Út "trọc" tiếp tục bị truy tố tội trốn thuế hơn 39 tỷ đồng

Thứ Hai, 06/03/2023 17:29  | Trà My

|

(CATP) Viện Kiểm sát quân sự Trung ương vừa quyết định truy tố bị can Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc) cùng đồng phạm về tội "Trốn thuế".

Vụ án này được xác định xảy ra trong thời gian từ năm 2011 - 2018, tại Công ty Cái Mép, do Đinh Ngọc Hệ chỉ đạo 2 bị can khác không thực hiện kê khai, kê khai thuế không đầy đủ, không xuất hóa đơn khi cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê lại 8 điểm đất quốc phòng nhằm hưởng lợi cho Công ty Cái Mép, gây thất thu thuế nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền hơn 39 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát quân sự Trung ương, Đinh Ngọc Hệ nguyên là Chủ tịch HĐQT Công ty Thái Sơn Bộ Q.P và là người đại diện phần vốn góp của Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng. Hệ đã nhờ người nhà, người thân, bạn bè đứng tên trên danh nghĩa là người đại diện theo pháp luật, cổ đông hoặc thành viên góp vốn để thành lập một số công ty, trong đó có Công ty Đức Bình, Công ty Cái Mép… Các công ty này có tư cách pháp nhân, nhưng hoạt động dưới sự chỉ đạo của Hệ và sự điều hành của bị can Phạm Văn Diệt (được Hệ đặt ngồi ghế Tổng Giám đốc điều hành Công ty Đức Bình và các công ty của Hệ). Các công ty của Út "trọc" có sự chỉ đạo thống nhất từ trên xuống, lấy Công ty Đức Bình làm trung tâm, để điều hành các công ty khác.

Đinh Ngọc Hệ tại một phiên tòa

Cáo trạng xác định, quá trình hoạt động, từ tháng 3-2008 đến 4-2016, Công ty Cái Mép ký hợp đồng liên kết, hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị quân đội trên 8 khu đất quốc phòng (bản chất là thuê đất), sau đó ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đối tác khác để thu về khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp đồng (bản chất là cho đối tác khác thuê lại)... Đinh Ngọc Hệ là người trực tiếp chỉ đạo bị cáo Diệt, thống nhất với kế toán trưởng Công ty Cái Mép Trần Lê Toản không kê khai thuế, kê khai không đầy đủ, để ngoài sổ sách, không xuất hóa đơn các khoản thu của Công ty Cái Mép cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê lại các điểm đất quốc phòng để Công ty Cái Mép trốn đóng thuế.

Hành vi của Út "trọc" bị xác định đã phạm vào tội "Trốn thuế" với vai trò là người cầm đầu, khởi xướng. Bị can Phạm Văn Diệt đã chấp hành chỉ đạo của Hệ, điều hành Toản trong việc không thực hiện đóng nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước, để Công ty Cái Mép trốn thuế từ năm 2011 - 2018 với số tiền hơn 39 tỷ đồng. Còn Trần Lê Toản dù biết phải kê khai thuế, xuất hóa đơn các khoản thu của Công ty Cái Mép cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê lại các điểm đất quốc phòng, nhưng vì tiếp nhận chỉ đạo của ông Diệt nên đã thực hiện không đúng nghiệp vụ kế toán về thuế. Theo VKS quân sự Trung ương, đây là vụ án đồng phạm giản đơn nhưng có tính chất nghiêm trọng.

Trước khi bị truy tố tội "Trốn thuế" với hành vi nêu trên, năm 2018, Đinh Ngọc Hệ bị Tòa án quân sự Trung ương xử phạt 12 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Bản án phúc thẩm năm 2020 của Tòa án quân sự Trung ương xử phạt Hệ 20 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Năm 2021, TAND Cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm phạt Đinh Ngọc Hệ tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; 13 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Bình luận (0)

Lên đầu trang