc H. có nhu cầu đầu tư xây trường học nên nhờ bà H. kiếm đất. Biết được thông tin này, bà Hân nhanh chóng chỉ đại một lô đất 3 mặt tiền có diện tích 2.000 m2 tại đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, giá 60 tỷ đồng và đưa cho bà Bùi Ngọc H. xem giấy chứng nhận thửa đất đứng tên bà Hân.

Lô đất tách thành 18 sổ, muốn hợp thửa để làm trường thì phải chờ 60 ngày. Bà Hân cam kết bao trọn mọi thủ tục. Thấy lô đất quá đẹp, sau 15 ngày bàn bạc, trao đổi, bạn của bà H. đã chuyển 10 tỷ đồng cọc. Ngày 18-8-2018, bà Bùi Ngọc H. thông qua Văn phòng thừa phát lại Thủ Đức lập vi bằng việc nhận cọc số tiền 10 tỷ, hẹn 60 ngày sau khi hợp thửa sẽ công chứng sang tên. Tuy nhiên, sau thời gian hẹn, bà Hân lẩn trách nên nạn nhân làm đơn trình báo.

Vào cuộc điều tra, công an xác định hai thửa đất mà bà Hân ký giấy nhận cọc đều là tài sản của người khác. Trong đó mảnh đất 2.000m2 tại đường Phạm Hùng thông tin trên giấy nhận cọc giữa hai bên lập đều không có thật. Cuốn sổ đỏ bà Hân đưa cho bà Bùi Ngọc H. lúc trao đổi không thu hồi được nên cơ quan chức năng không có cơ sở để xem xét về hành vi làm giả của bà Hân.

Trong giời gian vụ án được khởi tố, điều tra, công an cũng nhận được nguồn tin về tội phạm của Công ty Cổ phần Invest World (địa chỉ số 28 Hoàng Quốc Việt, phường Phú Mỹ, Quận 7) do ông Dương Đức Việt làm Giám đốc, đại diện theo pháp luật tố cáo bà Phan Thị Ngọc Hân cùng đồng phạm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 1 tỷ đồng bằng thủ đoạn nhận ký quỹ để môi giới đất nền rồi chiếm đoạt tài sản, xảy ra năm 2019. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM, ngày 01-3-2021 đã tách hồ sơ xử lý vụ việc theo quy định.

Tại cơ quan điều tra và tại tòa, bà Hân thừa nhận hành vi phạm tội. Số tiền lừa của nạn nhân bà đã trả nợ và chi xài hết, không có khả năng khắc phục hậu quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang