Vụ tham ô hơn 86 tỷ đồng của Đại học Bách khoa Đà Nẵng:

Khởi tố, bắt giam 'kiều nữ' lừa đảo 65 tỷ đồng

Thứ Sáu, 03/03/2023 09:49  | Hoàng Quân

|

(CAO) Người phụ nữ 36 tuổi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nữ thủ quỹ ĐH Bách khoa Đà Nẵng trong vụ tham ô hơn 86 tỷ đồng. Phần lớn 86 tỷ đồng này, nữ thủ quỹ chuyển cho người phụ nữ trên để đầu tư làm ăn ở nước ngoài.

Ngày 3-3, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng thông tin, vừa khởi tố bị can và bắt tạm giam Phạm Thị Huỳnh Như (SN 1987, ngụ P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị can Phạm Thị Huỳnh Như.

Như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, ngày 24-2, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Đoàn Quang Vinh (SN 1962, ngụ P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà) – PGS.TS, nguyên Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Đà Nẵng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Trước đó, ngày 9-2-2023, Cơ quan CSĐT bắt tạm giam Lâm Thị Hồng Tâm (SN 1973, HKTT: P.Hòa Khuê, Q.Thanh Khê) – Thủ quỹ và Hoàng Quang Huy (SN 1989, ngụ đường Thanh Lương 12, P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ) - Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch ĐH Bách khoa Đà Nẵng về tội “Tham ô tài sản”.

Theo điều tra, từ đầu năm 2021 đến khi sự việc bị phát hiện, Tâm đã tham ô, chiếm đoạt của ĐH Bách khoa hơn 86 tỷ đồng.

Cũng từ đầu năm 2021, Tâm gặp gỡ, uống cà phê với một phụ nữ mới quen qua mạng xã hội là Phạm Thị Huỳnh Như. Như giới thiệu người thanh niên đi cùng là em họ của mình, tên Hùng - đang sinh sống và kinh doanh gỗ rừng ở Lào.

Sau đó, Tâm nhận được kết bạn từ zalo tên Hùng. Hùng liên tục nhắn tin, nói rằng tại Lào đang có lô gỗ thanh lý giá 1 tỷ đồng và rủ Tâm cùng góp vốn, chia đôi lợi nhuận. Tâm nghe theo, nhờ Huy cho mượn 500 triệu đồng tiền mặt từ quỹ của ĐH Bách khoa Đà Nẵng để chuyển cho Hùng qua tài khoản mang tên N.K.D. (cháu của Như, bị Như lợi dụng mượn tài khoản).

Vài ngày sau, Hùng nhắn là đã mua được lô gỗ thanh lý và bán lại ra với giá 1,2 tỷ đồng, lời được 200 triệu đồng, sẽ chia lãi cho Tâm 100 triệu đồng. Hùng hỏi Tâm là muốn rút vốn và lãi hay để tiền tiếp tục góp làm ăn. Thấy việc kiếm tiền quá dễ dàng, Tâm không nói rút tiền mà tiếp tục nghĩ cách gom tiền để chuyển cho Hùng để đầu tư làm ăn.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng bắt tạm giam Lâm Thị Hồng Tâm.

Sau khi được Huy rút giúp 500 triệu đồng thì quỹ tiền mặt của ĐH Bách khoa hết nên Tâm và Huy rút tiền từ tài khoản ngân hàng và được ông Vinh ký khống. Tâm góp cho Hùng tổng cộng được 5 tỷ đồng thì Hùng nói là gỗ bị lực lượng chức năng của Lào gây khó dễ nên Tâm phải chuyển tiền lo lót.

Cuối năm 2022, zalo tên Hùng nói đang ở Malaysia và đánh bạc thắng số tiền khoảng 90 tỷ đồng, muốn nhận tiền thắng cược phải nộp trước tiền thuế nhờ người “lo lót” cho lực lượng chức năng ở nước ngoài. Hùng nhờ Tâm cho mượn tiền để xử lý và hứa “khi về Việt Nam sẽ trả tất cả tiền” cho Tâm và cho thêm số tiền lớn.

Tâm tiếp tục rút tiền của nhà trường (hơn 86 tỷ đồng) và chuyển cho Hùng tổng cộng 65 tỷ đồng. Ngoài ra, Tâm tiêu xài cá nhân và đầu hùn vốn làm ăn, mua bán đất ở một số nơi.

Đến khi vụ việc bị phát hiện Tâm vỡ nợ, không còn tài sản gì lớn, sống chui lủi. Gia đình Tâm vốn có chiếc ôtô để người chồng chạy dịch vụ Grab nhưng cũng bị Tâm đem cầm cố được 400 triệu đồng. Tiền này cũng được Tâm chuyển vào tài khoản N.K.D. do người tên Hùng và người phụ nữ chỉ định.

Bước đầu, Phạm Thị Huỳnh Như khai nhận là người chủ mưu vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền của Tâm. Sau buổi gặp mặt, biết Tâm là thủ quỹ của ĐH Bách khoa và nắm giữ số tiền lớn nên Như nảy sinh ý định lừa đảo. Người thanh niên tên Hùng là bạn qua mạng với Như. Như sử dụng tên, thông tin, hình ảnh của Hùng để tạo tài khoản zalo sau đó nhắn tin, giao dịch, vay mượn, huy động tiền của Tâm.

Vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tiếp tục điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang