Vụ án "chém nhầm" ở Cà Mau: Hoãn phiên tòa vì vắng mặt nhiều nhân chứng

Thứ Năm, 11/03/2021 11:04  | Thu Hiền

|

(CATP) Ngày 10-3, sau 2 lần điểm danh nhưng vẫn vắng mặt người bị hại và nhiều nhân chứng quan trọng, TAND tỉnh Cà Mau quyết định hoãn phiên xử phúc thẩm (lần 3) vụ án "Cố ý gây thương tích" từng gây oan sai cho nhiều người.

Như Báo Công an TPHCM đã đưa tin, đêm 14-3-2015 tại huyện Cái Nước xảy ra một vụ chém người gây thương tích cho Đặng Hữu Thời, Trần Văn Tổng, Trần Quốc Đẳng. Cùng thời điểm này, tại TP.Cà Mau cũng xảy ra một vụ ẩu đả tương tự làm bị thương Nguyễn Quốc Toàn, Lê Hoàng Khen, Hồ Minh Tiến. Vụ thứ nhất không tìm ra hung thủ, ngược lại Thời đang là nạn nhân bỗng trở thành kẻ cầm đầu, tổ chức chém người trong vụ án thứ hai. Sáu thanh niên khác cùng bị bắt gồm: Nguyễn Hoài Nam, Lê Phước Trung, Lâm Hải Long, Nguyễn Anh Duy, Hà Gia Nguyên và Lâm Tấn Phong.

Mặc dù có nhiều lời khai nhận tội, miêu tả chi tiết việc gây án nhưng sau 9 ngày bị tạm giam, hai anh Nguyên và Phong có chứng cứ ngoại phạm nên được trả tự do. Năm thanh niên còn lại bị xét xử tội "cố ý gây thương tích", tuyên án nhiều năm tù. Do các bị cáo kháng cáo kêu oan, cấp phúc thẩm nhận thấy hồ sơ vụ án có nhiều chứng cứ kết tội mâu thuẫn, vi phạm nghiêm trọng tố tụng nên tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm lần 1.

Sau đó, VKSND TP.Cà Mau quyết định đình chỉ vụ án đối với Nguyễn Anh Duy vì không đủ căn cứ kết luận có sự việc phạm tội đối với bị can này. Duy bị giam giữ 824 ngày và cấm đi khỏi nơi cư trú 775 ngày, đang khởi kiện TAND TP.Cà Mau yêu cầu bồi thường oan sai hơn 1 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên xử ngày 10-3

Bốn bị cáo còn lại là Đặng Hữu Thời, Nguyễn Hoài Nam, Lê Phước Trung, Lâm Hải Long vẫn bị truy tố và bị xử mức án tăng nặng hơn so với lần trước. Quá trình phúc thẩm lần 2, bốn bị cáo này kêu oan vì cho rằng bị đánh đập, bức cung nên phải nhận tội và đưa ra người làm chứng cho việc ngoại phạm là Nguyễn Phương Nam (tức Nam "Heo rừng"). Tuy nhiên, người này đã bị kiểm sát viên (KSV) Ngô Kiên Định đe dọa, dụ dỗ rời khỏi địa phương để không ra tòa làm chứng. Sự việc có hai đoạn ghi âm, các bị cáo và người nhà đã nộp chứng cứ, tố cáo KSV có hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Giải trình về 2 đoạn băng ghi âm tố cáo hành vi dụ dỗ, đe dọa Nam "Heo rừng" trốn khỏi địa phương, KSV Ngô Kiên Định cho rằng do quen biết với mẹ Nam nên nói chuyện gia đình để động viên Nam khai báo, khuyên nhủ tránh cái xấu, tránh bị lôi kéo, lợi dụng mà khai không đúng sự thật.

Tại Quyết định đưa vụ án ra xét xử, HĐXX đã triệu tập bị hại Nguyễn Quốc Toàn, Hồ Minh Tiến và nhiều nhân chứng quan trọng như Nguyễn Mạnh Tuấn, Lê Hoàng Khen, Hà Gia Nguyên, Lâm Tấn Phong, Lâm Hải Đăng, Hà Lê Duy... Đến dự phiên tòa, Phong là người chở Thời đi bệnh viện cho biết những phiên tòa trước không được mời tham dự, còn Nam "Heo rừng" cũng mới được triệu tập ra làm chứng lần đầu. Phiên tòa phúc thẩm lần thứ tư dự kiến mở lại vào ngày 30-3.

Bình luận (0)

Lên đầu trang