Huyện Long Thành, Đồng Nai: "Màn kịch" bất thành của Phó chủ tịch xã Long An

Thứ Tư, 10/03/2021 10:20

|

(CATP) Biết sự việc người dân bị mất 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), Phó chủ tịch UBND xã Long An (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã có hành vi gian dối, cùng người thu mua đất dựng lên màn kịch nhằm chiếm đoạt 7.277m2 của người dân. Sự việc xảy ra gây xôn xao dư luận, khiến nhiều người dân nơi đây bức xúc.

"MÀN KỊCH" VỤNG VỀ

Theo nội dung đơn trình bày của bà Đào Thị Lượm (SN 1948, trú tại ấp An Lâm, xã Long An): Trước năm 1975, gia đình bà có khai phá một phần đất sát suối Bưng Môn tại đập nước xã Long An, với diện tích khoảng 0,7 ha để canh tác sử dụng, chủ yếu là trồng lúa. Đến tháng 9-2007, bà Lượm có đến UBND xã Long An để kê khai đăng ký cấp GCNQSDĐ.

Ngày 24-8-2008, UBND huyện Long Thành đã cấp 17 GCNQSDĐ thuộc tờ bản đồ số 14 xã Long An với tổng diện tích 7.277m2 loại đất trồng lúa cho bà Đào Thị Lượm. Tại địa phương, ai cũng biết gia đình bà Lượm canh tác, trồng rau và cỏ để nuôi bò, đào ao thả cá trên thửa đất nói trên. Bà Lượm năm nay đã 72 tuổi, gần cả cuộc đời bà gắn bó với mảnh đất này, và gia đình đã trực tiếp sử dụng đất liên tục ổn định, từ trước đến nay không tranh chấp với ai.

Giữa năm 2020, trong một lần mang giấy tờ ra Quốc lộ 51 để photo, bà Lượm đã sơ ý đánh rơi, làm mất toàn bộ 17 GCNQSDĐ trên. Ngày 16-6-2020, bà làm đơn cớ mất trình chính quyền địa phương để làm thủ tục xin được làm lại giấy tờ và được UBND xã Long An xác nhận. Ông Đào Văn Minh (hiện là Phó chủ tịch UBND xã Long An) hướng dẫn bà Lượm thực hiện các thủ tục, bổ túc hồ sơ để xin cấp lại GCNQSDĐ cho bà.

Bà Lượm nhớ lại: "Vài ngày sau đó, ông Minh và ông Phạm Xuân Tuấn (người đi hỏi mua đất ở xung quanh đất bà Lượm) đến nhà ngỏ ý cùng với ông Tuấn mua đất của ông Nguyễn Văn Chưởng (diện tích là 13.686,8m2) với số tiền trên 7 tỷ đồng và muốn tôi chuyển nhượng lại phần đất của mình vì đất của tôi nằm liền kề, giáp ranh với đất của ông Chưởng, để ông Tuấn làm ao câu cá giải trí. Tôi đồng ý. Khi biết tin tôi bị mất GCNQSDĐ, ông Minh và ông Tuấn đã hứa giúp tôi làm các thủ tục nhanh để sớm cấp lại GCNQSDĐ rồi sau đó giao lại cho tôi để đi nộp hồ sơ xin cấp lại với diện tích đo vẽ thực tế là 6.867m2. Khi ra tên sổ mới thì tôi sẽ chuyển nhượng toàn bộ diện tích cho ông Tuấn".

Phóng viên Báo Công an TPHCM tiếp xúc với mẹ con bà Lượm

Bà Lượm kể, ngày 8-6-2020, ông Đào Văn Minh đến nhà bà Lượm yêu cầu bà ký các loại giấy tờ liên quan đến việc cấp lại 17 GCNQSDĐ, nhưng không để bà biết nội dung trong giấy. Tin tưởng vị phó chủ tịch xã, bà Lượm đặt bút ký các giấy tờ ông Minh yêu cầu mà không biết rằng mình đã lọt vào bẫy của ông này đưa ra. Tất cả các giấy tờ bà Lượm ký không phải để xin cấp lại 17 GCNQSDĐ, mà là "ủy quyền" của bà Lượm cho một người khác.

Cụ thể, một giấy ủy quyền của bà Lượm cho bà Trịnh Thị Ngọc, đề ngày 16-6-2020, số vào sổ chứng thực 196/2020, quyển số 01/2020-SCT/CK,CĐ và một giấy ủy quyền khác... Nội dung ủy quyền là bà Lượm ủy quyền cho bà Ngọc và bà Dung làm hồ sơ cấp đổi và nhận sổ đất mới... thay bà Lượm.

KHI LÒNG THAM BỊ LẬT TẨY

Vụ việc chỉ được phát hiện khi chính người được ủy quyền (bà Ngọc - PV) báo lại cho gia đình bà Lượm hay. Xác định ông Minh và những người liên quan có dấu hiệu lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết pháp luật để thực hiện ý đồ muốn chiếm đoạt quyền sử dụng đất của mình, bà Lượm đã nhiều lần liên lạc với ông Minh yêu cầu ông cung cấp các giấy ủy quyền này và trả lại các giấy tờ xin cấp lại GCNQSDĐ mà ông và ông Đào Thế Vinh (con ông Minh) đã đưa bà Lượm ký.

Sau nhiều lần né tránh, nhưng bị gia đình bà Lượm làm căng, ông Minh mới mời bà Lượm về nhà trả lại hồ sơ. Khi đến nhà bà Lượm, ông Minh và ông Tuấn khẳng định đã mua phần đất của ông Nguyễn Văn Chưởng với diện tích theo sổ là 13.686,8m2 thuộc thửa 163 tờ bản đồ số 27 và mua cả phần đất 7.277m2 của bà Lượm đang canh tác ổn định từ 1975 cho đến nay.

Bà Lượm bức xúc: "Để thể hiện quyết tâm lấy bằng được phần đất của bà Lượm, ông Minh đưa ra hai phương án: Một là không trả lại những giấy tờ của tôi đã ký trước đây, hai ông tự nhờ dịch vụ đi làm cấp đổi sổ mới ra tên cho tôi rồi chuyển nhượng lại tên cho hai ông. Sau đó cho tôi 50 triệu đồng để... uống sữa; phương án hai là ông Minh khẳng định rằng, nếu có lấy hồ sơ giấy tờ về thì ông sẽ xé hủy bỏ hết. Hai ông sẽ yêu cầu ông Nguyễn Văn Chưởng đứng ra làm đơn tranh chấp đất với tôi với lý do là cho rằng phần đất của tôi đang canh tác ổn định từ năm 1975 đến nay là phần đất của ông Chưởng. Theo ông Minh, với cương vị Phó chủ tịch UBND xã và thêm lý do đơn kiện của ông Chưởng này, ông khẳng định rằng Nhà nước sẽ thu hồi GCNQSDĐ của tôi để cấp lại cho ông Nguyễn Văn Chưởng".

Ngày 21-9-2020, khi đến UBND xã Long An xin cấp lại GCNQSDĐ thì được biết có đơn kiến nghị và đề nghị của ông Nguyễn Văn Chưởng ngăn chặn không cho bà Lượm sao lục hồ sơ và lập thủ tục cấp lại GCNQSDĐ. Ngày 29-9-2020, UBND xã Long An ra thông báo số 63/TB-UBND thông báo trả hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận của bà Lượm đã nộp với lý do "đất đang có tranh chấp với ông Chưởng".

Khu đất của bà Lượm bị tranh chấp sau khi mất GCNQSDĐ

Theo tìm hiểu của phóng viên, sự việc bà Lượm tố giác bị ông Minh lừa ký vào các giấy ủy quyền là hoàn toàn có thật. Vụ việc này được ông Huỳnh Tấn Phong - công chức tư pháp - Hộ tịch UBND xã Long An thừa nhận trong nội dung công văn 397/UBND-NC của UBND xã Long An về việc trả lại đơn kiến nghị của bà Đào Thị Lượm ngày 8-10-2020.

Trong khi đó, việc ông Chưởng gửi đơn tranh chấp phần đất 7.277m2 với bà Lượm càng cho thấy có nhiều dấu hiệu khuất tất trong vụ việc này. Ông Chưởng là người sử dụng đất kế cận phần đất của gia đình bà Lượm, đã được UBND huyện Long Thành cấp GCNQSDĐ từ năm 1995. Đến năm 2017, ông Chưởng tiến hành yêu cầu đo đạc để cấp đổi GCNQSDĐ của mình (theo tài liệu bản đồ mới 2010, thửa 163, tờ bản đồ 27 có diện tích 13.686,8m2).

Trong suốt quá trình được cấp giấy năm 1995 và 2017, ông Chưởng hoàn toàn không có ý kiến gì về diện tích đất, cũng không tranh chấp với phần đất của bà Lượm. Mặt khác, trong Bản mô tả ranh giới, mốc thửa đất ngày 3-7-2020 của Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh Long Thành, ông Phạm Xuân Tuấn người mua lại đất của ông Chưởng đã ký xác nhận ranh đất giáp phần đất của bà Lượm, đồng thời cũng có xác nhận hiện trạng sử dụng đất và chữ ký của những người giáp ranh với đất của bà Đào Thị Lượm, lập cùng ngày.

Sự việc khiến bà Lượm trong tình thế lao đao, "đứng ngồi không yên" vì 7.277m2 đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bà Lượm nhưng vẫn không được cấp lại GCNQSDĐ. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bà Lượm, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai sớm vào cuộc điều tra, có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang