Khát vọng xây dựng Đường Vành đai 3 - TP.Hồ Chí Minh:

Bài cuối: Bảo đảm bàn giao toàn bộ mặt bằng vào cuối năm nay

Thứ Sáu, 03/03/2023 19:25

|

(CATP) Bắt tay ngay vào thực hiện xây dựng Dự án Đường Vành đai 3 - TPHCM mang tầm chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội, khâu đầu tiên là giải phóng mặt bằng (GPMB), giải quyết bồi thường và tái định cư cho người dân bị thu hồi đất để phục vụ dự án. Dự án này được nhân dân nhiệt tình ủng hộ, sẽ sớm có mặt bằng bàn giao để nhà thầu thi công.

Thực hiện tinh thần "làm nhanh, chắc, đúng"

Mới đây, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Dự án thành phần 2 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) thuộc Dự án Đường Vành đai 3 - TPHCM đoạn qua địa bàn TPHCM. Theo đó, TPHCM dự kiến đạt 90% mặt bằng bàn giao cho Dự án Đường Vành đai 3 - TPHCM thi công trước ngày 30-6 và bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 31-12-2023. Các địa phương khác cũng đã lập phương án tổ chức thực hiện công tác tái định cư theo quy định, như: chuẩn bị địa điểm, số lượng nền, căn hộ để bố trí tái định cư, bảo đảm quyền lợi của những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Hiện nay, TPHCM dự kiến bố trí đủ số lượng nền, căn hộ phục vụ tái định cư cho Dự án thành phần 2. Đồng thời, trên cơ sở hồ sơ thiết kế ranh GPMB được phê duyệt, các địa phương xác định nhu cầu tái định cư, rà soát quỹ đất, quỹ nhà tái định cư để xác định địa điểm, hình thức tái định cư, lập thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ chức thực hiện các bước tiếp theo.

Các địa phương có tuyến đường Vành đai 3 - TPHCM đi qua đã đề xuất cơ chế cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện những việc: thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; điều chỉnh cục bộ các quy hoạch có liên quan đến dự án; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn nhà thầu... Với tầm quan trọng của Dự án Đường Vành đai 3 - TPHCM, thời gian thực hiện lại rất ngắn nên các địa phương cần triển khai song song một số công việc. Vấn đề khó nhất là công tác GPMB, cần làm nhanh, nhưng phải chắc, phải gắn với trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cán bộ..., với tinh thần "làm nhanh, chắc, đúng".

Người dân TP.Thủ Đức đồng thuận cao tại Hội nghị lấy ý kiến xây dựng Đường Vành đai 3 - TPHCM

Phê duyệt giá đất tốt nhất để tính bồi thường

Theo kế hoạch, UBND TPHCM yêu cầu UBND TP.Thủ Đức và các H.Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm thu hồi đất; báo cáo, đề xuất xác định hệ số điều chỉnh giá đất tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án; phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư từ tháng 3 đến tháng 6-2023 và bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 31-12-2023.

UBND TPHCM chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM khẩn trương bàn giao bản đồ vị trí đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) kiểm duyệt theo từng đợt cho TP.Thủ Đức và các H.Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đồng thời, phối hợp các sở, ngành, địa phương để kiến nghị cấp thẩm quyền bố trí vốn, bảo đảm tiến độ chi trả theo kế hoạch của địa phương. Phối hợp những đơn vị chủ quản các công trình hạ tầng kỹ thuật, các sở chuyên ngành liên quan thực hiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với tiến độ công tác bồi thường, GPMB, đáp ứng tiến độ thi công xây dựng.

UBND TPHCM cũng yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan có trách nhiệm báo cáo tình hình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án hàng tuần, tháng, quý... Trong quá trình thực hiện kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc có những điểm không còn phù hợp với quy định hiện hành thì kịp thời báo cáo, đề xuất gửi Sở TN&MT để tổng hợp, báo cáo UBND TPHCM xem xét, điều chỉnh, bổ sung. Liên quan việc bố trí tái định cư cho người dân, hiện TPHCM đã hoàn thành công tác phê duyệt và bàn giao ranh GPMB phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Ông Võ Ngọc Sang (Phó Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương) trao đổi với người dân có đất bị thu hồi

Tại TP.Thủ Đức, địa điểm tái định cư ở khu tái định cư P.Long Bình - Long Thạnh Mỹ; H.Củ Chi có địa điểm tái định cư tại xã Tân Thạnh Tây, với diện tích khoảng 13.593m2. H.Hóc Môn có địa điểm tái định cư tại xã Xuân Thới Đông, với diện tích 9.165m2. Còn ở H.Bình Chánh, địa điểm tái định cư tại khu dân cư Khu công nghiệp An Hạ (xã Phạm Văn Hai). Đối với những trường hợp không đủ điều kiện bố trí tái định cư, TPHCM sẽ xây dựng chính sách và chuẩn bị đầy đủ quỹ căn hộ chung cư để bán cho người dân, bảo đảm tất cả người dân phải có chỗ ở ổn định. Những trường hợp quá khó khăn, không đủ tiền trả một lần khi mua căn hộ cũng sẽ được xem xét, giải quyết cho trả chậm, trả góp trong thời hạn 15 năm.

Người dân đồng thuận cao

Theo UBND TPHCM, người dân TP.Thủ Đức cũng như các địa bàn khác nơi Đường Vành đai 3 - TPHCM đi qua đều quan tâm, đồng thuận rất cao. Có nhiều hộ gia đình bị thu hồi hàng ngàn mét vuông đất phục vụ dự án. Được biết, tại TP.Thủ Đức, diện tích đất dự kiến thu hồi là gần 102 héc-ta, dài khoảng 12,2km, chiều rộng mặt cắt từ 63 - 120,5m. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án là hơn 8.455 tỷ đồng, với khoảng 597 cá nhân, hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng. Hiện công tác bàn giao ranh mốc thu hồi đất đã hoàn thành.

Tại hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện Dự án Đường Vành đai 3 - TPHCM, các hộ dân đã bày tỏ sự ủng hộ và kỳ vọng dự án sớm được triển khai. Cụ thể là Hội nghị lấy ý kiến của nhân dân tại 4 phường Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình, do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Thủ Đức phối hợp UBND TP.Thủ Đức vừa tổ chức.

Các ý kiến của người dân đều đánh giá cao vai trò của dự án khi hoàn thành sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM cũng như TP.Thủ Đức và các tỉnh, thành lân cận trong vùng. Người dân cũng mong muốn giá đền bù đất bị thu hồi tương xứng với giá thị trường và có chính sách hỗ trợ khác như: tạo công ăn việc làm, bố trí nơi tái định cư gần nơi ở cũ để người dân sớm ổn định cuộc sống. Nhà nước cần tạo điều kiện để người dân bị thu hồi đất có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

TPHCM đang phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội

Ông Nguyễn Văn Thôn (ngụ P.Long Bình, TP.Thủ Đức) có 4.265m2 đất nằm trong quy hoạch Dự án Đường Vành đai 3 - TPHCM. Ông Thôn mong muốn Nhà nước có chính sách đền bù thỏa đáng để người dân đủ khả năng hoán đổi đất ở nơi khác, sớm ổn định cuộc sống. Còn ông Phan Đình Tâm (ngụ P.Trường Thạnh) cho biết, phần đất của gia đình ông nằm trong Dự án Đường Vành đai 3 - TPHCM là gần 4.000m2. Kể từ ngày lực lượng chức năng cắm 5 ranh mốc, ông Tâm và các hộ dân trong khu phố đồng thuận bảo vệ từng cột mốc, không để xảy ra xê dịch hiện trạng ranh mốc. Ông Tâm còn khoảng 2.000m2 đất mặt tiền đường Nguyễn Xiển không nằm trong quy hoạch của dự án, nhưng gia đình sẵn sàng hợp tác, chia sẻ với Nhà nước nếu cần thu hồi thêm để bố trí tái định cư cho người dân.

Liên quan đến chính sách thu hồi đất, giá bồi thường sẽ do UBND TPHCM phê duyệt trên cơ sở các đơn vị tư vấn, thẩm định giá khảo sát thực tế tại các vị trí thực hiện dự án. Theo quy định của pháp luật, giá bồi thường xây dựng trên cơ sở phù hợp với giá thị trường tại thời điểm thu hồi đất. Chính quyền TP.Thủ Đức đang tập trung thực hiện công tác xác nhận hồ sơ pháp lý của từng hộ gia đình, cá nhân trong vùng quy hoạch dự án. Ban Bồi thường GPMB TP.Thủ Đức phối hợp các đơn vị tư vấn khảo sát giá thu thập thông tin mua bán, giao dịch trên thị trường tại TP.Thủ Đức, đồng thời thu thập thêm chứng từ pháp lý tại các phòng công chứng, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để làm cơ sở xây dựng giá..., dự kiến sẽ trình UBND TPHCM phê duyệt vào tháng 4-2023.

Bài 2: Phục vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang