Công an TPHCM khởi tố thêm 1 nguyên Giám đốc Trung tâm đăng kiểm và 10 đăng kiểm viên

Thứ Sáu, 03/03/2023 21:04

|

(CAO) Hiện vụ án vẫn đang tiếp tục được Công an TPHCM mở rộng điều tra và xử lý triệt để, nghiêm minh tất cả các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, tàu thuyền gây bức xúc dư luận trong nhiều năm qua.

Mở rộng điều tra vụ án "Giả mạo trong công tác, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ, Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật, Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác, Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức” liên quan đến sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và nhiều trung tâm đăng kiểm tại TPHCM cũng như nhiều tỉnh, thành trên cả nước, ngày 3/3, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết, đã tiến hành tống đạt các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Đình Quân (SN 1961, ngụ Quận 7), nguyên Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-05V (đường Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình) và 10 đăng kiểm viên, nhân viên của trung tâm đăng kiểm này.

11 đối tượng là lãnh đạo, cán bộ nhân viên Trung tâm Đăng kiểm 50-05V bị khởi tố

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM, từ nguồn tin tố giác tội phạm, sau quá trình xác minh, củng cố hồ sơ, chứng cứ, CQĐT xác định Nguyễn Đình Quân cùng đồng phạm là các nhân viên đã có hành vi cấu kết với nhau để nhận tiền hối lộ khi thực hiện quy trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Trung tâm Đăng kiểm 50-05V (thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam). 

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cũng đã tiến hành khám xét tại Trung tâm đăng kiểm 50-05V, thu giữ nhiều tài liệu liên quan, để phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM tống đạt các quyết định, lệnh đối với Nguyễn Đình Quân và đồng phạm

Liên quan đến vụ án sai phạm tại, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TPHCM và các tỉnh, thành phố khác, đến nay Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố 140 bị can (bao gồm cả 11 bị can đã nói ở trên) để điều tra về các hành vi “Giả mạo trong công tác, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ, Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật, Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác, Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

Hiện vụ án vẫn đang tiếp tục được Công an TPHCM mở rộng điều tra và xử lý triệt để, nghiêm minh tất cả các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, tàu thuyền gây bức xúc dư luận trong nhiều năm qua.


11 đối tượng bị khởi tố gồm: 

1. Nguyễn Đình Quân (sinh năm 1961, hiện cư trú tại Quận 7, nguyên là Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-05V),

2. Khuất Duy Thịnh (sinh năm 1981, hiện cư trú tại quận Gò Vấp, nguyên là Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-05V),

3. Ngô Đăng Hoàng (sinh năm 1985, hiện cư trú tại Quận 7),

4. Nguyễn Quốc Anh (sinh năm 1987, hiện cư trú tại quận Bình Tân),

5. Nguyễn Hoàng Khải (sinh năm 1975, hiện cư trú tại TP Thủ Đức),

6. Nguyễn Thanh Toàn (sinh năm 1983, hiện cư trú tại TP Thủ Đức),

7. Lê Vũ Trọng Đạt (sinh năm 1973, hiện cư trú tại quận Tân Phú),

8. Nguyễn Xuân Tân (sinh năm 1985, hiện cư trú tại TP Thủ Đức),

9. Nguyễn Phan Vũ Đức (sinh năm 1989, hiện cư trú tại Quận 6),

10. Tô Anh Vũ (sinh năm 1983, hiện cư trú tại TP Thủ Đức)

11. Dương Nghĩa (sinh năm 1992, hiện cư trú tại TP Thủ Đức), bị khởi tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” quy định tại Điều 341, Bộ luật Hình sự.

Đã khởi tố 379 bị can về 7 tội danh
 

Liên quan đến vụ án sai phạm đăng kiểm, chiều tối 3/3, tại cuộc họp báo Chính phủ, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết: Tính đến hôm nay, công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can về 7 tội danh: 1- Môi giới hối lộ; 2- Đưa hối lộ; 3- Nhận hối lộ; 4- Giả mạo trong công tác; 5- Sản xuất, mua, bán, trao đổi hoặc tặng các công cụ thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; 6- Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính mạng viễn thông hoặc mạng điện tử của người khác; 7- Che giấu tội phạm.

Tôi thấy đây cũng có thể coi như giống vụ Việt Á. Theo tôi nhận định, số bị can chắc chắn sẽ không dừng con số gần 400 bị can này vì các tỉnh, thành phố đang tiếp tục kiểm tra.

Về đăng kiểm có 3 mảng chính là:

1-Kiểm định phương tiện giao thông đường bộ. Mảng này cơ bản đã thông tin đến báo chí.

2- Kiểm định phương tiện nội thủy thì công an các địa phương bắt đầu đi sâu vào kiểm tra. Nội thủy này rất nhiều vấn đề. Qua xác minh ban đầu, những cán bộ ở Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ của các chủ phương tiện, hoặc đối tượng môi giới để bỏ qua các lỗi. Ví dụ, không đưa phương tiện thủy lên đà để kiểm tra; không kiểm tra chạy thử máy phương tiện và phương tiện không có khung xương đáy, không gắn đèn tín hiệu; thiếu thiết bị an toàn đường thủy… Các trung tâm đăng kiểm này vẫn lập báo cáo thẩm định đạt yêu cầu và cấp giấy chứng nhận an toàn phương tiện và an toàn môi trường.

3- Hoán cải cũng có rất nhiều tiêu cực. Một số nhân viên kiểm định của Cục Đăng kiểm lập ra các công ty (công ty sân sau) hoặc móc nối với công ty có ngành nghề hoạt động thiết kế, thi công cải tạo xe cơ giới để bỏ qua các lỗi trong quá trình thẩm định hoặc lập hồ sơ giả trong thi công hoán cải; không thể hiện được các khối lượng cắt bỏ thành thùng, đuôi xe hoặc thay đổi các số liệu về trọng lượng xe khi mà cho phép hoán cải… móc nối với các trung tâm đăng kiểm để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra để làm sao đưa hoạt động đăng kiểm về đúng với mục đích ban đầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang