TAND TP.Cà Mau công khai xin lỗi người bị oan sai

Thứ Năm, 02/03/2023 19:02

|

(CAO) Thực hiện Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, chiều 2/3, tại trụ sở UBND xã Hưng Mỹ, TAND TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) tổ chức buổi trực tiếp xin lỗi và cải chính công khai đối với anh Nguyễn Anh Duy (SN 1996, ngụ ấp Rau Dừa B, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau). Sau 8 năm mang thân phận người phạm tội, đến nay Nguyễn Anh Duy chính thức được trả lại sự trong sạch.

Tại buổi xin lỗi, ông Phạm Việt Trung- Phó Chánh án TAND TP.Cà Mau đã thực hiện việc xin lỗi và cải chính công khai. Văn bản xin lỗi nêu rõ: Ngày 8/1/2016 VKSND TP.Cà Mau đã truy tố ông Nguyễn Anh Duy tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3, Điều 104 BLHS. Ngày 14/7/2016, TAND TP.Cà Mau xét xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Duy 5 năm tù. Bản án bị kháng cáo, ngày 04/11/2016, TAND tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại.

Sau khi điều tra lại, ngày 01/8/2019, VKSND TP.Cà Mau ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với Nguyễn Anh Duy. Lý do đình chỉ là không đủ căn cứ để kết luận có sự việc phạm tội.

Nguyễn Anh Duy cùng mẹ tại buổi xin lỗi

Đại diện TAND TP.Cà Mau cho biết: Nguyên nhân khởi tố, truy tố và xét xử Nguyễn Anh Duy do các cơ quan tiến hành tố tụng đánh giá chứng cứ chưa toàn diện, làm cho Nguyễn Anh Duy bị kết án oan. Qua sự việc này, các cơ quan tiến hành tố tụng TP.Cà Mau nghiêm túc nhìn nhận sai sót, rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong hoạt động tố tụng. TAND TP.Cà Mau xin nhận trách nhiệm và cam kết trong thời gian tới không để xảy ra trường hợp oan sai.

Chân thành xin lỗi người bị oan, ông Trung bày tỏ: Các cơ quan tiến hành tố tụng đã thấy được đầy đủ những sai phạm và hậu quả gây ra làm tổn thất lớn về vật chất, danh dự và tinh thần cho anh Nguyễn Anh Duy và gia đình, người thân. Những tổn thất đó là không gì bù đắp được, mong anh Duy chấp nhận lời xin lỗi và sớm vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.

Cùng với việc xin lỗi công khai tại nơi Nguyễn Anh Duy cư trú, TAND TP.Cà Mau còn phải đăng lời xin lỗi trên ba số liên tiếp của một tờ báo trung ương và một tờ báo địa phương, bồi thường thiệt hại 502.631.660 đồng.

Liên quan vụ án "chém nhầm" này (Báo Công an TPHCM đã có nhiều bài phản ánh), ngoài Nguyễn Anh Duy còn có 2 người khác cũng được tha do có chứng cứ ngoại phạm. 4 bị cáo còn lại đã nộp đơn đề nghị xem xét lại vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang